ธุรกิจการตลาด

สถานีชาร์จ EV จำนวน 944 แห่งทั่วไทย ตอนนี้อยู่ที่ไหนบ้าง

19 ส.ค. 65
สถานีชาร์จ EV จำนวน 944 แห่งทั่วไทย ตอนนี้อยู่ที่ไหนบ้าง

กระแสความนิยมการใช้รถยนต์ EV ในไทยกำลังมาแรงแบบไม่หยุดหย่อน ยืนยันจากตัวเลขจำนวนคนใช้รถยนต์ EV ในไทยที่พุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยล่าสุด สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานตัวเลขยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าสะสม ถึงสิ้นเดือน พ.ค. 2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 17,026 คัน เพิ่มขึ้น 118.79% จากปีที่แล้ว

 

ดังนั้นเมื่อมีเทรนด์ของผู้ใช้รถ EV ที่ทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นต้องมีการเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้าให้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ต่างก็เร่งลงทุนเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้าให้มีมากขึ้นเพิ่มรองรับจำนวนคนใช้รถ EV ที่กำลังเพิ่มขึ้นด้วย

 

หนึ่งในเอกชนรายใหญ่ที่เป็นผู้ประกอบการสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV คือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)(EA) ที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดแห่ง ปัจจุบัน EA ลงทุนพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV โดยการใช้ชื่อแบรนด์ "EA Anywhere" ไปแล้วจำนวนมากว่า 400 แห่งกับจำนวนหัวชาร์จที่มีมากว่า 1,600 หัวชาร์จ ปัจจุบันซึ่งถือเป็นผู้เล่นมีจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV มากที่สุดผ่านการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์

 

 

เทรนด์อนาคต ธุรกิจสถานีชาร์จ EV ลุยบุกต่างจังหวัด

จุดชาร์จรถอีวีในประเทศไทย

 

โดยทีมข่าว "SPOTLIGHT" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารของ EA ถึงมุมมองต่อธุรกิจสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ว่าจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกัน 'อมร ทรัพย์ทวีกุล' รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว "SPOTLIGHT" โดยวิเคราะห์ว่า ภาพรวมแนวโน้มในระยะยาวของธุรกิจสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV โดยภาพจะเห็นการลงทุนของผู้ประกอบการลงทุนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ไม่ได้มีจำนวนมากขึ้นอีกจากปัจจุบันมากนัก เพราะปัจจุบันเมื่อสำรวจนับรวมตัวเลขของจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ที่เปิดแล้วในเขตกรุงเทพและปริมณฑลของผู้ประกอบทุกรายมีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 500-600 แห่ง

 

สำหรับตัวเลขจำนวนนี้ถือว่าตัวเลขค่อนข้างมากเพียงแล้วสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้รถยนต์ EV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ทำให้สามารถรองรับรถยนต์ EV ที่จะมาชาร์จได้อีกในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า โดยไม่ต้องมีการลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลเพิ่มเติม บวกกับพฤติกรรมของคนขับขี่รถยนต์ EV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล หลายๆ บ้านก็มีการทยอยรติดชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV เพิ่มขึ้นแล้วด้วย

 

รถอีวีในไทยมีจำนวนเท่าไหร่

 

รวมถึงอาคารสำนักงานหลายๆ แห่งก็เริ่มทยอยติดสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV เพื่อให้บริการลูกค้า ขณะที่การใช้งานขับรถยนต์ EV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็นการขับขี่ที่ระยะทางไม่ได้มาก เช่น การเดินทางไปกลับจากที่ทำงาน ดังนั้นจึงไม่ได้มีความจำเป็นต้องชาร์จไฟฟ้าให้รถยนต์ EV บ่อยๆ ซึ่งหากผู้ประกอบลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลในช่วงนี้อาจจะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

 

'อมร ทรัพย์ทวีกุล' รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เล่าถึงแผนการลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ของ EA ในระยะข้าง รวมถึงผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในตลาดนี้จากนี้มีไปจะเห็นการเร่งขยายการลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ไปสู่งพื้นที่ต่างๆ ในเขตต่างจังหวัดมากขึ้น จากปัจจุบันที่ EA มีจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV จำนวนมากกว่า 400 แห่งกำลังจะเข้าใกล้จำนวน 500 แห่ง โดยเป็นการเข้าไปเปิดกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นเจ้าของพื้นที่มากกว่า 100 ราย เช่น ในบริเวณสาขาเซเว่นอีเลฟเว่น , ศูนย์การค้าบิ๊กซี, สถานีบริการน้ำมันซัสโก้, ศูนย์การค้าโรบินสันเป็นต้น ทำให้ตอนนี้ EA เป็นผู้ประกอบการที่มีจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV มากที่สุดในตลาด

 

สำหรับในส่วนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ที่ทำในพื้นที่สาขาเซเว่นอีเลฟเว่น ปัจจุบันเปิดไปแล้วจำนวน 21 สาขา และในอนาคตจะทยอยเปิดเพิ่มขึ้นเป็นเพิ่มเป็น 80 แห่ง ในสาขาที่มีทำเลที่มีจอดรถยนต์และมีศักพภาพ

 

โดยผู้บริหาร EA อธิบายว่า แผนงานรุกออกไปลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ในต่างจังหวัดเป็นการปรับแผนกลยุทธ์ล่าสุดใหม่ภายในกลุ่มให้สอดคล้องสภาวะปัจจัยแวดล้อมของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตามที่ได้อธิบายไว้ในก่อนนี้ เปลี่ยนแปลงจากแผนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ของ EA ในช่วงแรกก่อนหน้านี้

 

ซึ่งบริษัทวางแผนต้องการเข้าไปลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ในทำเลจุดยุทธศาสตร์สำคัญๆ ให้ได้ก่อนในเขตพื้นที่ในกรุงเทพและปริมณฑลให้ได้ก่อนเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการในพื้นที่นี้ รวมถึงเพื่อให้บริษัทมีจำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV มากเพียงพอในเชิงจิตวิทยากับลูกค้าว่ามีจำนวนเพียงพอรองรับการให้บริการ

 

 

EA ปรับแผนสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV บริการลูกค้ารถบรรทุก-รถทัวร์ ตจว.

208765

 

ส่วนการปรับแผนในครั้งนี้บริษัทจะเน้นหันไปร่วมมือกับลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์บรรทุกขนส่งสินค้าข้ามจังหวัดที่มีการขนส่งสินค้าเป็นระยะทางที่ไกลๆ เช่น เส้นทางส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพ-แหลมฉบัง เพราะด้วยนโยบายของภาครัฐบาลที่ส่งเสริมใหม่มีการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นในทุกภาคส่วน ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้า

 

เริ่มทยอยหันมาเปลี่ยนการใช้งานจากเดิมที่ใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซเอ็นจีหรือน้ำมันดีเซล มาใช้รถยนต์บรรทุกขนส่งสินค้าพลังงานไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นส่งผลให้ความจำเป็นต้องมีการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV บนเส้นทางยุทธศาสตร์ที่รถยนต์ EV ที่บรรทุกขนส่งสินค้าวิ่งผ่านต้องแวะชาร์จไฟระหว่างทางด้วยเส้นทางเดินทางที่เป็นระยะไกลๆ ตั้งแต่ 300-400 กม. ขึ้นไป

 

ขณะที่ล่าสุด EA ได้ลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์บรรทุกขนส่งสินค้ารายใหญ่มาแล้วจำนวน 5 รายซึ่งกำลังวางแผนร่วมกันในการกำหนดจุดติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV

 

รถบรรทุกอีวี

ภาพ:thai-ev.com

 

นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับนโนบายของหน่วยงานด้านรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ทั้ง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กับบริษัทขนส่ง จำกัด(บขส.) ที่ต่างมีแผนการเปลี่ยนจากการใช้รถโดยสารจากที่ใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซเอ็นจีหรือน้ำมันดีเซลมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

 

ซึ่ง EA ก็ได้เป็นผู้ร่วมพัฒนากับพาร์ทเนอร์ทำรถเมล์พลังงานไฟฟ้าให้กับ ขสมก.จำนวน 3,500 คัน จะเริ่มทยอยส่งมอบในเดือน ส.ค. ปีนี้และส่งมอบครบในสิ้นปี 2566 รวมถึง EA ยังได้รับให้เลือกให้เป็นผู้ผลิตเมล์พลังงานไฟฟ้าให้กับ บขส. อีกจำนวน 50 คันในล็อตแรก ซึ่งยังมีโอกาสทยอยเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต

 

'อมร ทรัพย์ทวีกุล' ทิ้งท้ายว่า เมื่อปรับแผนธุรกิจใหม่ในการลงทุนเปิดสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ตามที่ได้อธิบายไปแล้ว ทำให้ EA ไม่ได้ยึดติดกับตัวเลขเป้าหมายที่ต้องการจะเปิดสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ให้มีครบเพิ่มเป็น 1,000 แห่ง อีกต่อไป แต่จะปรับเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์เน้นในการเลือกทำเลที่ตั้งในเปิดสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์เป็นเส้นทางเดินทางที่สำคัญของรถยนต์ EV ลูกค้าวิ่งผ่านเป็น โดยจะกหันมาเพิ่มจำนวนหัวชาร์จรถ EV ต่อสถานีแทน เช่นแผนเดิมอาจติดหัวชาร์จรถ EV จำนวน 2-4 หัวชาร์จต่อสถานีแทน เพิ่มเป็นได้ถึง 10-20 หัวชาร์จต่อสถานี

 

สำรวจสถานีชาร์จรถ EV ทั่วไทย 944 แห่ง อยู่ที่ไหนบ้าง

 

จำนวนสถานีชาร์จรถอีวีในไทย

 

  • EA มี 417 แห่ง
  • MG มี 120 แห่ง
  • OR มี 108 แห่ง
  • กฟภ. มี 73 แห่ง
  • สนพ. มี 68 แห่ง
  • อีโวลท์ เทคโนโลยี มี 51 แห่ง
  • BMW มี 42 แห่ง
  • ชาร์จ แมเนจเม้นท์ มี 18 แห่ง
  • กฟผ. มี 15 แห่ง
  • กฟน. มี 14 แห่ง
  • กริดวิซ (ประเทศไทย) มี 8 แห่ง
  • โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ มี 6 แห่ง
  • ON ION มี 3 แห่ง
  • เกรท วอลล์ มอเตอร์ มี 1 แห่ง

 

สถานีชาร์จรถยนต์ EV แยกตามภาค

  • กทม. นนทบุรี ปทุมธานี รวม 473 สถานี
  • ภาคกลาง 152 สถานี
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 95 สถานี
  • ภาคเหนือ 109 สถานี
  • ภาคใต้ 115 สถานี

 


ร้านเซเว่นฯ มีที่ชาร์จรถยนต์ EV แล้วนะ

ที่ชาร์จรถอีวีในเซเว่นอีเลฟเว่น

 

ด้าน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)(CPALL) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อแบรนด์ 7-Eleven ได้ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้นโยบาย “เซเว่น โก กรีน” (7 Go Green) ดังนั้นการติดชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ในบริเวณพื้นที่สาขาของเซเว่นอีเลฟเว่น จึงสอดรับกับนโยบาย 7 Go Green ด้วย

 

CPALL ให้ข้อมูลกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า ปัจจุบันปัจจุบัน เซเว่นอีเลฟเว่น มีสาขารวมทั่วประเทศกว่า 13,000 สาขา โดยได้มีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ EV ไปแล้วรวม 24 สาขา ในพื้นที่กรุงเทพมหาคร แบ่งเป็นการร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จำนวน 2 สาขา, บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จำนวน 21 สาขา และ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 1 สาขา

 

ขณะที่ การเปิดร้านเซเว่น อีเลฟเว่น อยู่ภายใต้แผนการดำเนินธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวกด้านสินค้าและบริการให้กับลูกค้า ควบคู่กับการทำงานภายใต้กรอบความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สังคมชุมชน และประเทศชาติ

 

สำหรับความร่วมมือในโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นก้าวที่สำคัญเพื่อสู่ยุคเทคโนโลยี 4.0 โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าหน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

 

162043

 

พร้อมทั้งพัฒนาอุปกรณ์การชาร์จและระบบในการใช้งานที่เหมาะสม รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้ไฟฟ้าระหว่างกัน ซึ่งร้านที่จะเปิดต้องมีศักยภาพตรงตามความต้องการของโครงการ อาทิ พื้นที่จอดรถหน้าร้าน อยู่ในแหล่งชุมชน ที่พักอาศัย สำนักงาน สถานที่ราชการ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น โดยจะมีการติดตามผลการทดลองทุกๆ 6 เดือนเพื่อประเมินผลความสำเร็จ

 

ทั้งนี้ปัจจุบันไม่ว่าเป็นโครงการของภาครัฐหรือเอกชนต่างเริ่มทยอยเปิดตัวสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีทางยนตกรรม เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า และในอนาคตเองสถานีอัดประจุไฟฟ้าจะมีให้เห็นทั่วไปมากขึ้น ไม่ว่าจะตามร้านสะดวกซื้อที่มีพื้นที่หน้าร้าน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวพื้นที่สาธารณะ หรือแม้แต่ตามบ้านเรือนทั่วไป

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT