สินทรัพย์ดิจิทัล

การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ส่งผลประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของ Bitcoin

12 ม.ค. 67
การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ส่งผลประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของ Bitcoin
ไฮไลท์ Highlight
“มติของ ก.ล.ต. สหรัฐ ที่อนุมัติให้จัดตั้ง 11 กองทุน Spot Bitcoin ETFs ในครั้งนี้ จะส่งผลสำคัญต่อทิศทางวงการคริปโทเคอร์เรนซี เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนผ่านเหรียญบิทคอยน์ได้สะดวกและง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นเหมือนการประทับตรายืนยันสถานะของบิทคอยน์ที่ถูกสบประมาทมากว่า 10 ปี ว่าเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ ให้กลายเป็น “The First International Digital Commoditiy” ที่เป็นที่ยอมรับ และกำลังจะเข้าถึงคนส่วนใหญ่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก

การอนุมัติให้จัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETFs จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต. สหรัฐฯ)เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานับเป็นข่าวใหญ่ที่คนในวงการตื่นเต้นและคึกคักกันมาก ขณะที่ราคาของบองบิตคอยน์เองก็ปรับตัวขึ้นรอรับข่าวนี้ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 

ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้เคยให้สัมภาษณ์กับ SPOTLIGHT เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาว่า ความสำเร็จของการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETFs จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อเม็ดเงินที่จะไหลกลับเข้ามาในตลาด และล่าสุดมีมุมมองว่า การอนุมัติ  Spot Bitcoin ETF ส่งผลประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของ “Bitcoin”

“มติของ ก.ล.ต. สหรัฐ ที่อนุมัติให้จัดตั้ง 11 กองทุน Spot Bitcoin ETFs ในครั้งนี้ จะส่งผลสำคัญต่อทิศทางวงการคริปโทเคอร์เรนซี เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนผ่านเหรียญบิทคอยน์ได้สะดวกและง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นเหมือนการประทับตรายืนยันสถานะของบิทคอยน์ที่ถูกสบประมาทมากว่า 10 ปี ว่าเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ ให้กลายเป็น “The First International Digital Commoditiy” ที่เป็นที่ยอมรับ และกำลังจะเข้าถึงคนส่วนใหญ่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก

ในขณะเดียวกันสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากนี้คือการเข้ามาของเงินทุนสถาบันที่จะยิ่งส่งให้เหตุการณ์ “Golden Year” หรือเวฟใหม่ของคริปโทเคอร์เรนซีที่ตามสถิติแล้วจะมาถึงทุก 4 ปี หลังปรากฎการณ์ “Bitcoin Halving” ซึ่งครั้งต่อไปจะเป็นช่วง 2567-2568 ที่จะยิ่งมีความคึกคักมากกว่าที่เคยเป็นมา เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมา วงการคริปโทเคอร์เรนซีถูกขับเคลื่อนแค่เพียงเม็ดเงินจากนักลงทุนรายย่อยแทบทั้งหมด แต่หลังการอนุมัติกองทุน Spot Bitcoin ETFs จะมีเงินทุนสถาบันจำนวนมหาศาล 

อีกทั้งนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่เดิมทีมีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี ก็มีโอกาสลงทุนในบิทคอยน์ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งจะคล้ายกับยุคที่อนุมัติกองทุน ETF ทองคำเป็นครั้งแรกเมื่อ 20 ปีก่อน และตนเชื่อว่า หลังจากนี้จะยังมีกองทุนใหม่เพิ่มขึ้นจาก 11 กองทุนเดิมที่ได้รับอนุญาต รวมถึงกลุ่มกองทุนเดิม 11 แห่งก็จะต้องการปริมาณการซื้อที่เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อแข่งขันให้รองรับความต้องการของนักลงทุนสถาบันที่น่าจะเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ การมาของ Spot Bitcoin ETFs เราน่าจะได้เห็น New Financial Products ของบิทคอยน์เกิดขึ้นมา และจะทำให้เกิดผู้เล่นรายใหม่ที่เป็นสถาบันการเงินเก่าเข้ามาเป็น Infrastructure Providers ในการเข้ามาทำแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือจะเปิดเป็น Crypto Private Fund เพื่อการลงทุน หรือแม้แต่จะเข้ามาทำ Custodian Solutions เพื่อรับฝากเหรียญของลูกค้าเหมือนการฝากเงินธนาคาร รวมถึงการเข้ามามีบทบาทของหน่วยงานกำกับดูแลมากยิ่งขึ้น หากวงการคริปโทเคอร์เรนซีมีขนาดใหญ่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม ท็อป-จิรายุส ยังเห็นด้วยกับนายแกรี่ เกนสเลอร์ ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ที่ออกมาเตือนว่า มติในครั้งนี้เป็นการอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETFs แต่ไม่ได้รับรองสิ่งที่ผูกติดมากับบิทคอยน์ ซึ่งก็ยังคงต้องระมัดระวังในการเลือกการลงทุนนี้อยู่ โดยเป็นเรื่องที่ดีและเป็นหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลอยู่แล้วที่ควรให้คำแนะนำแก่นักลงทุน เพราะแม้แต่การลงทุนที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างตลาดหลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ หรือทองคำ ก็ยังมีคนล้มละลายจากการไม่ศึกษาตัวธุรกิจให้ถี่ถ้วน 

ซึ่งสำหรับตนก็อยากแนะนำว่า ตลาดบิทคอยน์มีความผันผวนสูงมาก การอนุมัติ ETF นี้มีข้อดีคือช่วยให้นักลงทุนที่ไม่ชำนาญทางเทคนิคในระบบการซื้อขายสามารถเข้ามาลงทุนได้สะดวกขึ้น แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในตัวสินทรัพย์ที่ลงทุนด้วย ไม่แนะนำให้เข้ามาลงทุนตามกระแส เพราะมีความเสี่ยงสูงมาก ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจในสิ่งที่จะลงทุนทุกครั้ง”

“สิ่งที่ได้มาจากมติของ ก.ล.ต. สหรัฐ เมื่อคืนก่อนนี้ คือ “Legitimacy” หรือ การคืนความชอบธรรมทางกฎหมายให้แก่อุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล ที่ไม่ได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์มานาน เหตุการณ์นี้จึงนับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ที่เกิดความชอบธรรมและชัดเจนแล้วว่า บิทคอยน์ ได้ถือเป็นหนึ่งใน “Mainstream Asset Class” แล้ว ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไมคนในแวดวงคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกต่างตื่นตัวและจับตามองต่อเหตุการณ์นี้และสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป” นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา กล่าว

artboard1copy2

ข้อมูลจาก Finnomena เกี่ยวกับอัตราค่าธรรมเนียมของ 11 กอง Bitcoin Spot ETFs ซึ่งพบว่า ในช่วงแรกมีหลายกองที่จัดโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียม ดังนี้ 

1.)Bitwise (BITB) ค่าธรรมเนียม 0.0% (หลังจากนั้น 6 เดือน 0.2%)

2.) ARK Invest/21Shares (ARKB) ค่าธรรมเนียม  0.0% (หลังจากนั้น 6 เดือน 0.21%)

3.) Invesco Galaxy Bitcoin ETF (BTCO) ค่าธรรมเนียม  0.0% (หลังจากนั้น 6 เดือน 0.39%)

4.) iShares Bitcoin Trust (IBIT) ค่าธรรมเนียม  0.12% (หลังจากนั้น 6 เดือน 0.25%)

5.) VanEck Bitcoin Trust (HODL) ค่าธรรมเนียม  0.25%

6.) Franklin Bitcoin ETF (EZBC) ค่าธรรมเนียม  0.29%

7.) Fidelity Wise Origin Bitcoin Trust (FBTC) ค่าธรรมเนียม   0% (หลังจาก 31 ก.ค. 2024 คิด 0.25%)

8.) WisdomTree Bitcoin Trust (BTCW) ค่าธรรมเนียม  0.0% (หลังจากนั้น 6 เดือน 0.3%)

9.) Valkyrie Bitcoin Fund (BRRR) ค่าธรรมเนียม  0.0% (หลังจากนั้น 3 เดือน 0.49%)

10.) Hashdex Bitcoin Futures ETF (DEFI) ค่าธรรมเนียม  0.94%

11.) Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ค่าธรรมเนียม  1.5%

advertisement

SPOTLIGHT