สินทรัพย์ดิจิทัล

Zipmex เผยความคืบหน้าระดมทุนหานักลงทุนใหม่มาซื้อหุ้น คาดเสร็จใน ก.ย.นี้

2 ก.ย. 65
Zipmex เผยความคืบหน้าระดมทุนหานักลงทุนใหม่มาซื้อหุ้น คาดเสร็จใน ก.ย.นี้

จากกรณีปัญหาที่ก่อนหน้านี้ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Zipmex Thailand แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอเรนซีชื่อเจ้าใหญ่ในไทย มีปัญหารประกาศระงับการฝาก ถอนเงินบาท และคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งปัจจุบันสามารถกลับมาซื้่อขายได้เบิกถอนได้สำหรับในกลุ่มบัญชี Trade Wallet แต่ในผลิตภัณฑ์ Zipup+ ที่ใช้งานใน Z Wallet ยังไม่าสามารถใช้งานได้

สร้างความเสียหายจากผลิตภัณฑ์ Zipup+ ที่ Zipmex Asia นำไปลงทุนกับ Babel Finance มูลค่าประมาณ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Celsius มูลค่าประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโท ในต่างประเทศ ที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินวิกฤตโดมิโน ส่งผลให้เกิดความเสียหายมูลค่ารวมเกือบ 2,000 ล้านบาท สร้างความเสียหายกับลูกค้าไทยมากถึงจำนวน 60,000-70,000 ราย

จนทำให้ Zipmex Asia Pte Ltd บริษัทแม่ ได้ยื่นเรื่อง 5 คดี ต่อศาลสูงสิงคโปร์เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 เพื่อขอการพักชำระหนี้ (Moratorium) ของบริษัทในกลุ่มทั้งหมดจำนวน 5 บริษัท เป็นเวลา 6 เดือน

ล่าสุด ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Zipmex Thailand) แถลงผ่านเฟซบุ๊ก Zipmex Thailand เพื่ออัปเดตสถานการณ์ล่าสุดของบริษัทฯ และแผนการดำเนินงานต่อจากนี้ โดยชี้แจงว่าขณะนี้แพลตฟอร์ม Zipmex สามารถเปิดการซื้อขายฝากถอนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ผ่าน Trade Wallet ตามปกติตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา

รวมถึงการเข้าถึงทรัพย์สินดิจิทัลอย่างเหรียญ Zipmex Token (ZMT) ได้แล้วแบบ 100% ทั้งนี้ สำหรับ Z Wallet นั้น บริษัทฯ มีความพยายามที่จะกลับมาให้บริการตามปกติ ภายหลังดีลการระดมทุนเสร็จสิ้น

 

Zipmex ระดมทุน

 

"ตอนนี้ Zipmex เข้าสู่ช่วงกระบวนการสุดท้ายของการระดมทุนแล้ว ขั้นตอนทำ Due Diligence เสร็จสมบูรณ์แล้ว หากการเจรจาเป็นไปตามกำหนด เราจะนำเสนอสัญญาซื้อขายหุ้นต่อที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อขออนุมัติ ผมคิดว่ากระบวนการน่าจะเสร็จสิ้นได้เร็วที่สุดประมาณสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ขอให้มั่นใจว่าเราทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส" ดร.เอกลาภ กล่าว

สำหรับในส่วนของความคืบหน้าในการระดมทุนนั้น ขณะนี้นักลงทุนจำนวน 2 ราย ได้ผ่านกระบวนการสอบทานธุรกิจ (Due Diligences) เสร็จสิ้นแล้ว และอยู่ระหว่างกระบวนการเจรจาและทำสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนต่างชาติที่สนใจเข้าระดมทุนเพิ่มเติมอีก 1 ราย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะยังคงเดินหน้าดีลการระดมทุนกับนักลงทุน 2 รายก่อนหน้าควบคู่ไปด้วย เพื่อให้การปรับโครงสร้างธุรกิจเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด โดยขอให้มั่นใจว่าเราทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส

นอกจากนี้ การจัดงาน Townhall เพื่อชี้แจงนักลงทุนตามคำสั่งของศาลสิงคโปร์นั้น ดร.เอกลาภ จะเป็นผู้ชี้แจงว่าจะจัดขึ้นผ่านระบบออนไลน์ในวันที่ 14 ก.ย. 2565 โดยจัดเป็น 2 รอบ คือ รอบภาษาอังกฤษ เวลา 09.00 น. และรอบภาษาไทย เวลา 13.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ทั้งนี้ ลูกค้าและนักลงทุนผู้ใช้งาน Z Wallet จะได้รับรายละเอียดการเข้าร่วม Townhall ผ่านทางอีเมลเร็ว ๆ นี้

advertisement

SPOTLIGHT