ธุรกิจการตลาด

เปิดอินไซต์ผู้ชม TikTok ชาวอีสาน เปย์หนักสุด '7,000 บาทต่อเดือน'

11 พ.ค. 66
เปิดอินไซต์ผู้ชม TikTok ชาวอีสาน  เปย์หนักสุด '7,000 บาทต่อเดือน'

TikTok แพลตฟอร์มขวัญใจคนรุ่นใหม่ และกำลังไล่เจาะตลาดคนวัยเก๋า จึงเป็นเวทีให้ทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์ (หรือที่เราเรียกติดปากว่า ดาวติ๊กตอก) ได้ปล่อยของ ทั้งคอนเทนต์แปลกใหม่ รวมถึงได้ขายของผ่านช่องทาง TikTok Shop ด้วย ซึ่งหนึ่งในภูมิภาคสำคัญของไทย ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 1 ใน 3 ของประเทศไทย จึงเป็นตลาดที่ทั้งอินฟลูเอนเซอร์ และภาคธุรกิจที่หมายปอง

 

TikTok

 

เผยอินไซต์ผู้ใช้ TikTok ชาวอีสาน เปย์หนัก 1 - 7 พัน/เดือน!

 

TikTok เผยอินไซต์กลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่น่าสนใจ มีดังนี้

 

  • พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ใช้งานในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วม 3 ใน 4 มีการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์ม TikTok ด้วยจำนวนเงินประมาณ 1,000-7,000 บาทต่อเดือน
  • 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มในการค้นหาข้อมูล
  • 1 ใน 2 ของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตัดสินใจซื้อสินค้าภายในวันเดียวกันหลังจากการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า
     
  • 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากพบเห็นเนื้อหาสินค้าหรือแบรนด์สินค้าใน TikTok

 

อย่างไรก็ตาม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ได้จบที่การซื้อเพียงเท่านั้น เพราะผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมกับแบรนด์สินค้าสูงถึง 75% ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ การกดแชร์วิดีโอ การกดติดตาม และการเข้าชมไลฟ์ รวมถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่แบรนด์สินค้านั้นๆ จัดขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 63% นิยมแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการซื้อสินค้าใหม่ของตนเองให้กับเพื่อนหรือครอบครัวได้รับรู้ และผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 52% ยังสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ตนเองซื้ออีกด้วย

นั่นแสดงให้เห็นว่า มีโอกาสที่กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จะเป็นผู้สร้างเนื้อหาจากสินค้าหรือบริการจากแบรนด์สินค้าที่ตนเองซื้อ

 

TikTok อีสาน

 

แนวคอนเทนต์ TikTok ขวัญใจชาวอีสาน คือ…?

 

เนื้อหาที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจมีหลากหลายประเภท
สำหรับ 5 ประเภทเนื้อหาที่ติดอันดับ และได้รับความสนใจมากที่สุด ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ประเภทความสวยความงาม ประเภทเทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที ประเภทยานยนต์ และประเภทแฟชั่น

สำหรับรูปแบบเนื้อหาที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความนิยมสำหรับการสร้างคอนเทนต์ ได้แก่ เทรนด์ (เช่น แฮชแท็ก หรือ เอฟเฟกต์ ฯลฯ) วิดีโอเพลง (เช่น ลิปซิงค์ ดูเอ็ท ฯลฯ) เคล็ดลับ การเปิดกล่องช้อปปิ้ง และการทำตามชาเลนจ์ (เช่น ไวรัลวิดีโอ ฯลฯ)

 

สร้างคอนเทนต์ TikTok แบบไหนให้ได้ใจคนอีสาน?
 

  • 77% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือชอบเนื้อหาที่แบรนด์สินค้าสร้างมีม (Meme) และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ที่กำลังเป็นที่นิยม

 
ด้านการสร้างเนื้อหามัดใจกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สิ่งที่แบรนด์สินค้าต้องทำ คือ การวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อที่จะสร้างเนื้อหาให้ดึงดูดใจผู้ใช้งานในพื้นที่ดังกล่าว

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักจะมองหาแบรนด์หรือสินค้าที่สามารถแสดงออกถึงตัวตนของเขาได้ ฉะนั้นการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนและสังคมของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ แบรนด์ยังต้องให้ความสำคัญกับเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ เพื่อที่จะหยิบยกเทรนด์ที่น่าสนใจควบคู่ไปกับวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร และเข้าไป

มีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายให้เหมือนกับว่าแบรนด์กำลังพูดภาษาเดียวกันกับพวกเขา เพราะพวกเขาชอบให้แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมกับกระแสนิยม เช่น การสร้างมีม และการทำชาเลนจ์ต่าง ๆ

เทคนิคในการสร้างเนื้อหาที่จะช่วยมัดใจให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ การผสมผสานระหว่างวัตถุประสงค์ในการสื่อสารหรือข้อความที่ต้องการสื่อสาร ประกอบกับการหยิบยกวัฒนธรรมย่อยของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

(15 ลำดับวัฒนธรรมย่อยยอดฮิตของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อีสานบ้านเฮา TikTokเกมมิ่ง โชคลาภ ห้องครัวTikTok ของดีบอกต่อ ฯลฯ)

มารวมกับเทรนด์ (15 ลำดับเทรนด์ฮิตของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น #ASMR #Unbox #พากย์อีสาน #TikTokการละคร #Lipsynce ฯลฯ)

 

นอกจากนี้ สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงในการสร้างเนื้อหาคือ สร้างเนื้อหาวิดีโอสั้นไม่เกิน 3 นาที สร้างเนื้อหาที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ สร้างเนื้อหาที่ให้แรงบันดาลใจ สร้างเนื้อหาที่ใช้เสียงเพลงหรือเอฟเฟกต์ และสร้างเนื้อหาที่ให้ข้อมูลหรือความรู้เกี่ยวกับเรื่องใหม่ ๆ ที่พวกเขายังไม่เคยทราบมาก่อน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถสร้างเนื้อหาที่มีความครีเอทีฟมัดใจผู้ใช้งาน
ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แล้ว

 

 TikTok อีสาน เทรนด์

 

ส่องอินไซต์พฤติกรรมการช้อปของชาวอีสาน

 

  • ร้อยละ 69 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเคยซื้อสินค้าที่พวกเขาได้ค้นพบบนแพลตฟอร์ม TikTok
     
  • ร้อยละ 93 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการซื้อสินค้าออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา

  • ร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ใน 3 เดือนที่ผ่านมา
     

โดยหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 หมวดหมู่ หมวดหมู่แรกคือหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวกาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย และผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก

หมวดหมู่ที่สองคือหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นห้อง และผลิตภัณฑ์ยาฆ่าแมลง

 

  • ร้อยละ 75 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่มเป็นประจำทุกสัปดาห์

 

โดยสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่ม 5 ลำดับแรกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ หมวดหมู่เนื้อปลาและอาหารทะเล หมวดหมู่น้ำบรรจุขวด หมวดหมู่ผักผลไม้ หมวดหมู่น้ำมัน และหมวดหมู่เครื่องดื่มอัดแก๊ส

สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่นี้ มาจากแรงจูงใจที่ได้พบเห็นสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การดูราคาและการเปรียบเทียบราคาสินค้า การดูความคิดเห็นหรือรีวิวจากผู้ที่เคยบริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของแบรนด์ การพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อสินค้ากับเพื่อนหรือครอบครัวเพื่อที่จะช่วย
ในการตัดสินใจซื้อ

 

ผู้ใช้ TikTok ชาวอีสานเป็นแฟนพันธุ์แท้ของตลาดยานยนต์

 

  • 9 ใน 10 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมหลังจากการรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม TikTok
     
  • 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือค้นพบรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ยี่ห้อใหม่บนแพลตฟอร์ม TikTok
     
  • 1 ใน 2 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับรถเพิ่มเติมหลังรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม TikTok
     
  • 2 ใน 5 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางไปชมสินค้าจริงที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์หลังรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม TikTok

 

TikTok รถยนต์



จากผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 87 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือวางแผนที่จะซื้อรถคันใหม่

ในอีก 24 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok ถึง 1.3 เท่า และกลุ่มที่ค้นพบเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วม เช่น การค้นหาข้อมูลรีวิวเพิ่มเติมหรือการเข้าไปรับชมสินค้าจริงที่โชว์รูมรถยนต์หรือจักรยานยนต์ โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจ อีกทั้งยังใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อ ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อ ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ข้อมูลเกี่ยวกับราคา ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย และข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นของรถ

ซึ่งข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่า เนื้อหาบนแพลตฟอร์มก็สามารถขับเคลื่อนให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทรถได้เช่นกันแม้จะเป็นสินค้าที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับสินค้าในหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภค จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่แบรนด์รถยนต์หรือจักรยานยนต์ควรเข้ามารุกตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าชนบทมากยิ่งขึ้น

 

“ความเป็นลูกอีสาน” หนึ่งเซกเมนต์ที่นักสร้างคอนเทนต์ห้ามพลาด

 

  • ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และตัวตนของพวกเขา
  • จำนวนผู้ใช้งาน 71% กล่าวว่า รู้สึกผูกพันใกล้ชิดกับบุคคลหรือกลุ่มคนที่ตนเองมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบด้วยบนแพลตฟอร์ม TikTok

 

วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น วัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้าน และวัฒนธรรมอื่น ๆ

โดยจากผลสำรวจของ TikTok พบว่า ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความรักและหวงแหนเอกลักษณ์และตัวตน

ความน่าสนใจของข้อมูลนี้ ชี้ให้เห็นว่า วัฒนธรรมย่อยจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ (Demographics) ที่แบรนด์สินค้าและนักการตลาดต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะการผลิตเนื้อหา เพื่อให้สามารถเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างตรงใจ

นอกจากนี้ ข้อมูลยังพบว่า ผู้ใช้งาน 71% จะรู้สึกคุ้นเคยกับบุคคล หรือกลุ่มคนที่เคยโต้ตอบกันบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยผ่านวัฒนธรรมย่อยและเทรนด์ต่าง ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ถือเป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์สินค้าจะปรับตัวเพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ภาคอีสาน



โอกาสทางธุรกิจกับตลาดคนอีสานบน TikTok

 

  • 96% จำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รู้จัก TikTok Shop
  • 81% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจาก TikTok Shop ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

จากการสำรวจข้อมูล พบว่า ผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่รู้จัก TikTok Shop และในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ใช้งาน TikTok สูงถึง 81% และมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน

โดยหมวดหมู่ที่ชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่ แฟชั่น ความสวยความงาม อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน

จากการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มผู้ใช้งานในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงโอกาสทางการตลาดที่ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาเติมเต็ม เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมากให้ครอบคลุมพื้นที่ชนบทและเปลี่ยนจากกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านั้น ให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ อีกทั้ง ยังสามารถเป็นแนวทางในการปรับใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในภูมิภาคอื่น ๆ ได้เช่นกัน
 

ในสังคมยุคใหม่ที่ช่องทางการสื่อสารเข้าถึงผู้คน และสื่อสารความเป็นตัวตนได้มากยิ่งขึ้น แบรนด์และคอนเทนต์ครีเอเตอร์เจ้าไหน ที่สามารถพูดภาษาเดียวกัน สื่อสารกันอย่างถูกคอ และเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าได้ ก็สามารถต่อยอดไปเป็นโอกาสทางธุรกิจได้อย่างไม่ยากเย็น

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT