ข่าวเศรษฐกิจ

"ค่าไฟแพงถึงปีหน้า" กฟผ. ชี้ผันผวนตามน้ำมันโลก วันนี้พุ่งอีก 4 เหรียญ

4 ต.ค. 65
"ค่าไฟแพงถึงปีหน้า" กฟผ. ชี้ผันผวนตามน้ำมันโลก วันนี้พุ่งอีก 4 เหรียญ

กฟผ. เตือนค่าไฟยังแพงจนถึงปีหน้า 2566 เหตุราคาเชื้อเพลิงผันแปรตามราคาน้ำมันโลก ล่าสุดวันนี้  WTI ปิดพุ่ง 4.14 ดอลลาร์ รับคาดการณ์โอเปกพลัส ลดการผลิตครั้งใหญ่


นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และโฆษก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้าปี 66 จะทรงตัวระดับสูงต่อไป เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงหลัก โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ผันแปรตามราคาน้ำมัน ขณะที่ไทยต้องพึ่งพาก๊าซแอลเอ็นจีนำเข้าถึง 20% ที่มีราคาสูงมาก 

หากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังยืดเยื้อต่อเนื่อง จะยิ่งทำให้ราคาก๊าซแอลเอ็นจีมีแนวโน้มแพงมาก เช่น หากราคาก๊าซแอลเอ็นจีอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 40 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เมื่อเทียบเป็นหน่วยค่าไฟฟ้าของไทย จะสูงถึงกว่า 13.30 บาทต่อหน่วย ดังนั้นหากผู้ใช้ไฟฟ้าร่วมกันประหยัด หรือใช้ไฟฟ้าให้น้อยลงมากที่สุด จะทำให้ใช้ก๊าซแอลเอ็นจีน้อยลงต้นทุนค่าไฟฟ้าก็จะต่ำลง

“การบริหารต้นทุนค่าไฟฟ้า กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างดำเนินการปรับแผนเชื้อเพลิงให้เหมาะสม ทั้งใช้ดีเซลทดแทนแอลเอ็นจีที่แพงกว่า ยืดอายุโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ และกฟผ.ได้สั่งจ่ายจากโรงไฟฟ้าต้นทุนที่ต่ำที่สุดก่อน เช่น โรงไฟฟ้าพลังน้ำ พร้อมปรับระบบไฟฟ้ารองรับพลังงานทดแทนที่จะเข้าระบบมากขึ้นให้มั่นคง ได้จัดทำโครงข่ายระบบไฟฟ้ามีความทันสมัย ยืดหยุ่น นำพลังงานหมุนเวียนมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม” นายประเสริฐศักดิ์ กล่าว

สำหรับการจัดทำโครงข่ายระบบไฟฟ้ามีความทันสมัย ยืดหยุ่นนั้น กฟผ.ดำเนินการหลายรูปแบบ ได้แก่ ระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (บีอีเอสเอส) ที่เชื่อมต่อกับระบบส่งไฟฟ้า หรือกริด สเกล นำร่องใช้งานที่สถานีไฟฟ้าแรงสูง ชัยบาดาล จ.ลพบุรี กำลังผลิตไฟฟ้า 21 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และสถานีไฟฟ้าแรงสูงบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ กำลังผลิต 16 เมกะวัตต์-ชั่วโมง รวม 37 เมกะวัตต์-ชั่วโมง มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ตอบสนองต่อระบบไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เพราะจ่ายกำลังไฟฟ้าภายในเวลาไม่เกิน 200 มิลลิวินาที หรือไม่ถึง 1 วินาที ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพในระบบไฟฟ้า

“กฟผ.ได้นำผลการศึกษานำร่องบีอีเอสเอส เพื่อเตรียมคน เตรียมนวัตกรรมให้พร้อมรับอนาคต ในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงานจากฟอสซิลไปเป็นพลังงานทดแทน ขณะนี้ราคาแบตเตอรี่ ยังสูง 400-450 เหรียญฯต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ใน 5 ปี ราคาจะลดลงเหลือ 100 เหรียญฯต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ช่วงนั้นจะเหมาะสมลงทุนเชิงพาณิชย์ และจะเป็นหนึ่งในแผนงานความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ”

 

น้ำมันโลกกลับมาแพงรับประชุม "โอเปกพลัส"

web_sl

เมื่อคืนที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดสหรัฐ งวดส่งมอบเดือน พ.ย. เปิดพุ่งขึ้นกว่า 5% เพิ่มขึ้น 4.14 ดอลลาร์ ปิดที่ 83.63 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.72 ดอลลาร์ หรือ 4.4% ปิดที่ 88.86 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นเป็นเพราะตลาดคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่และพันธมิตร หรือ "โอเปกพลัส" จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ในรอบ 2 ปี ในการประชุมวันพุธที่ 5 ต.ค. นี้ โดยอาจจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดให้แพงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสกำลังพิจารณาจะลดการผลิตน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน สำหรับเดือนพ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2020 หรือนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ส่วนการประชุมโอเปกพลัสครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วัน สำหรับเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

นอกเหนือจากการประชุมโอเปกพลัสในวันพรุ่งนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐด้วยเช่นกัน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT