สินทรัพย์ดิจิทัล

Zipmex ชี้แจงอย่างเป็นทางการ เสียหายเฉียด 2,000 ล้านบาท

21 ก.ค. 65
Zipmex ชี้แจงอย่างเป็นทางการ เสียหายเฉียด 2,000 ล้านบาท

Zipmex แถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการ "เสียหายจาก Babel 1,762 ล้านบาท" และ "เสียหายจาก Celsius 183 ล้านบาท" ย้ำกำลังอยู่ระหว่างหาเงินมาคืนลูกค้า


ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (21 ก.ค. 65) บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (ZIPMEX) ได้ออก "คําชี้แจงอย่างเป็นทางการ" ว่า จากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ซิปเม็กซ์ได้มีการปรับแผนการเงินของบริษัทฯ ให้รัดกุม และได้มีการถอนเงินทุน และสินทรัพย์ส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ที่เคยฝากไว้กับคู่ค้าทางธุรกิจออกมา ทางบริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทุกท่านมั่นใจว่า สถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดําเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ในเร็ววัน

จากคำชี้แจงของ ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเด็นหลักๆ คือ 1. มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น และ 2. การดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา

1. มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น

สรุปตัวเลขการฝากระหว่างซิปเม็กซ์ และพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 มีดังต่อไปนี้

-การฝากกับ Babel Finance ที่ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,762 ล้านบาท)
-การฝากกับ Celsius ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 183 ล้านบาท)
-มูลค่ารวม 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,945 ล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยนที่ 36.72 บาท)


2. การดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา

ในคำชี้แจงระบุว่า ขณะนี้ ซิปเม็กซ์ได้หารือกับทาง Babel อย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว และบริษัทฯ อยู่ระหว่างการประเมินทางเลือกตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งสองฝ่ายยังคงมุ่งมั่นที่จะแก้ไขสถานการณ์นี้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ สําหรับการลงทุนของซิปเม็กซ์ ใน Celsius ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า บริษัทฯ ได้รับผลกระทบเพียงส่วนน้อยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทางบริษัทฯ มีความตั้งใจที่จะนําเงินทุนของบริษัทมาใช้ในการจัดการความเสียหายส่วนนี้ รวมถึงบริษัท
ฯ ยังคงมีการหารือร่วมกับทาง Celsius อย่างใกล้ชิด เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

การดําเนินการหลังจากนี้ บริษัทฯ กําลังดําเนินการในทุกๆ ช่องทาง รวมถึง "การระดมทุน" "การดําเนินการตามกฎหมาย" หรือ "การปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่"

ซิปเม็กซ์ยังคงยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบกับบริการ Trade Wallet แต่อย่างใด และยังคงเปิดให้บริการต่อไปตามปกติ ซึ่งบริการนี้ รวมถึงการฝากและถอนสินทรัพย์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของซิปเม็กซ์

ในส่วนของบริการ ZipUp ซึ่งถูกระงับการให้บริการเป็นการชั่วคราว ในขณะนี้ บริษัทฯ กําลังดําเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้บริการการโอนของ Z Wallet กลับมาใช้งานได้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด


รู้จัก Babel-Celsius คู่ค้าพาเจ๊งเกือบ 2,000 ล้าน!

Celsius คือบริษัทโบรกเกอร์คริปโทฯ ที่เพิ่งยื่น "ล้มละลาย" ไปเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการยื่นล้มละลายต่อศาลในนิวยอร์ก ตามรอยลูกหนี้อีก 2 รายก่อนหน้านี้ คือ 3AC และ Voyager Capital

messageimage_1657938872236

เซลเซียส มีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่ในช่วงประมาณ 1 พันล้าน - 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.67 หมื่นล้านบาท - 3.67 แสนล้านบาท) บริษัทเคยระบุว่า กำลังมองหาทางสร้างเสถียรภาพกลับมาด้วยวิธีการปรับโครงสร้าง ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้นทุกคน โดยบริษัทมีเงินสดอยู่ประมาณ 167 ล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงกิจการให้ดำเนินต่อไปในเวลานี้

ทั้งนี้ การยื่นล้มละลายภายใต้มาตรการ 11 (Chapter 11) ไม่ได้หมายถึงการล้มปิดกิจการ แต่เป็นการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์และปรับโครงสร้างฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้ดำเนินธุรกิจได้ต่อไป

ส่วน Babel Finance เป็นบริษัทแพลตฟอร์มสินเชื่อคริปโทฯ รายใหญ่ที่มีฐานหลักอยู่ในฮ่องกง เริ่มมีทิศทางสัญญาณร้ายเมื่อประมาณวันที่ 20 มิ.ย. จากการประกาศ "ระงับการถอนเงิน/เหรียญในทุกธุรกรรม" เป็นการชั่วคราวเนื่องจากแรงกดดันด้านสภาพคล่อง ก่อนจะเริ่มมีข่าวตามมาหลังจากนั้นว่า บริษัทนี้อาจยื่นล้มละลายไปอีกราย

babel

อย่างไรก็ตาม มีข่าวว่า Babel สามารถเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ได้ และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างบริษัทอยู่

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT