ธุรกิจการตลาด

หุ้น JKN ร่วงหนัก 30% แตะฟลอร์ 2 วันติด ‘แอน จักรพงษ์’ เร่งหาผู้ลงทุน

1 ก.ย. 66
หุ้น JKN ร่วงหนัก 30% แตะฟลอร์ 2 วันติด ‘แอน จักรพงษ์’ เร่งหาผู้ลงทุน

“แอน จักรพงษ์” ชี้แจงกรณีหุ้นกู้ JKN239A ปรับวิธีการชำระออกไป ผลจาก Liquidity Mismatch เตรียมหาแหล่งทุนระยะยาว พร้อมเปิดทุกช่องทาง โดยเฉพาะนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ Private Placement (PP) แต่นักลงทุนยังมีแรงเทขายจนหุ้น JKN ร่วงหนักอีกลง 30% หุ้นต่ำกว่าฟลอร์แล้ววันนี้ ปิดตลาดที่ 1.18 บาท/หุ้น

จากกรณีหุ้นกู้ ของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2563 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2566 (“หุ้นกู้รุ่น JKN239A”) ถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ ในวันที่ 1 กันยายน 2566 จำนวนเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งสิ้น 609,981,369.86 บาทนั้น บริษัทขอแบ่งชำระหนี้เป็นครั้งแรกวันนี้(1 ก.ย.) จำนวน 156.60 ล้านบาทและส่วนที่เหลือนั้น บริษัทจะดำเนินจ่ายดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง และเตรียมจะเสนอแผนการชำระหุ้นกู้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้พิจารณาในวันที่ 27 ก.ย.นี้

“ วันนี้ JKN ได้มีการจ่ายเงินให้กับหุ้นกู้ในวันนี้ เกิดจากปัญหา Liquidity Mismatch เพราะที่ผ่านมา JKN เผชิญกับปัญหาปัจจัยกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลก ปัญหาอัตราดอกเบี้ยสูง ทำให้การระดมทุนนั้นเกิดปัญหา ซึ่งเชื่อว่ามีบริษัทหลายรายประสบปัญหาเช่นเดียวกัน และก็ต้องขอโทษผู้ถือหุ้นกู้ ผู้ถือหุ้นที่เกิดเหตุการณ์นี้  และเป็นเฉพาะหุ้นกู้นั้นจะมีเพียงใน หุ้นกู้ชุด JKN239A เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับหุ้นกู้ตัวอื่น ซึ่งบริษัทจะดำเนินการจ่ายตามปกติ” นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ. เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) กล่าวแถลง

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนของบริษัทมีระยะสั้น อย่างหุ้นกู้บริษัทมีอายุ 1 ปี 9 เดือน - 2 ปี ขณะที่บริษัทเดินหน้าลงทุนธุรกิจต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาว ทำให้เกิด Liquidity Mismatch ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจไม่สดใส ต้นปีรับผลกระทบเงินเฟ้อสูง มีการผิดนัดชำระหุ้นกู้ของบริษัทจดทะเบียน ตลาดตราสารหนี้ไม่เอื้ออำนวย ขณะที่ธนาคารก็ไม่กล้าปล่อยกู้ และการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า 

JKN ได้มีการลงทุนระยะยาวในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา JKN ได้ลงทุนต่อเนื่อง ได้แก่ ลงทุนโฮมช้อปปิ้ง ราว 400 ล้านบาท ลงทุนทีวีดิจิทัลช่อง JKN18 วงเงิน 1,200 ล้านบาท และล่าสุดเข้าซื้อกิจการองค์กรนางงามจักรวาลหรือมิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe Organization) หรือ กลุ่มธุรกิจ MUO ด้วยเงิน 20 ล้านเหรียญ และต่อยอด MUO Brand ไปขยายในธุรกิจต่างๆ เช่น ธุรกิจสปา ร้านอาหาร อะคาเดมี และธุรกิจโรงแรม เป็นต้น โดยมีการขายลิขสิทธิ์ โดยไม่ได้ลงทุนเอง

แต่วันนี้บริษัทหยุดลงทุนแล้ว เพราะ Ecosystem ครบแล้วในการดำเนินธุรกิจ Global Content Company โดยจะนำทรัพย์สินที่มีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทมาสร้างอนาคต และไม่มีความคิดตัดขายสินทรัพย์ออก 

“ขอเชิญชวนนักลงทุนเข้ามาร่วมลงทุน JKN ผ่านช่องทาง Private Placement (PP) ที่บริษัทต้องการนักลงทุนที่ไม่ใช่แค่เงินทุนอย่างเดียวแต่ต้องมีวิสัยทัศน์ และคอนเนคชั่นด้วย หรือผู้ประกอบการไหนต้องการจะร่วมลงทุนในธุรกิจที่บริษัทได้แตกไลน์สินค้าจากแบรนด์ MUO อาทิ เครื่องดื่ม เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น โดยปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมือหลักร้อยล้านบาท อีกทั้งชวนมืออาชีพมาร่วมงานกับ JKN” นายจักรพงษ์ กล่าว

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีการเติบโตในอนาคต แต่ต้องการแหล่งเงินลงทุนในระยะยาว โดยพร้อมที่จะเปิดรับพาร์ทเนอร์ที่จะเข้ามาร่วมลงทุน การออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด  หรือ หรือ Private Placement (PP) เพื่อร่วมลงทุนระยะยาวกับบริษัท พร้อมเปิดรับทุกข้อเสนอ โดยเมื่อวานนี้มีนักลงทุนทั้งใน และ ต่างประเทศ ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนกับบริษัท สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและการยอมรับในระดับโลก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT