ข่าวเศรษฐกิจ

จีนคว่ำบาตร เพโลซีและครอบครัว ตอบโต้มาเยือนไต้หวัน

5 ส.ค. 65
จีนคว่ำบาตร เพโลซีและครอบครัว ตอบโต้มาเยือนไต้หวัน

กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยวันนี้ว่า ทางการจีนตัดสินใจสั่งคว่ำบาตรนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมถึงคนในครอบครัว เพื่อตอบโต้การกระทำที่จีนมองว่า "ชั่วร้าย" และเป็นการจงใจ "ยั่วยุ"

 

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "แม้ว่าทางการจีนจะออกมาแสดงถึงความกังวลอย่างจริงจังและคัดค้านอย่างหนักแน่น แต่นางเพโลซียังยืนกรานที่จะเดินทางไปเยือนไต้หวัน แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง บ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน ซ้ำยังเหยียบย่ำนโยบายจีนเดียว และคุกคามสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน"

.

อย่างไรก็ตามไม่มีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว

.

แนนซี่ เพโลซี
Caption

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีถือเป็นการเดินทางที่เหนือความคาดหมายของหลายฝ่าย และสร้างความโกรธแค้นให้กับจีนเป็นอย่างมาก โดยทางการจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐทันทีที่นางเพโลซีเดินทางถึงไต้หวัน พร้อมประกาศการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเพื่อแสดงแสนยานุภาพและเพื่อตอบโต้สหรัฐ

.

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันแสดงความขอบคุณต่อประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 และเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "ไต้หวันจะมุ่งมั่นปกป้องสถานภาพของประเทศและธำรงไว้ซึ่งประชาธิปไตยที่ได้มาอย่างยากลำบาก" และ "เราจะทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีความคิดสอดคล้องกัน เพื่อรักษาไว้ซึ่งภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี"

 

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า มีการตรวจพบเรือและเครื่องบินรบของจีนรุกล้ำเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวันหลายครั้ง นับตั้งแต่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในพื้นที่ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน โดยจีนวางแผนจัดซ้อมรบ 4 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค.-อาทิตย์ที่ 7 ส.ค.

 

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุด้วยว่า การซ้อมรบครั้งนี้ถือเป็นการยั่วยุอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการยิงขีปนาวุธ หรือรุกล่ำเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน สำหรับเส้นกึ่งกลางดังกล่าวนั้นแบ่งช่องแคบไต้หวันที่มีความกว้างประมาณ 180 กิโลเมตร เพื่อแยกไต้หวันและชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีนออกจากกัน

 

การซ้อมรบบริเวณช่องแคบไต้หวัน
ภาพจาก AFP 
เฮลิคอปเตอร์ทหารของจีนบินผ่านเกาะผิงถาน หนึ่งในจุดที่ใกล้ที่สุดของจีนแผ่นดินใหญ่จากไต้หวันในมณฑลฝูเจี้ยน
เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT