ธุรกิจการตลาด

ซีอีโอ TikTok ปะทะ ส.ส. สหรัฐ เทียบแบบหมัดต่อหมัด

27 มี.ค. 66
ซีอีโอ TikTok ปะทะ ส.ส. สหรัฐ เทียบแบบหมัดต่อหมัด
ไฮไลท์ Highlight
“อินเดียแบนการใช้งาน TikTok ในปี 2020เบลเยียมแบน TikTok บนโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่รัฐนิวซีแลนด์ แคนาดา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป แบนการติดตั้งแอป TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาลผู้อำนวยการ FBI เผยว่า ‘นี่คือเครื่องมือภายใต้การควบควบคุมของทางการจีน ที่ส่อแววว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ’คุณ Chew ประเทศเหล่านี้ รวมถึงผู้อำนวยการ FBI ของประเทศเราเอง คิดผิดกันใช่ไหม?”

TikTok แพลตฟอร์มดาวรุ่งพุ่งแรงแซงรุ่นพี่ กวาดผู้ใช้ในสหรัฐทะลุ 150 ล้านคน หรือคิดเป็นเกือบครึ่งของประชากรชาวสหรัฐฯ กำลังเผชิญปัญหาที่คล้ายกับที่ครั้งหนึ่ง ‘Mark Zuckerberg’ ซีอีโอของ Meta เคยถูกซักฟอกในประเด็นด้านการแทรกแทรงความมั่นคงจากรัสเซีย การรั่วไหลของข้อมูล และการควบคุม Hate Speech บนแพลตฟอร์ม

 

แต่การที่ TikTok อยู่ภายใต้ ByteDance บริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ ‘Shou Zi Chew’ ซีอีโอคนปัจจุบันของ TikTok โดนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ ทั้งฝั่งรีพับลิกัน และเดโมแครต ‘รุมทึ้ง’ เกี่ยวกับการสอดแนมจากทางการจีน ส่งออกและเข้าถึงข้อมูลโดยประเทศอื่น รวมถึงการ ‘ล้างสมอง’ หนุ่มสาวชาวสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลเสียระยะยาวต่อประเทศ อันจะกลายเป็นกำลังสำคัญของประเทศในภายภาคหน้าได้

Spotlight หยิบไฮไลต์บางส่วนจากการพิจารณาคดีของ TikTok ที่กินระยะเวลายาวนานกว่า 5 ชั่วโมง มาให้ได้อ่าน ดังนี้

 

artboard1copy3

 

“อินเดียแบนการใช้งาน TikTok ในปี 2020
เบลเยียมแบน TikTok บนโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่รัฐ
นิวซีแลนด์ แคนาดา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป แบนการติดตั้งแอป TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาล
ผู้อำนวยการ FBI เผยว่า ‘นี่คือเครื่องมือภายใต้การควบควบคุมของทางการจีน ที่ส่อแววว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ’
คุณ Chew ประเทศเหล่านี้ รวมถึงผู้อำนวยการ FBI ของประเทศเราเอง คิดผิดกันใช่ไหม?

 
Debbie Lesko
ส.ส. รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา


“ผมคิดว่าความเสี่ยงที่กล่าวมาเป็นเรื่องที่สมมติกันขึ้นมา และคิดกันเองว่าอาจเกิดขึ้นได้ และผมยังไม่เห็นหลักฐานใดๆ เลย ซึ่งผมเฝ้ารอเวลาที่เราจะได้หารือกันเรื่องหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้”

 

Shou Zi Chew
CEO บริษัท TikTok ในสหรัฐ

 

 

 

 

 

artboard1copy4


“กฎหมายด้านความมั่นคงของรัฐบาลจีน ปี 2560 ระบุไว้ชัดเจนว่า หน่วยงานหรือบุคคล พึงต้องสนับสนุน ช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย และรักษาความลับของข้อมูลของการทำงานของเจ้าหน้าที่

คุณ Chew ถ้าทางการจีนสั่งให้ ByteDance ส่งข้อมูลทั้งหมดที่ TikTok รวบรวมไว้ในสหรัฐ รวมถึงใน ‘Project Texas’ (มาตรการรักษาความลับของผู้ใช้) TikTok จะต้องทำตามเพราะกฎหมายกำหนดใช่ไหม?”

 

Dan Crenshaw
ส.ส. รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา


“ท่านสมาชิกครับ ผมเป็นคนสิงคโปร์

เราเข้าใจความกังวลในเรื่องนี้ และวันก่อนเราได้กล่าวในแถลงการณ์แล้วว่า เราเข้าใจความกังวลนี้ และเราไม่ได้พยายามจะเลี่ยง หรือมองข้ามปัญหานี้ เราพยายามแก้ปัญหานี้โดยการสร้างฐานข้อมูลขึ้นมา แล้วย้ายไปในที่ที่ไกลเกินเอื้อมมือของทางการจีน”

 

Shou Zi Chew
CEO บริษัท TikTok ในสหรัฐ

 

 

artboard1copy5

 

"Wall Street Journal รายงานว่า รัฐบาลจีนคัดค้านการขายหุ้น TikTok จาก ByteDance ซึ่งโฆษกทางการจีนบอกว่า ทางการจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะขายหรือไม่ขายหุ้นของ TikTok

ดิฉันไม่สามารถเชื่อได้เลยว่า TikTok และ ByteDance ไม่ได้อยู่ในกำมือของทางการจีน


คุณยืนยัน 100% ได้ไหมว่า ทั้ง ByteDance และ TikTok จะไม่ตกเป็นเป้าสอดแนมที่ประชาชนชาวสหรัฐได้?"

 

Cathy McMorris Rodgers
ประธานคณะกรรมการพลังงานและการพาณิชย์ของสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน สหรัฐอเมริกา

 

"เราจะปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ชาวสหรัฐ จำกัดการเข้าถึงที่ไม่พึงประสงค์จากต่างชาติ นี่คือ คำมั่นที่เราให้ไว้กับคอมมูนิตี้ ว่าเราจะไม่ถูกครอบงำโดยหน่วยงานรัฐ ไม่ว่าจะเป็นประเทศใด"

 

Shou Zi Chew
CEO บริษัท TikTok ในสหรัฐ

 

 

TikTok ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มที่ให้ความบันเทิง แต่แฝงด้วยศักยภาพในการส่งอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ พฤติกรรมของเยาวชนสหรัฐ ดังที่ Dan Crenshaw ส.ส. จากรัฐเท็กซัส แสดงความกังวลว่า

 

artboard1copy6

 

"ผมอยากจะบอกกับวัยรุ่น อินฟลูเอนเซอร์ ที่คิดว่าพวกเราแก่ ไม่ทันโลก และพยายามจะพรากแอปโปรดของพวกเขาไป วันนี้พวกคุณอาจจะยังไม่สนว่า ข้อมูลของคุณจะถูกเข้าถึงได้ แต่วันหนึ่งคุณจะเข้าใจ ปัญหาที่แท้จริง ก็คือ ‘ดาต้านำมาซึ่งอำนาจ’ พวกเขาเลือกได้ว่าจะให้คุณเห็นอะไร เห็นอย่างไร ทำให้คุณเชื่อข้อมูลเท็จได้

เป้าหมายของรัฐบาลจีน คือ บ่อนทำลายอำนาจรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเริ่มจากเยาวชนของเรา พวกเขาสามารถสั่งการเมื่อไรก็ได้ ให้สร้าง AI อัลกอริธึม เพื่อให้สนับสนุนผลประโยชน์ของชาติจีน และบ่อนทำลายอเมริกามาจากภายใน"

 

Dan Crenshaw
ส.ส. รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

 

หลังการให้การในการพิจารณาคดี ซีอีโอของ TikTok ได้ปล่อยคลิปบนแพลตฟอร์ม TikTok ย้ำถึงคำมั่นสัญญาในการทำแพลตฟอร์มให้ปลอดภัยว่า

 

artboard1copy7

 

"ข้อความสำคัญจากการพิจารณาคดีที่ผ่านมา คือ ความรับผิดชอบของเราที่จะต้องปกป้องข้อมูลผู้ใช้ชาวสหรัฐกว่า 150 ล้านราย ผมจึงจะมาให้คำมั่นกับทุกคนว่า

1. เราจะให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะกับวัยรุ่น
2. เราจะปกป้องข้อมูลของคุณ จากผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐจะถูกเก็บบนแผ่นดินอเมริกัน โดยบริษัทอเมริกันเป็นผู้ดูแล
3. เรายืนยันว่า TikTok จะยังเป็นแพลตฟอร์มเสรีภาพในการแสดงออก และไม่สามารถถูกแทรกแทรงได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใด
4. เราจะคงให้ความสำคัญกับความโปร่งใส และอนุญาตให้องค์กรภายนอกคอยตรวจสอบ เพื่อยึดมั่นในคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้"

Shou Zi Chew
CEO บริษัท TikTok ในสหรัฐ

 

@tiktok

Our CEO Shou shares his thoughts about the recent congressional hearing and everything TikTok is doing to make it a safe place to connect, create, share and learn.

original sound - TikTok

 

 

เหตุการณ์นี้ตอกย้ำว่า ในโลกยุคใหม่ ‘Data คืออภิสิทธิ์’ ที่ใครก็อยากได้ไว้ในครอบครอง ‘วิจารณญาณ คือ ภูมิคุ้มกัน’ ในยุคที่ข้อมูลหลั่งไหลจากทุกสารทิศตลอดเวลา ผู้เสพสื่อยิ่งต้องคัดกรองเนื้อหาอย่างเข้มข้น รวมถึง ‘การทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล’ เพราะธุรกิจในยุคดิจิทัลส่งผลกระทบต่อผูใช้งานในหลากหลายมิติ ทั้งฝั่งธุรกิจและผู้ใช้งานจึงพึงต้องเท่าทันความเคลื่อนไหวของเกมธุรกิจอยู่เสมอ

 

ที่มา : Forbes Breaking News

advertisement

SPOTLIGHT