สินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต. ลงโทษปรับ Zipmex เกือบ 2 ล้านบาท

1 ก.ย. 65
ก.ล.ต. ลงโทษปรับ Zipmex เกือบ 2 ล้านบาท

ก.ล.ต. ปรับ Zipmex เกือบ 2 ล้านบาท โทษฐานระงับบริการฝาก-ถอนทรัพย์สินลูกค้า


นับตั้งแต่เกิดกรณีบริษัท Zipmex ประกาศระงับการถอนเงินบาทและเหรียญคริปโทฯ ออกจากบัญชีชั่วคราวเมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา จนขยายวงไปสู่ปัญหาเรื่อง Zipup+ และการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ของบริษัทแม่ที่สิงคโปร์นั้น 


ล่าสุด ก.ล.ต. ได้มีการออก "มาตรการลงโทษทางแพ่ง" กับบริษัท Zipmex แล้ว โดยมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับฐานกระทำผิด พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล 2 กระทง เป็นเงินทั้งสิ้น 1.92 ล้านบาท


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ 16/2565 ภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 โดยเป็นการเปรียบเทียบปรับบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) ใน 2 กรณี กรณีแรกปรับเป็นเงิน 540,000 บาท ส่วนอีกกรณีปรับเป็นเงิน 1,380,000 บาท รวมเป็นเงินที่เปรียบเทียบปรับทั้งสิ้น 1,920,00 บาท


กรณีแรก สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 20-28 กรกฎาคม 2565 บริษัท ซิปเม็กซ์ ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ระงับการให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดหรือบางส่วน โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายสินทรัพย์ดีจิทัล (trading rules) ของ Zipmex ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และโดยปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานในฐานะผู้มีวิชาชีพพึ่งกระทำและเป็นการไม่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ


ส่วนอีกกรณี สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม -25 สิงหาคม 2565 บริษัท ซิปเม็กซ์ ได้ระงับการให้บริการฝากถอนทรัพย์สินของลูกค้าใน Trade wallet และ Z-wallet โดยปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานในฐานะผู้มีวิชาชีพพึ่งกระทำและเป็นการไม่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ


ทางด้านบริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด ออกประกาศต่อกรณีดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับการเปรียบเทียบค่าปรับ บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย จำกัด ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจในทุกด้านเสมอมา


โดยบริษัทฯ พร้อมเข้าหารือเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. มีการออกประกาศ และจะประเมินข้อกำหนดของบทลงโทษดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ร่วมกับที่ปรึกษาทางกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ บริษัทฯ เข้าใจถึงหน้าที่และความรับผิดชอบของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจว่านักลงทุนจะได้รับการคุ้มครอง

advertisement

SPOTLIGHT