ข่าวเศรษฐกิจ

8 ชาติเอเชีย-แปซิฟิก เปิดประเทศพร้อมรับนักท่องเที่ยว

21 ก.พ. 65
8 ชาติเอเชีย-แปซิฟิก เปิดประเทศพร้อมรับนักท่องเที่ยว

ในขณะที่ "ประเทศไทย" กำลังยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 สู่ระดับ 4 หรือเป็นระดับเสี่ยงสูงทุกจังหวัด เพราะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และการติดเชื้อได้กระจายไปทั่วประเทศแล้ว ในขณะที่ "ประเทศไทย" กำลังยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 สู่ระดับ 4 หรือเป็นระดับเสี่ยงสูงทุกจังหวัด เพราะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และการติดเชื้อได้กระจายไปทั่วประเทศแล้ว 

 


แต่ในอีกหลายประเทศทั่วโลกนั้น กลับกำลังเฉลิมฉลองการ "เปิดประเทศ" ใหม่อีกครั้ง ตั้งแต่ฝั่งแปซิฟิกอย่าง "ออสเตรเลีย" ที่กลับมาเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี วันนี้ ไปจนถึง "เวียดนาม" ที่ตัดสินใจประกาศเปิดประเทศเร็วกว่าที่กำหนดไว้ และเตรียมพร้อมกลับมาต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบในเดือนหน้า


ทีมข่าว SPOTLIGHT ได้รวบรวมข้อมูลและพาไปดู 8 ประเทศใน เอเชีย-แปซิฟิก ว่าเขากลับมาเปิดประเทศเมื่อไร อย่างไรกันบ้าง

artboard1copy2

บาหลี (อินโดนีเซีย)

- หลังจากที่เปิดมาแล้วต้องปิดใหม่อีกรอบเพราะการระบาดของโอมิครอน ล่าสุด บาหลี ได้เปิดเกาะรอบใหม่อีกครั้งเมื่อวันที่ 4 ก.พ. โดยนักท่องเที่ยวต้องมีเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยินยอมเข้ารับการกักตัว 3-7 วัน ในที่พักที่ได้รับการรับรอง 27 แห่ง 

- แต่ทางการบาหลีคาดว่า ภายในช่วงต้นเดือน มี.ค. อาจมีการผ่อนคลายกฎจนถึงขั้นไม่ต้องกักตัว หากนักท่องเที่ยวผ่านเงื่อนไขเรื่องการฉีดวัคซีนครบ และมีผลตรวจเป็นลบทั้งขาก่อนบินมาและเมื่อถึงสนามบินแล้ว 

- การเปิดเกาะรอบนี้ไม่เงียบเหงาเหมือนปีที่แล้ว เพราะประเดิมด้วยเที่ยวบินตรงของสิงคโปร์แอร์ไลน์ส พร้อมนักท่องเที่ยวต่างชาติ 109 คน และนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย 47 คน และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะทยอยกลับมาเพิ่มขึ้น เพราะหลายชาติทยอยเปิดประเทศกันแล้ว โดยเฉพาะออสเตรเลีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่สุดในบาหลี

websl(11)

ฟิลิปปินส์

- หลังจากปิดพรมแดนมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 ฟิลิปปินส์กลับมาเปิดเกาะอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 ก.พ. คราวนี้ไม่มีการใช้โค้ดสีแยกประเทศเสี่ยง แต่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศ โดยใช้ผลตรวจ PCR แทน และไม่ต้องกักตัวในโรงแรมของรัฐ แต่ให้ไปสังเกตอาการตัวเอง 7 วันแทน 

- นักท่องเที่ยวที่เข้ามาต้องมีตั๋วขากลับชัดเจน และมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมวงเงินขั้นต่ำ 35,000 ดอลลาร์

- แม้ยอดผู้ติดโควิดในฟิลิปปินส์จะสูงขึ้น แต่รัฐบาลก็ยอมแลกเพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และอาจจะเพื่อปรับตัวตามให้ทันประเทศท่องเที่ยวอื่นๆ ในเอเชีย

 

ออสเตรเลีย

- ออสเตรเลียกลับมาเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี ในวันนี้ (21 ก.พ.) โดยมีเที่ยวบินเข้าประเทศแล้วในช่วงเช้ามากกว่า 50 เที่ยวบิน - นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดส จะไม่ต้องกักตัว ส่วนผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ ต้องขอใบยกเว้นในการเดินทางและต้องกักตัวตามกฎของแต่ละรัฐ

- รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 โดยเริ่มที่ชาวออสเตรเลียก่อน แล้วตามด้วยการเปิดรับนักเรียนและแรงงานต่างชาติ

- ออสเตรเลียเคยใช้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) เหมือนกับจีน แต่ได้ตัดสินใจเปลี่ยนไปเป็นการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดแทน และประชาชนต้องได้รับการฉีดวัคซีนในอัตราที่สูง เพื่อลดการเสียชีวิต และการป่วยหนัก

 

สิงคโปร์

- สิงคโปร์กลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) หลังจากที่หยุดชะงักไปก่อนหน้านี้เพราะโอมิครอน 

- ในเดือนนี้ จะเพิ่มประเทศ/เขตพื้นที่ ที่เข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัวอีก 4 แห่ง คือ ฮ่องกง กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และในต้นเดือนหน้า จะเพิ่ม อิสราเอล กับฟิลิปปินส์ ด้วย

- รัฐบาลพยายามปรับมาตรการเข้าเมืองให้ครอบคลุมทุกประเทศ และคาดว่าจะสามารถยกเลิกแผนทางด่วนพิเศษ (VTL) ที่ตกลงไว้กับบางประเทศ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศ ให้ได้ในเร็วๆ นี้

 

นิวซีแลนด์

- เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ยกเลิกยุทธศาสตร์ Zero-Covid เช่นกัน โดยนิวซีแลนด์จะกลับมาเปิดประเทศในวันที่ 27 ก.พ. นี้ 

- แต่นิวซีแลนด์ยังสกรีนการเข้าประเทศ "เข้มข้นกว่ามาก" โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วต้องกักตัวเอง 10 วัน และมีการแบ่งการเปิดประเทศเป็น 5 เฟส เช่น พลเมืองสัญชาตินิวซีแลนด์จากทั่วโลกจะได้เข้าออกประเทศก่อนในเดือน ก.พ. นี้ แล้วค่อยทยอยไปออสเตรเลียเพื่อนบ้าน ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า จนถึงเฟสสุดท้ายในเดือน ต.ค. 2565

 

ญี่ปุ่น

000_96k6bb
- หลายคนต้องอกหักมาแล้ว เพราะการคลายล็อกของญี่ปุ่น ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ยังไม่รวมนักท่องเที่ยว 

- ญี่ปุ่นจะผ่อนปรนให้กลุ่มที่มีความจำเป็นก่อน หลักๆ ได้แก่ นักเรียน/นักศึกษา นักธุรกิจ และแรงงานต่างชาติ ที่ยังติดค้างเข้าไม่ได้ และเป็นเหตุผลให้หลายประเทศกดดันอย่างหนักให้รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการ

- จะเพิ่มเพดานการรับคนเข้าประเทศต่อวัน จากที่ลดลงเหลือ 3,500 คน/วัน จะเพิ่มขึ้นกลับมาอยู่ที่ระดับ 5,000 คน/วัน

 

เวียดนาม

- เวียดนามเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดประเทศช่วงกลางปี แต่สุดท้ายร่นขึ้นเร็วกว่าแผนเดิม โดยจะเริ่มเปิดประเทศในวันที่ 15 มี.ค. นี้ 

- นักท่องเที่ยวต้องมีผลตรวจเป็นลบ ทั้งขาออกและขาเข้ามาถึงสนามบินแล้ว ต้องฉีดวัคซีนครบโดสมาไม่เกิน 6 เดือน และฉีดก่อนเข้าเวียดนามไม่ต่ำกว่า 14 วัน และมีประกันสุขภาพวงเงิน 10,000 ดอลลาร์ 

 

มาเลเซีย

- ก่อนหน้านี้ ทางหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการฟื้นฟูโควิดเคยเสนอให้เปิดประเทศในวันที่ 1 มี.ค. นี้ โดยมีแรงกดดันหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจ แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลเสือเหลืองจะยังไม่พร้อม โดยกระทรวงสาธารณสุขส่งสัญญาณล่าสุดว่า อาจจะเปิดประเทศได้อย่างเร็วที่สุดก็ช่วงต้นไตรมาส 2 หรือประมาณเดือน เม.ย. แต่ท้ายที่สุดแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT