ธุรกิจการตลาด

TikTok อาจโดนแบนในสหรัฐ! ถ้า ‘ByteDance’ บริษัทแม่ไม่ยอมขายหุ้นออก

17 มี.ค. 66
TikTok อาจโดนแบนในสหรัฐ! ถ้า ‘ByteDance’ บริษัทแม่ไม่ยอมขายหุ้นออก

TikTok แอปขวัญใจชาวเน็ตทั่วโลก เผชิญความกดดันจากรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง หลังหลังเจ้าหน้าที่และสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ กงัวลว่า ข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐฯ อาจถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลจีนเนื่องจาก TikTok เป็นเจ้าของโดย ByteDance มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านคนในสหรัฐฯ

นับเป็นสัญญาณครั้งแรก ในสมัยของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจาก ที่มีมาตรการกดดัน TikTok หลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ เคยพยายามแบน TikTok ในปี 2020 แต่ถูกศาลสั่งห้าม

Brooke Oberwetter โฆษกของ TikTok กล่าวกับรอยเตอร์ว่า คณะกรรมการกระทรวงการคลังสหรัฐว่าด้วยการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐอเมริกา (CFIUS) ได้เรียกร้องให้เจ้าของแอปชาวจีนขายหุ้นของบริษัท มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ อาจดำเนินการ “แบน” แอปคลิปสั้นยอดนิยมนี้ โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2020 CFIUS ก็ได้มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ ByteDance ขายหุ้น TikTok

ด้าน Wall Street Journal เผยว่า 60% ของหุ้น ByteDance เป็นของนักลงทุนทั่วโลก ถือโดยพนักงาน20% และผู้ก่อตั้งอีก 20%

เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี แล้วที่ TikTok และ CFIUS ได้เจรจาเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของข้อมูล ฝ่าย TikTok กล่าวว่าได้ทุ่มเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปกับความพยายามด้านความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเข้มงวดและปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนม

โดย Shou Zi Chew ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TikTok มีกำหนดปรากฏตัวต่อหน้ารัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปว่ารัฐบาลจีนจะอนุมัติการขายกิจการในครั้งนี้หรือไม่

 

ที่มา : Reuters, WSJ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT