สินทรัพย์ดิจิทัล

Binance เตรียมระงับเทรด USDC บังคับผู้ใช้แปลงเป็น BUSD ปลายเดือนนี้

6 ก.ย. 65
Binance เตรียมระงับเทรด USDC บังคับผู้ใช้แปลงเป็น BUSD ปลายเดือนนี้

ลองจินตนาการว่า หาก Binance เอ็กซ์เชนจ์คริปโทเคอร์เรนซีอันดับ 1 ของโลกที่มีผู้ใช้งานกว่า 17.9 ล้านครั้ง/สัปดาห์ มีวอลุ่มเทรดกว่า 17.2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวัน ประกาศระงับการเทรดเหรียญสกุลใหญ่สักหนึ่งสกุล จะส่งผลกระทบต่อวอลุ่มของเหรียญนั้นแค่ไหน?

 

CZ Binance

 

มากไปกว่านั้น Binance ยังมีแผนเปลี่ยนให้เหรียญสกุลดังกล่าว ถูกแปลงเป็นเหรียญของตัวเองโดย ‘อัตโนมัติ’ คงเป็นทางลัดให้ Binance กวาดวอลุ่มหลัก ‘หมื่นล้าน’ ได้ในช่วงข้ามคืน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Binance ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ แจ้งเตือนผู้เปิดบัญชีกับ Binance ทุกคนว่า ในวันที่ 29 กันยายนที่จะถึงนี้ เหรียญ Stable Coin สกุล USD Coin (USDC), Pax Dollar (USDP) และ TrueUSD (TUSD) ที่อยู่ในบัญชีของผู้ใช้ จะถูกเปลี่ยนเป็นสกุล Binance USD (BUSD) โดยอัตโนมัติ แถมเหรียญ 3 สกุลดังกล่าวที่ถูกโอนมายังแพลตฟอร์ม Binance จะถูกแปลงเป็น BUSD โดยอัตโนมัติในทุกธุรกรรม

 

Binance BUSD



อย่างไรก็ดี ผู้ใช้งานที่ยังอยากถือเหรียญสกุล USDC, USDP และ TUSD ไว้ ยังสามารถถอนเหรียญออกจาก Binance ในรูปของเหรียญสกุลดังกล่าวได้ แต่ต้องย้ายไปยังกระเป๋าอื่นแทน

โดย Binance จะยุติการให้บริการธุรกรรมระหว่างคู่เหรียญ USDC/BUSD, USDC/USDT, USDP/BUSD, USDP/USDT, TUSD/BUSD, TUSD/USDT ในวันที่ 26 ก.ย. และจะยุติการให้บริการธุรกรรมเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่นๆ กับคู่เหรียญ USDC, USDP และ TUSD ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. เป็นต้นไป

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

BUSD Stable Coin



USDC นับเป็นเหรียญ Stable Coin ที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง (5.18 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นรองเพียงแค่ USDT (6.75 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งนอกจากจะมีมาร์เก็ตแคปสูงสุดแล้ว ยังถือครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 44% ส่วน TUSD (1.06 พันล้านดอลลาร์) อยู่ในอันดับที่ 5 และ USDP (947 ล้านดอลลาร์) อยู่ในอันดับที่ 6

การที่ Binance ‘บังคับ’ ให้ใช้เหรียญ Stable Coin สกุลของตัวเองอย่าง BUSD (1.94 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการเทรด แทนเหรียญสกุล 3 เหรียญดังกล่าว อาจเป็นการเพิ่มมาร์เก็ตแคปให้กับเหรียญ BUSD ในหลักพันหรือหมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงข้ามคืนเลยก็เป็นได้

 

นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ย้ำเตือนนักลงทุนว่า ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนเป็นนิตย์ นอกจากนักลงทุนจะต้องเผชิญความผันผวนของตลาดที่ ‘ขึ้นสุด ลงสุด’ แล้ว ยังต้องพบกับกฎกติกา และการกำกับดูแลที่พร่ามัว เพราะด้วยการเป็นสินทรัพย์เกิดใหม่ อาจยากที่จะประเมิณว่าว่าการกระทำแต่ละอย่าง เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม

 

ที่มา : Binance, CoinDesk, CoinMarketCap

advertisement

SPOTLIGHT