ธุรกิจการตลาด

จุดจบสายหาร Netflix อยู่คนละบ้านจ่ายเพิ่มคนละ 99 บาท/เดือน

24 พ.ค. 66
จุดจบสายหาร Netflix อยู่คนละบ้านจ่ายเพิ่มคนละ 99 บาท/เดือน

หลังจาก Netflix ออกมาประกาศว่า จะมีการเก็บเงินคนแชร์รหัสกัน และมีการทดลองใช้ในประเทศตะวันตก ในที่สุดมาตรการนี้ก็มาถึงไทยแล้ว เมื่อคืนวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา Netflix ประเทศไทยออกประกาศแล้วว่า ผู้ที่แชร์พาสเวิร์ดหรือใช้แพลนครอบครัวร่วมกันจะต้อง ‘อยู่บ้านเดียวกัน’ มิเช่นนั้นจะต้องจ่ายเพิ่มคนละ 99 บาท/เดือน

จากประกาศของ Netflix ผู้ใช้ที่รับชมผ่านทางทีวีจำเป็นที่จะต้องตั้งค่าครัวเรือน ผูกไว้กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในครัวเรือนนั้นๆ และหากต้องการรับชมผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่อไวไฟ (Wi-Fi) หรืออินเทอร์เน็ตเครือข่ายเดียวกัน เพราะ Netflix จะตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าใช้แอคเคาท์ ผ่านที่อยู่ IP หรือ รหัสอุปกรณ์ เพื่อดูว่าผู้ใช้แอคเคาท์ทุกคนอาศัยอยู่ในครัวเรือนเดียวกันจริงหรือไม่

โดยถ้าหากระบบตรวจสอบแล้วว่าผู้ใช้บัญชีนั้นๆ ไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ทางระบบจะส่งลิงก์ยืนยันตัวไปทางอีเมล์ และผู้ใช้จะต้องเพิ่มบัญชีสมาชิกเสริมให้สมาชิกครอบครัวที่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกัน โดยการสร้างบัญชีย่อยใหม่ภายใต้บัญชีหลัก ในราคา 99 บาท/เดือน 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าผู้ใช้จะสามารถเพิ่มบัญชีย่อยภายใต้บัญชีหลักเป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ เพราะสำหรับแพคเกจมาตรฐาน ราคา 349 บาท/เดือน ผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีสมาชิกเสริมได้เพียง 1 คน ในขณะที่ผู้ใช้แพ็คเกจพรีเมียม ราคา 419 บาท/เดือน จะสามารถเพิ่มสมาชิกเสริมได้เพียง 2 คน เท่านั้น

นอกจากนี้ บัญชีเสริมนั้นจะต้องเป็นบัญชีของคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเดียวกัน ผู้ใช้สามารถใช้บัญชีเสริมนั้นชมคอนเทนต์ได้ทีละ 1 เครื่องเท่านั้น รวมไปถึงไม่สามารถสร้างบัญชีย่อยสำหรับเด็กในบัญชีย่อยนั้นอีกทีได้ และถ้าหากต้องการที่จะเปลี่ยนโลเคชั่นของบัญชีหลัก ผู้ใช้ต้องเข้าไปเปลี่ยนการตั้งค่าและยืนยันตัวตนผ่านอีเมล์เพื่อเซ็ตโลเคชั่นใหม่

ทั้งนี้ การออกมากวาดล้างการแชร์บัญชีในครั้งนี้ไม่ได้เกิดในประเทศไทยที่เดียว แต่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก หลังจากมีการนำร่องใช้มาตรการนี้ไปแล้วใน  ในตลาดลาตินอเมริกา แคนาดา โปรตุเกส สเปน และนิวซีแลนด์ ก่อนขยับไปประเทศอื่นๆ 

นอกจากนี้ ราคาบัญชีเสริมในแต่ละพื้นที่ยังมีราคาไม่เท่ากัน เพราะในประเทศตะวันตกเช่น สหรัฐฯ และอังกฤษนั้นผู้ใช้ต้องรับภาระหนักยิ่งกว่าในไทยเสียอีก เพราะถ้าหากต้องการสร้างบัญชีเสริม ผู้ใช้ในสหรัฐฯ จะต้องจ่ายเพิ่มอีก 7.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 275 บาท/เดือน ในขณะที่ผู้ใช้ในอังกฤษจะต้องจ่ายเพิ่ม 4.99 ปอนด์ หรือราว 214 บาท/เดือน เลยทีเดียว 



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT