สินทรัพย์ดิจิทัล

Bitcoin กลับมาแตะ 2 ล้านบาท ครั้งแรก! ในรอบกว่า 3 ปี!

28 ก.พ. 67
Bitcoin กลับมาแตะ 2 ล้านบาท ครั้งแรก! ในรอบกว่า 3 ปี!

วันนี้ ราคา Bitcoin พุ่งแรงกว่า $54,000 นักวิเคราะห์คาดคาดอาจวิ่งถึง ​​$58,000 หรือประมาณ  2.1 ล้านบาทนั้น

วันนี้ ( 27 ก.พ.67)  ราคา Bitcoin(BTC) สามารถปรับขึ้นได้ประมาณ 8.6% ทำระดับสูงสุดที่ 2,000,000 บาท ท่ามกลางรายงานว่า ปริมาณซื้อขายของบรรดากองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ราคาบิทคอยน์เคยยืนเหนือระดับ 2 ล้านบาทเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนปี 2564 หรือประมาณ 3 ปีที่แล้ว โดยในปีเดียวกันนั้น ราคาบิทคอยน์ได้ทำระดับสูงสุดที่ 2,285,500 บาทในเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 

ณ ตอนนั้นมีปัจจัยมาจากชื่อเสียงของ Bitcoin ที่เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนทั่วไปมากขึ้น

bitcoin

ขณะที่ราคาคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่น ๆ ต่างปรับสูงขึ้นตามราคาบิทคอยน์ในวันนี้ เช่น ราคา Ethereum (ETH) สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 สามารถปรับขึ้นได้ 3.74% ทำระดับสูงสุดที่ 115,613 บาท ขณะที่ราคา Cardano (ADA) สามารถปรับขึ้นได้ 5.39% ทำระดับสูงสุดที่ 22.44 บาท เป็นต้น

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่าราคา BTC ที่ปรับขึ้นในช่วงนี้เป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์เหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน ประกอบกับความต้องการบิทคอยน์ของกองทุน Spot Bitcoin ETF ทำเกิดการเข้าซื้อบิทคอยน์เพื่อสะสมก่อนเกิดการ Halving เนื่องจาก Bitcoin Halving จะทำให้รางวัลจากการขุด Bitcoin ลดลงครึ่งหนึ่งจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ส่งผลให้อุปทานของบิทคอยน์ลดน้อยลง 

โดย Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ถูกคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในช่วงปลายเดือนเมษายน พ.ศ. 2567 ที่จะถึงนี้ ทั้งบรรดากองทุนและนักลงทุนรายย่อยจึงทยอยซื้อบิทคอยน์เพื่อสะสมรอการมาถึงของ Bitcoin Halving

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา กล่าวในงานเสวนา “Digital Assets Navigator เจาะลึกวงในทิศทางสินทรัพย์ดิจิทัล (by Bitkub's Crypto Theses)” ว่า ปีนี้เป็นปีที่วงการสินทรัพย์ดิจิทัลมีความคึกคักและน่าจับตามอง เพราะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นถึง 2 เรื่อง คือ การประกาศอนุมัติให้ Bitcoin Spot ETF สามารถเปิดซื้อขายได้อย่างถูกกฎหมายของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ เมื่อมกราคมที่ผ่านมา 

โดยวงการคริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับกองทุนระดับโลกต่าง ๆ เช่น BlackRock, Vanguard ฯลฯ ที่มีมูลค่าประมาณ 130 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมูลค่าของวงการคริปโทเคอร์เรนซีก็ยังนับว่าน้อยอยู่มาก แต่หากกองทุนที่เพิ่งได้อนุมัติ Bitcoin Spot ETF มีการซื้อขายบิทคอยน์เพียงแค่ 5% ของมูลค่ากองทุน จะทำให้เงินสถาบันจำนวนมหาศาลไหลเข้าสู่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมากยิ่งกว่ามูลค่าของตลาดทั้งหมดเสียอีก

รวมถึง ปีนี้ยังเป็นปีที่จะเกิดปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ขึ้นเป็นรอบที่ 4 ในช่วงเมษายนนี้ ซึ่งตามสถิติในแต่ละรอบที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีรอบไหนที่บิทคอยน์ทำ New High ก่อน Halving แบบรอบนี้ 

นักลงทุนจึงควรระมัดระวังและคอยจับตาอย่างใกล้ชิด แต่อย่างน้อย Bitcoin Spot ETF ก็ยังทำให้รู้สึกปลอดภัยได้ว่ายังมีเงินสถาบันที่จะไหลเข้ามาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในรอบนี้เพิ่มอีกด้วย โดยเมื่อดูตามสถิติต่าง ๆ และตัวเลขแล้วเชื่อว่าวงการคริปโทเคอร์เรนซียังมีโอกาสเติบโตได้อีก

advertisement

SPOTLIGHT