ข่าวเศรษฐกิจ

นานาชาติ แห่คว่ำบาตร รัสเซีย หลังประกาศเอกราชให้2 เมืองในยูเครน

23 ก.พ. 65
นานาชาติ แห่คว่ำบาตร รัสเซีย หลังประกาศเอกราชให้2 เมืองในยูเครน

หลังจากประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน  ประกาศเอกราชให้กับ 2 แคว้นที่ฝักใฝ่รัสเซีย คือ โดเนสต์ และ ลูฮันท์ เป็นเอกราช ปฏิกิริยา จากนานาชาติ โดยเฉพาะพันธมิตรของสหรัฐอมเริกาต่างทยอยออกมาประกาศการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้มี  สหรัฐ, สหภาพยุโรป, เยอรมนี และอังกฤษ ที่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษด้านการเงินกับรัสเซียแล้ว ขณะที่มีความวิตกว่า รัสเซียจะรุกรานยูเครนเพิ่มขึ้นอีก

 

แคนาดา

นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายจัสติน ทรูโด  ประกาศว่า รัฐบาลแคนาดาจะสั่งห้ามพลเมืองจากการดำเนินการด้านการเงินทั้งหมดกับแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ และจะห้ามประชาชนไม่ให้ซื้อขายตราสารหนี้ของรัฐบาลรัสเซียด้วย  นอกจากนี้ รัฐบาลแคนาดาจะคว่ำบาตรสมาชิกรัฐสภาของรัสเซียซึ่งลงมติสนับสนุนการตัดสินใจรับรองเอกราชสองแคว้นของยูเครนดังกล่าว รวมทั้งจะคว่ำบาตรธนาคาร 2 แห่งของรัฐบาลรัสเซีย และห้ามการทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ กับธนาคารดังกล่าวด้วย

 000_323m6t6

นายกรัฐมนตรีแคนาดา นายจัสติน ทรูโด 

 

ญี่ปุ่น

ด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ (23 ก.พ.) ว่า รัฐบาลโตเกียวจะมีบทลงโทษต่อรัสเซีย เพราะสิ่งที่รัสเซียทำนั้นเป็นการละเมิดอธิปไตยยูเครน และฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ  โดยบทลงโทษจากทางโตเกียวนั้นจะรวมถึงการห้ามออกพันธบัตรรัสเซียในญี่ปุ่น อายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัสเซียบางคน รวมถึงจำกัดการเดินทางมายังญี่ปุ่น โดยรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตรจะถูกเรียบเรียงและประกาศให้ทราบอีกครั้งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 000_323n3q8

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น

คิชิดะ ยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีปริมาณน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สำรองมากเพียงพอ และในระยะสั้นเชื่อว่าวิกฤตการณ์ยูเครนจะยังไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานของญี่ปุ่น  โดยญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาพลังงานนำเข้าจากรัสเซีย  โดยในปี 2021 มีการนำเข้าถ่านหินจากแดนหมีขาวมากกว่า 12% และก๊าซธรรมชาติเหลวเกือบ 1 ใน 10 ของปริมาณความต้องการใช้งานในประเทศ

 

สหรัฐฯ

ได้สั่งคว่ำบาตรธนาคาร VEB และธนาคาร Promsvyazbank ซึ่งเป็นธนาคารทหารของรัสเซียที่ทำธุรกรรมด้านกลาโหม และเตรียมที่จะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและสมาชิกครอบครัวตั้งแต่วันพุธ (23 ก.พ.65)

 000_323p8ne

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน

 

อังกฤษ

ส่วนนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง ได้แก่ รอสซิยา, ไอเอส แบงก์, เจเนอรัล แบงก์, พรอมสวียาซแบงก์ และแบล็คซี แบงก์ รวมทั้งชาวรัสเซียที่มีความสำคัญ 3 คน เพื่อตอบโต้มาตรการทางทหารของรัสเซียดังกล่าว

 000_323n9mb

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ

 

 

เยอรมันนี , ออสเตรเลีย

ส่วนเยอรมนีได้สั่งระงับโครงการท่อลำเลียงก๊าซใหม่จากรัสเซีย ด้านออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ประกาศวันนี้ (23) ว่าจะเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อพลเมืองรัสเซียที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรุกล้ำอธิปไตยยูเครน  “ออสเตรเลียยืนหยัดต่อต้านการกดขี่ข่มเหงเรื่อยมา และเราพร้อมที่จะต้านทานรัสเซียร่วมกับบรรดาประเทศหุ้นส่วน” มอร์ริสัน กล่าว พร้อมย้ำว่า ออสเตรเลียจะประกาศบทลงโทษใหม่ๆ ออกมาอีก

 000_323q3l3

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย  สก็อตต์ มอร์ริสัน

 

สหรัฐฯพยามร่วมมือโอเปก ผลิตน้ำมันเพื่อไม่ให้กระทบตลาด

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันเศรษฐกิจรัสเซียจากปมขัดแย้งในยูเครนนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานโลก เพราะเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมถึงประเทศผู้นำเข้าน้ำมันเพื่อประสานงานและเตรียมรับมือ หากมีความจำเป็นที่จะต้องลดความร้อนแรงของตลาดน้ำมันลงในอนาคต  ขณะนี้ราคาน้ำมันปรับตัวเข้าใกล้ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หลังรัสเซียเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ที่ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครน

 

MSCI เตรียมระงับการซื้อขายหุ้นรัสเซีย

บริษัท MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกระบุว่า ทางบริษัทยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ กับรัสเซีย หลังชาติตะวันตกได้พากันออกมาตรการคว่ำบาตร อย่างไรก็ดี บริษัทส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ เช่น ระงับการซื้อขายดัชนีหุ้นต่าง ๆ ของรัสเซีย หากการคว่ำบาตรครั้งใหม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักลงทุนส่วนใหญ่ทั่วโลก

 

MSCI ระบุในรายงานว่า บริษัทอาจมีการดำเนินการอื่น ๆ เพิ่มเติม หากการคว่ำบาตรส่งผลกระทบต่อการลงทุน อาทิ การอายัดหลักทรัพย์ หรือเป็นการออกข้อจำกัดให้ไม่สามารถเพิ่มจำนวนหุ้นในหลักทรัพย์ของบางบริษัทจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม  การดำเนินการต่าง ๆ ของ MSCI จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับแนวปฏิบัติในปัจจุบันของมาตรการคว่ำบาตรเดิมที่มีต่อรัสเซีย นอกจากนี้ MSCI ยังอาจทำการถอดหลักทรัพย์ของบางบริษัทออกจากดัชนีหุ้นด้วย

 

รัสเซีย ยอมให้คิวบา เลื่อนการจ่ายหนี้คืน หลังแสดงการสนับสนุนรัสเซีย

ด้านสภาดูมาของรัสเซีย ตกลงที่จะเลื่อนกำหนดชำระหนี้บางส่วนให้กับคิวบาไปจนถึงปี 2570 โดยแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียให้คิวบากู้เงินมูลค่าประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2549-2562 เพื่อช่วยในการลงทุนผลิตไฟฟ้า โลหะ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง

 

ในวันอังคารที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียให้สัตยาบันข้อตกลงดังกล่าวเพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการกู้ยืมเงิน ซึ่งแต่เดิมนั้นฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียและคิวบาได้ลงนามร่วมกันที่กรุงฮาวานาเมื่อปี 2564 โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิวบาแสดงการสนับสนุนรัสเซียในวิกฤติยูเครน หลังจากที่นายยูริ บอริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเดินทางเยือนคิวบา นอกจากนี้ คิวบายังกล่าวว่า สหรัฐกับชาติพันธมิตรมุ่งโจมตีรัสเซียด้วยสิ่งที่เรียกว่า “สงครามโฆษณาชวนเชื่อ” และการคว่ำบาตร

 

การตัดสินใจของรัสเซียที่จะผ่อนผันการชำระหนี้มีขึ้นในขณะที่คิวบากำลังเผชิญวิกฤติทางสังคมและเศรษฐกิจที่เลวร้าย ที่นำไปสู่การขาดแคลนอาหารและยาอย่างรุนแรง ตามมาด้วยการประท้วงในปีที่แล้วที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติของฟิเดล คาสโตรเมื่อปี 2502

 

นับตั้งแต่การปฏิวัติดังกล่าว รัสเซียและคิวบาก็มีประวัติศาตร์ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทหารที่ยาวนาน แม้ว่าในช่วงหลายสิบปีมานี้ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะลดน้อยลงก็ตาม อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและให้เงินกู้ยืมแก่คิวบา  นอกจากนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คิวบายังได้ปรับโครงสร้างหนี้กับจีน เยอรมนี และเม็กซิโก รวมถึงกับเจ้าหนี้เพื่อการพาณิชย์จากญี่ปุ่นด้วย

 

ในเดือนต.ค. คิวบาบรรลุข้อตกลงกับปารีสคลับ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ เพื่อเลื่อนการชำระหนี้ประจำปีที่ครบกำหนดในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วไปจนถึงสิ้นปีนี้  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา คาดว่าจะเดินทางเยือนคิวบาและนิการากัวในวันที่ 23-24 ก.พ.

 

ข่าวที่เกียวข้อง

น้ำมันโลกพุ่งรอบ 8 ปี ใกล้แตะ 100 เหรียญ

ทอง-น้ำมันพุ่ง แต่หุ้นร่วง! หลัง ปูติน ประกาศเอกราชให้ 2 เมือง

 

advertisement

SPOTLIGHT