ธุรกิจการตลาด

เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด และประเภทเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดใน ปี 2023

8 ม.ค. 67
เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด และประเภทเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดใน ปี 2023

จากข้อมูลจากบริษัทวิจัย Fortune Business Insight ระบุว่า ตลาดเบียร์ทั่วโลกในปี 2023 มีมูลค่าประมาณ 821,390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตเป็น 1,072,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2030 นอกจากนี้ทาง Budweiser Brewing Compan ได้ คาดการณ์ตลาดอนาคตว่า 70% ของการบริโภคเบียร์ทั้งหมดในโลกจะเป็นของเบียร์พรีเมี่ยมหรือซูเปอร์พรีเมี่ยมภายในปี 2025 

 

เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด และประเภทเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดในโลก ปี 2023

เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด และประเภทเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดใน ปี 2023

เบียร์ เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ถือกำเนิดขึ้นเป็นเวลาหลายพันปีมาแล้ว ด้วยความหลากหลายของรสชาติและประเภท เบียร์จึงกลายเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับทุกโอกาส ตั้งแต่การสังสรรค์กับเพื่อนฝูงไปจนถึงการดื่มด่ำกับอาหารรสเลิศ 

ตลาดเบียร์ ในเวลานี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ เบียร์พรีเมี่ยม (Premium Beer) และเบียร์มาตรฐาน (Standard Beer) โดยเบียร์พรีเมี่ยมมีราคาสูงกว่าเบียร์มาตรฐาน และมีรสชาติที่เข้มข้นกว่า ในปัจจุบัน เบียร์พรีเมี่ยมครองสัดส่วนในตลาดโลกมากกว่า และคาดการณ์ว่าจะเป็นเทรนด์ต่อไปในอนาคต

ในวันนี้ Spotlight จะพาไปดู 5 เบียร์ที่คนทั่วโลกนิยมดื่มมากที่สุด และ 5 แบรนด์เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ปี 2023  จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

5 อันดับแบรนด์เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในปี 2023 

screenshot2024-01-08141347

จากข้อมูลการจัดอันดับแบรนด์เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกประจำปี 2023 จาก Statista พบว่า แบรนด์เบียร์ 5 อันดับแรกของโลกมีมูลค่ารวมกันกว่า 48,243 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด 5 อันดับแรกมีดังนี้

  1. Budweiser มูลค่า 12,958 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทผลิตเบียร์สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1876 ในเมืองเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา  เป็นแบรนด์เก่าแก่และอยู่คู่กันคนอเมริกันมาอย่างยาวนาน มีฉายาว่า ราชาแห่งเบียร์
  2. Heineken มูลค่า 12,667 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทผลิตเบียร์สัญชาติดัตช์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1864 ในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์  แบรนด์ที่ครองความเป็นเจ้าตลาดเบียร์พรีเมียมเซกเมนต์ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย
  3. Corona มูลค่า 9,107 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทผลิตเบียร์สัญชาติเม็กซิกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1925 ในเมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก  แบรนด์เบียร์ขายดีกว่า 150 ประเทศทั่วโลก โดย สหรัฐอเมริกา ครองแชมป์ประเทศที่ดื่ม เบียร์ Corona มากที่สุดในโลก
  4. Bud Light มูลค่า 6,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทผลิตเบียร์สัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 ในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา
  5. Brahma มูลค่า 6,580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทผลิตเบียร์สัญชาติบราซิล ก่อตั้งขึ้นในปี 1888 ในประเทศบราซิล

 

5 อันดับประเภทเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดในโลก ปี 2023

เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด และประเภทเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดใน ปี 2023

จากการจัดอันดับของ TasteAtlas เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มจากทั่วโลก พบว่า 5 อันดับเบียร์ที่คนชอบมากที่สุดในโลกในปี 2023 มีดังนี้

 

Lager (ลาเกอร์) 

  • ลาเกอร์ต้นกำเนิดจากเมือง  BAVARIA ประเทศ Germany โดยมาจากคำเยอรมัน "lagern" หมายถึง การกักเก็บ เป็นเบียร์ประเภทหนึ่งที่มีการผลิตมากที่สุดในโลก มักมีรสชาติซ่า สดชื่น ไม่ซับซ้อน ที่สำคัญคือมีราคาถูกและเก็บไว้ได้นาน ความแตกต่างหลักระหว่างลาเกอร์และเอลอยู่ที่ประเภทของยีสต์ ลาเกอร์ใช้ยีสต์ซึ่งจะหมักช้ากว่า และที่อุณหภูมิที่เย็นกว่ายีสต์เอล แบรนด์เบียร์ลาเกอร์ ในไทย ได้แก่ Chang เบียร์ช้าง, เบียร์สิงห์ และ เบียร์ลีโอ

 

Pilsner (พิลส์เนอร์)

  • พิลส์เนอร์เป็นสไตล์เบียร์ที่มีต้นกำเนิดใน Plzeň เมืองทางตะวันตกของประเทศ สาธารณรัฐเช็กเบียร์นี้ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1842 โดยใช้มอลต์คั่วและฮอปส์ในปริมาณสูง ทำให้ได้เบียร์ที่มีสีใสและรสชาติขมสดชื่น กลายเป็นต้นกำเนิดของสไตล์เบียร์พิลส์เนอร์ในปัจจุบัน

 

Pale Ale (เพิลเอล)

  • เพิลเอล มีต้นกำเนิดในอังกฤษในศตวรรษที่ 18 เป็นสไตล์เบียร์ที่มีสีทองอ่อนถึงทองแดง มีกลิ่นหอมของมอลต์และฮอปส์ รสชาติจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิต แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีรสชาติขมปานกลางถึงสูงและกลิ่นแรง คนอเมริกันจะชอบมาก เพิลเอลมักถูกเสิร์ฟเย็นที่อุณหภูมิ 45-50 องศาฟาเรนไฮต์ และนิยมดื่มกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ตัวเบียร์มีแอลกอฮอล์ประมาณ 4-6%

 

Stout (สโตว์ท)

  • สโตว์ทกำเนิดขึ้นในลอนดอนในช่วงศตวรรษที่ 18  สโตว์ทแบบดั้งเดิม เป็นเบียร์หมักที่มีสีเข้ม มีตั้งแต่สีดำไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งในช่วงนั้น ถูกเรียกว่า Brown Stout  มีรสแห้ง แต่นุ่ม ให้ความรู้สึกสดชื่น ปัจจุบันมีการแยกรูปแบบออกมาจากเบียร์พอร์ตเตอร์ (Porter) ซึ่งมีรสชาติและสีที่เบากว่า เบียร์ Stout ทั่วไปและมีกลิ่นของข้าวบาร์เลย์คั่วและมอลต์คั่วที่ชวนให้นึกถึงกาแฟ ช็อคโกแลต หรือโกโก้

 

Brown Ale (บราวน์เอล)

  • บราวน์เอลกำเนิดขึ้นช่วงทศวรรษปี 19  ในเมือง นิวคาสเซิล จากประเพณีการต้มเบียร์ของอังกฤษ เป็นสไตล์เบียร์เก่าแก่  ผลิตจากมอลต์สีน้ำตาลเข้มถึงสีน้ำตาลแดง มักมีรสชาติเข้มข้น มีกลิ่นหอมของมอลต์คั่วและผลไม้แห้ง บราวน์เอลมีปริมาณแอลกอฮอล์ปานกลาง (4-6%) ทำให้ดื่มได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเบียร์ที่ทานง่าย แต่มีรสชาติเข้มข้น บราวน์เอลเป็นเบียร์ที่นิยมในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาและได้แพร่กระจายไปทั่วโลก

istock-642054714

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าตลาดเบียร์ทั่วโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเบียร์ Budweiser ยังคงครองอันดับที่ 1 แบรนด์เบียร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในปี 2023 ด้าน ประเภทเบียร์ที่คนทั่วโลกนิยมดื่มมากที่สุด ได้แก่ ลาเกอร์ พิลส์เนอร์ เพิลเอล สโตว์ท และบราวน์เอล โดยเบียร์ลาเกอร์เป็นเบียร์ที่มีการผลิตมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีรสชาติที่สดชื่น ดื่มง่าย และราคาไม่แพง ส่วนเบียร์พิลส์เนอร์ เพิลเอล สโตว์ท และบราวน์เอล มีรสชาติที่เข้มข้นขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเบียร์ที่มีรสชาติซับซ้อน

อย่างไรก็ตาม ตลาดเบียร์ยังคงมีความหลากหลาย และยังมีแนวโน้มที่จะพัฒนาต่อไปในอนาคต โดยผู้ผลิตเบียร์จะต้องปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ที่มา  tasteatlas และ Statista

advertisement

SPOTLIGHT