ธุรกิจการตลาด

MBK จัดทัพธุรกิจสู่ ‘โฮลดิ้ง คอมปานี’ ไม่ได้มีแค่ "ห้าง" และ "ข้าวถุง"

25 ม.ค. 66
MBK จัดทัพธุรกิจสู่ ‘โฮลดิ้ง คอมปานี’ ไม่ได้มีแค่ "ห้าง" และ "ข้าวถุง"

แม้ธุรกิจที่สร้างรายได้หลัก และเป็นที่รู้จักที่สุดของ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK จะเป็น ‘ธุรกิจศูนย์การค้า และข้าวถุง’ แต่ภายใต้อาณาจักร MBK ยังมีอีก 6 กลุ่มธุรกิจ ในหลากหลายเซกเตอร์ มีทั้งกลุ่มที่พึ่งพิงนักท่องเที่ยว ซึ่งกลับมาฟื้นตัวได้แล้วหลังโควิด-19 รวมไปถึงกลุ่มที่ไม่ต้องพึ่งพิงนักท่องเที่ยว ซึ่งช่วยหล่อเลี้ยงบริษัทมาตั้งแต่ระหว่างช่วงล็อคดาวน์ และเติบโตได้ดีในปัจจุบัน

 

หุ้น MBK

 

Spotlight พามารู้จักกับ 8 กลุ่มธุรกิจของ MBK พร้อมฟังวิสัยทัศน์ของ “ซีอีโอคนใหม่” ที่เตรียมพาบริษัทก้าวสู่การเป็น ‘โฮลดิ้ง คอมปานี’ และพาบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

ธุรกิจ MBK



8 กลุ่มธุรกิจของ MBK มากกว่า ข้าวถุง และ ห้าง

 

MBK ประกอบด้วย8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจศูนย์การค้า, ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว, ธุรกิจกอล์ฟ, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจอาหาร, ธุรกิจการเงิน, ธุรกิจการประมูล และศูนย์สนับสนุนองค์กร ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งแต่กลุ่มบน (บ้านจัดสรรหลังละกว่า 100 ล้านบาท) ไปจนถึงกลุ่มล่าง (สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์หลักหมื่นบาท)

 

พาราไดซ์ พาร์ค

 

กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า (Shopping Center)

 ประกอบด้วย ศูนย์การค้า MBK Center, Paradise Park, Paradise Place, The Nine สาขาพระรามเก้า และติวานนท์

 

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของธุรกิจในกลุ่มนี้ MBK ได้วางแผนปรับโฉม Paradise Park ครั้งใหญ่ในรอบ 13 ปี หลังจากต่อสัญญาเช่าที่ดิน 20 ปีกับบริษัท เอส.เอส.เรียล (สวนหลวง) จำกัด ด้วยคอนเซปต์ ‘The Philosophy of Living’ เพิ่มโซนร้านค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงามแบบครบวงจร อาทิ ร้านอาหารประเภท Vegan Restaurant ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ Organic Food ศูนย์รวมจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ คลินิกเฉพาะทาง เป็นต้น

ด้าน ศูนย์การค้า MBK Center ช่วงโควิด-19 สร้างผลกระทบให้กับธุรกิจในกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์การค้าขวัญใจต่างชาติ ในช่วงโควิดที่ผ่านมาจึงปรับโฉมใหม่ เพิ่มสัดส่วนร้านอาหาร ติวเตอร์ เพื่อดึงดูดลูกค้าคนไทย ส่งผลให้ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าคนไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจนสูงกว่าช่วงก่อนโควิด 15% แล้ว ในภาพรวมคาดว่า หากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาจะทำให้ตัวเลขรวมกลับไปใกล้กับช่วงก่อนโควิด

และปีนี้ยังคงเดินหน้าเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ ๆ อาทิ ARTPIA จากเกาหลี ส่งมอบประสบการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็น Entertainment Shows ในประเทศเกาหลีโดยใช้เทคโนโลยี Super High Tech ในการรังสรรค์ภาพ แสง สี เสียง และกลิ่น



ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

ประกอบด้วย Pathumwan Princess Hotel, Tinidee Hotels & Resorts, Dusit Thani Krabi Beach Resort, Layana Resort & Spa, The Olympic Club

