ข่าวเศรษฐกิจ

หลุด! ผลศึกษาดีล TRUE-DTAC เอกสารฝั่ง กสทช.ชี้ผลเสียเพียบ ทำคนจนเดือดร้อน-เอื้อธุรกิจรายใหญ่

17 ต.ค. 65
หลุด! ผลศึกษาดีล TRUE-DTAC เอกสารฝั่ง กสทช.ชี้ผลเสียเพียบ ทำคนจนเดือดร้อน-เอื้อธุรกิจรายใหญ่

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค หรือ สอบ.) ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า ด่วนเอกสารหลุด รายงานการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแแห่งชาติ (กสทช.) ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ SCF Associates Ltd. ด้วยงบประมาณสิบล้านบาท

ในเรื่องผลกระทบของการควบรวมค่ายมือถือ ทรู-ดีแทค ที่มีต่อสังคมไทยทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม โอกาสการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ และสิทธิการเข้าถึงบริการของสังคม

ทำให้เห็นหายนะที่สังคมไทยจะต้องเผชิญหน้า หาก กสทช. มีมติอนุญาตให้เกิดการควบรวม ที่ทำให้สามค่ายมือถือยักษ์ เหลือสองค่าย (ทรู+ดีแทค และ เอไอเอส) ซึ่งสรุปโดยสาระสำคัญมีดังนี้

  1. พื้นที่คนจน พื้นที่ห่างไกล ที่ไม่สร้างผลกำไรจะไม่มีโครงข่าย หรือบริการใหม่ๆ เข้าไปถึง ซึ่งแปลว่า “คนจน คนชายขอบจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง” โดนละเมิดสิทธิ์การเข้าถึงบริการคลื่นความถี่ที่ประชาชนเป็นเจ้าของ
  2. ในขณะที่กลุ่มรายได้สูง กลุ่มชุมชนเมืองที่จะสร้างกำไรสูงสุดให้สองค่ายที่เหลือในตลาด จะได้รับบริการโดยเฉพาะระบบ 5 จี อย่างเต็มประสิทธิภาพ กลุ่มคนรายได้ปานกลางและคนจนเมืองต้องจ่ายค่าบริการที่สูงเกินความจำเป็น กับเทคโนโลยี่ทันสมัย
  3. การควบรวมที่มีเหลือสองค่าย หรือ duopoly จะไม่เกิดการแข่งขัน และกลายเป็นระบบร่วมมือกัน หรือ "ฮั้ว" ไปในที่สุด ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนในโครงข่ายสำหรับการให้บริการใหม่ๆ และ ลดการแข่งขันกันเอง
  4. การเข้าสู่ระบบสองค่ายหรือ duopoly จะทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศล้าหลัง ตามหลังประเทศฟิลิปปินส์ ที่ขณะนี้รั้งท้ายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน
  5. จะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าสิบปีถึงจะสามารถพลิกฟื้นระบบตลาดสองค่ายนี้ กลับเป็นตลาดที่มีการแข่งขัน หรือเกิดคู่แข่งหน้าใหม่ในตลาด

 

 

กสทช.ดูข้อมูลผลศึกษา คาดสรุปดีลควบรวม TRUE-DTAC ได้ 20 ต.ค.นี้

กสทช.เคาะดีลควบรวมทรู-ดีแทค

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ระบุว่า กำหนดการพิจารณาวาระการรายงานการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ในวันที่ 20 ต.ค. 2565 เพื่อรอรายงานผลการศึกษาจากที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศเกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่จะส่งมาให้สำนักงาน กสทช. ในวันที่ 14 ต.ค.2565 ซึ่งต้องนำมาเป็นข้อมูลในการพิจารณา เนื่องจากการรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีผลกระทบต่อสาธารณะ จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ดังนั้นข้อมูลทุกๆ ด้านจึงมีความสำคัญ โดยคาดว่าจะได้ข้อยุติในวันที่ 20 ต.ค. 2565

โดยสาเหตุที่บอร์ด กสทช.ยังไม่มีข้อสรุปดีลควบรวม TRUE-DTAC ในการประชุมเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากที่ประชุมเห็นตรงกันให้พิจารณารายงานผลการศึกษาฉบับเต็มที่ทำโดยบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ (SCF Associate ) หลังจากมีการส่งรายงาน ทำให้บอร์ดหลายคนเห็นว่าควรรอพิจารณารายงานฉบับเต็มให้รอบคอบก่อนจึงจะมีความเห็นสรุป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT