สินทรัพย์ดิจิทัล

ไทยมีโอกาสเป็น ‘คริปโตฮับ’ เปิดมุมมอง ‘นิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล-ริชาร์ด เทง’

20 มี.ค. 67
ไทยมีโอกาสเป็น ‘คริปโตฮับ’ เปิดมุมมอง ‘นิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล-ริชาร์ด เทง’

หลังจากการเปิดตัว Binance TH by Gulf Binance อย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Gulf Binance ตั้ง เป้าหมายขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดประเทศไทย เนื่องจากมีโอกาสและจุดเด่นมากมาย

SPOTLIGHT มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์พิเศษกับคุณริชาร์ด เทง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Binance และ คุณนิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gulf Binance ที่ได้พูดถึงภาพรวมของ Binance ในตลาดโลก มุมมองแนวโน้มตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และโอกาสสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย

ไทยมีศักยภาพเพียงพอ แต่ขาดการให้ความรู้

สำหรับ Binance ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิตัล เนื่องจากไทยมีอัตรายอมรับให้เกิดการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัลมากถึง 10% และยังติด 10 อันดับประเทศที่มีคนใช้สินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดในโลกด้วย แม้จะมีประชากรเพียง 70 ล้านคน และคนไทยเองก็ยังมีความเชียวชาญทางเทคโนโลยี รับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้เร็ว ในขณะเดียวกัน รัฐบาลมีนโยบายที่ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังขาดนโยบายที่สามารถส่งเสริมการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลได้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่ หรือกลุ่มผู้ประกอบการ และการศึกษาในสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะที่ประชาชนยังมีความรู้มากพอ เกี่ยวกับเรื่องบล็อกเชนหรือ Web 3

ถ้าหากประเทศไทยมีกฎระเบียบที่แข็งแรงและชัดเจน และมีการส่งเสริมการให้ประชาชน สถาบันการเงิน และนักลงทุน มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น และผู้เล่นในตลาดมีศักยภาพมากพอ ประเทศไทยก็จะมีโอกาสที่จะเป็นหนึ่งใน ‘ฮับ’ ที่วำคัญ สำหรับตลาดสินทรัพย์ดิจทัล เพราะตอนนี้ ไทยมีข้อได้เปรียบ พื้นฐานที่แข็งแรง และเทคทาเลนท์จำนวนมาก

ตั้งเป้าเป็นที่หนึ่งในตลาดไทย

การจับมือกับบริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด ถือเป็นการร่วมมือที่สำคัญ เนื่องจาก Gulf เป็นหนึ่งในบริษัทยัก์ษ์ใหญ่ของไทย มีวิสัยทัศน์ในการลงทุน ความน่าเชื่อถือและความมั่นคง ความพร้อมด้านบล็อกเชนและเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัล และมีผู้นำอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง AIS ที่มีระบบนิเวศที่แข็งแรง

โดยเป้าหมายหลักของ Gulf Binance คือ การเป็นอันดับ 1 ของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ซึ่ง Gulf Binance ส่งเสริมการเติบโตของคอมมูนิตีสินทรัพย์ดิจิตัลในประเทศไทยอย่างจริงจัง ผ่านการให้ข้อมูลและการเพิ่มทักษะการใช้งานคริปโต เพื่อเตรียมสังคมให้พร้อมสำหรับเทคโนโลยีบล็อกเชนแห่งอนาคต

ส่วน Binance มีการตรวจสอบนโยบายและกฎระเบียบในแต่ละประเทศที่ให้บริการ เพื่อให้มั่นใจว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และยังศึกษาทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของแต่ละประเทศ เพื่อมอบบริการที่ดีที่สุด บริษัทมีการติดต่อและร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานบังคับกฎหมายในระดับโลก เพื่อปฏิบัติตามกฎระเบียบและเข้าใจถึงกรอบกฎหมายของแต่ละประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่

อนาคตและความท้าทายในมุมมอง Gulf Binance

การเติบโตของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล 5 ปีจากนี้ จะรวดเร็วยิ่งกว่า 5 ปี ที่ผ่านมา เหตุการณ์ในอดีต จะไม่สามารถพยากรณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น ราคา Bitcoin มักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจาก Bitcoin Having แต่เมื่อไม่นานมานี้ Bitcoin ทำราคาสถิติใหม่ก่อนเกิดการ Halving แสดงถึงความต้องการและความสนใจของผู้ใช้เพิ่มขึ้น และในเวลาเดียวกัน ซัพพลายที่ค่อยๆ ลดลง

สำหรับ Binance สิ่งที่เป็นความท้าทายในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตัลนั้นมีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ และความรู้ความเข้าใจเป็นความท้าทายที่สำคัญ แต่ก็ได้เห็นพัฒนาการในส่วนนี้มากขึ้น อย่างในยุโรปและตะวันออกกลาง ที่ Binance ได้รับใบอนุญาตในหลายประเทศแล้ว

advertisement

SPOTLIGHT