ลูกค้าส่วนใหญ่ของธุรกิจในกลุ่มโรงแรมของ MBK เป็นลูกค้าอินเดีย ตะวันออกกลาง สิงคโปร์ ฮ่องกง มีกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนในอัตราส่วนที่ไม่สูงมากนัก จะมีที่กระบี่เป็นส่วนใหญ่ การเปิดประเทศจีนจึงส่งผลดีต่อธุรกิจทางอ้อม และอัตราเข้าพักโรงแรมขณะนี้ กลับมาอยู่ที่ราว 90% แล้ว

ในด้านการเติบโตของกลุ่มนี้ MBK มองหาโอกาสการขยายธุรกิจ ทั้งรูปแบบของ Business Partner และ การรับบริหารโรงแรม อาทิ โรงแรม Tinidee Hotel Bangkok Golf Club และ Tinidee Hotel Golf Resort Phuket ให้ความสนใจและศึกษาการขยายตลาดการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ในกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติที่เกษียณอายุการทำงาน

นอกจากนี้ในปีนี้มีแผนปรับปรุงโรงแรม Dusit Thani Krabi Beach Resort เพื่อยกระดับการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ซึ่งในปีที่ผ่านมา โรงแรม Pathumwan Princess มีการปรับปรุง ภายใต้คอนเซปต์ Comfort Luxury เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ อาทิ เพิ่มระบบ Room Automation ควบคุมระบบไฟทั้งหมดของห้องพัก อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าพักยิ่งขึ้น และชูการเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

Riverdale Marina

 
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 ประกอบด้วย The Riverdale Residence, Quaritz RAMA 9, Park Riverdale, Quinn Sukhumvit 101, Riverdale Marina

ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นี้ MBK เตรียมเปิดตัว Big Project บนพื้นที่ 1,500 ไร่ ในโครงการ “Riverdale District” อาณาจักร Mixed Use บนพื้นที่ทำเลทองของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มี Synergy กับหลากหลายธุรกิจในเครือ MBK รวบรวมไว้ในที่เดียวกัน เป็นอาณาจักรธุรกิจครบวงจร ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

ซึ่งภายใน Riverdale District ประกอบด้วย โครงการที่พักอาศัยระดับ Luxury คือ โครงการ Riverdale Residence, โครงการ Park Riverdale รวมถึง สนามกอล์ฟ Riverdale Golf Club และ สนามกอล์ฟ Bangkok Golf Club ที่เปิดให้บริการทั้งกลางวันและกลางคืน (Night Golf), โรงแรม Tinidee Hotel Bangkok Golf Club, ศูนย์การค้า The Nine Center ติวานนท์

และเมกะโปรเจกต์ล่าสุดที่ลงทุนไปในปีที่ผ่านมา “Riverdale Marina” ท่าเรือระดับ A-Class และศูนย์กลางผู้ให้บริการกิจกรรมทางน้ำอย่างครบวงจรแห่งแรกในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้รับรางวัล The International Clean Marina จากประเทศออสเตรเลีย เป็น 1 ใน 2 แห่งของไทยที่ได้รับรางวัล

โดยปีนี้วางแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในไตรมาส 2 ของปีนี้เตรียมเปิดตัว Marina Plaza ศูนย์รวมร้านจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับเรือแบบครบวงจร บริการติดตั้งอุปกรณ์เรือ สอนขับเรือ จดทะเบียนเรือ ทำและต่อใบขับขี่เรือ ประกันภัยเรือ รวมทั้งการเปิดตัว “Chris Craft” โชว์รูมเรือ (Boat Showroom) และศูนย์ซ่อมบำรุงเรือ นอกจากนี้ยังพัฒนาให้เป็น Landmark แห่งใหม่ สำหรับการจัดงานริมน้ำแบบ Outdoor ที่ใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มุ่งสู่การเป็น Outdoor Event Destination ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำในประเทศไทยให้คึกคักยิ่งขึ้น

 

Riverdale

 
ธุรกิจกอล์ฟ

ประกอบด้วย Riverdale Golf Club, Siam Bangkok Golf Club, Red Mountain Golf Club Phuket, Loch Palm Golf Club Phuket

ในปีนี้ MBK เตรียมสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานรัฐ ในการจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับประเทศและนานาชาติ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมวงการกอล์ฟและนักกอล์ฟอาชีพของไทยให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ผลิตโปรกอล์ฟไทยไปสู่การแข่งขันระดับโลก

ที่ผ่านมา สนามRiverdale Golf Club ปทุมธานี และ สนาม Siam Bangkok Golf Club ได้ร่วมมือกับ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ในการจัดการแข่งขันกอลฟ์รายการระดับประเทศอย่าง Golf Thailand Open 2 ปีซ้อน และ รายการ SINGHA-BANGKOK OPEN 2022 โดยปีนี้มีความร่วมมือต่อเนื่อง โดยเตรียมเปิดตัวศูนย์ฝึกกอลฟ์มาตรฐานในไตรมาส 2

 

ธุรกิจอาหาร

ประกอบด้วย ศูนย์อาหาร Samyan Food Legends by MBK, Food Legends by MBK, ข้าวมาบุญครอง

ธุรกิจข้าวถุงแบรนด์มาบุญครอง ก้าวสู่ปีที่ 45 ภายใต้ Brand Positioning “ข้าวเพื่อสุขภาพดีที่อยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้คน” ที่มีแนวคิด ไลฟ์สไตล์ไหน ๆ ก็ Rice-Style ข้าวมาบุญครอง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และกลุ่มข้าวเพื่อสุขภาพ พร้อมวางแผนขยายตลาดส่งออกในประเทศใหม่ ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ออสเตรเลีย และยุโรป

 
ธุรกิจการประมูล ประกอบด้วย Apple Auction

 บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ให้บริการประเมินสภาพรถยนต์โดยมาตรฐานญี่ปุ่น (Japan standard) และประกอบธุรกิจประมูลรถยนต์มือสองครบวงจร One Stop Service โดยล่าสุดลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจการเงินในเครือเอ็ม บี เค เพื่อให้บริการประมูลอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์

 

ธุรกิจการเงิน ประกอบด้วย T Leasing และ MBKG

 

ด้านความเคลื่อนไหวในธุรกิจการเงินของกลุ่ม MBK นั้น T Leasing ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในเครือ MBK เดินหน้ารุกขยายตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มเติมจากที่ได้เข้าไปทำตลาดในนครราชสีมา ขอนแก่น และ อุดรธานี โดยจะโฟกัสจังหวัดที่มีขนาดใหญ่และกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ภายในปีนี้จะขยายธุรกิจสินเชื่อประเภทอื่น ๆ อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) เป็นต้น



ธุรกิจศูนย์สนับสนุนองค์กร MBK Training Center และ MBK Contact Center

 

นอกจากธุรกิจหลักทั้ง 7 กลุ่ม บริษัทฯยังมีศูนย์สนับสนุนองค์กรเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาและสนับสนุนการทำธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ บริษัท เอ็ม บี เค คอนแทคท์ เซ็นเตอร์ จำกัด หรือ MBK Contact Center 1285 บริการให้ข้อมูลธุรกิจในเครือ อาทิ รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมอีเวนต์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและโปรโมชัน เป็นต้น

 

สำหรับสัดส่วนรายได้คร่าวๆ ของ MBK มาจากกลุ่มศูนย์การค้า 30% กลุ่มอาหาร 30% โรงแรม 15% การเงิน 15% และ อสังหาริมทรัพย์ 10%

 

นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช
 

 

ซีอีโอ MBK คนใหม่ กับแผนยกระดับบริษัทสู่ “โฮลดิ้ง คอมปานี”

 

นายวิจักษณ์ ประดิษฐวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการคนใหม่ของ MBK ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ต่อจาก นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล อดีตซีอีโอผู้พาบริษัทฝ่าหลากหลายวิกฤต และพา MBK เติบโตมาอย่างต่อเนื่องกว่า 33 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งในฐานะกรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร

นายวิจักษณ์ กล่าวว่า MBKเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องทางการเงินสูง และมีการขยายธุรกิจให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต ในการเข้ารับตำแหน่งนี้ จึงให้ความสำคัญกับการสานต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจในการเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ ต่อยอดความแข็งแกร่งและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุน โดยโฟกัสการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพและได้ผลตอบแทนที่มั่นคงสม่ำเสมอ รวมถึงเน้นการร่วมมือ (Synergy) ทั้งธุรกิจในเครือและพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนให้กลุ่มธุรกิจ MBKเติบโตอย่างยั่งยืนและให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ

 

MBK Center



แนวทางจากนี้ บริษัทวางแผนปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ MBK โดยจัดตั้งบริษัทย่อยตามกลุ่มธุรกิจและให้บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) (MBK) เป็นโฮลดิ้ง คอมพานี (Holding Company) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT