ธุรกิจการตลาด

คนไทยขาช้อป! TikTok Shop เผยช้อปปิ้งวันละ 1.6 ล้านราย แนะ 4 วิธีกระตุ้นยอดขาย

20 พ.ค. 67
คนไทยขาช้อป! TikTok Shop เผยช้อปปิ้งวันละ 1.6 ล้านราย แนะ 4 วิธีกระตุ้นยอดขาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Live Commerce หรือการไลฟ์ขายของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่า กลายเป็นช่องทางหลักในการขายของ แข่งกันทำยอดสำหรับเหล่าพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย เพราะนอกจากสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ใกล้ชิดขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสนุก และโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ แก่ระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซด้วย

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงมาก ทั้งฝั่งคนขายและคนซื้อ คือ TikTok Shop ซึ่งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กลุ่มสินค้า ‘เสื้อผ้าสตรีและชุดชั้นใน’ พุ่งติดท็อปสินค้ายอดนิยม ตามมาด้วยกลุ่ม ‘ของใช้ภายในบ้านและห้องครัว’ โดยผู้บริโภคชาวไทยเลือกช้อปสินค้าผ่าน TikTok Shop เฉลี่ยต่อวันสูงถึง 1.6 ล้านราย ในช่วงสงกรานต์

เปิดบทสรุปช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตอกย้ำความแข็งแกร่งของ Live Commerce

TikTok Shop เปิดบทสรุปและเทรนด์การช้อปปิ้งของคนไทยในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่า 5 หมวดสินค้ายอดนิยมที่คนไทยช้อปปิ้งประกอบไปด้วย เสื้อผ้าสตรีและชุดชั้นใน, ของใช้ภายในบ้านและห้องครัว, ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก, เครื่องประดับแฟชั่น, และโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม

ส่วนคำสำคัญที่ติดเทรนด์บน TikTok ได้แก่ ‘กระเป๋าใส่โทรศัพท์มือถือ’ เพิ่มขึ้น 8,100% ซึ่งเป็นไปตามคาดเนื่องจากเดือนเมษายน คือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามมาด้วย ‘กระติกน้ำ’ เพิ่มขึ้น 880% ‘บอดี้สูท’ เพิ่มขึ้น 650% ‘เสื้อแขนสั้น’ เพิ่มขึ้น 480% และ ‘ปืนฉีดน้ำไฟฟ้า’ เพิ่มขึ้น 372%

ในขณะที่แฮชแท็ก #สงกรานต์2567 #เติมความสนุกสุขเต็มตะกร้า #RefillYourJoywithTTS #TTSSongkran2024 ในช่วงวันที่ 12-16 เมษายน ที่ผ่านมา ได้รับการพูดถึงมากกว่า 391,000 ครั้ง และสร้างยอด Engagement บนโซเชียลมีเดีย ไปกว่า 1.3 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ มีผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่าน TikTok Shop สูงถึง 1.6 ล้านรายต่อวัน สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจและความคุ้มค่าที่ผู้บริโภคจะได้รับ และตอกย้ำว่า Live Commerce สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ากับความสนุกในเทศกาลต่างๆ นั่นเอง

TikTok Shop แนะ 4 วิธีกระตุ้นยอดขายช่วงเปิดเทอม

โดย TikTok Shop ยังเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ผู้ปกครองและนักเรียนใช้ค้นหาเทรนด์ล่าสุด ตั้งแต่สิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้าและอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ  เนื่องจากมีสินค้าหลากหลาย และราคาคุ้มค่า เข้ากับพฤติกรรมการช็อปของคนไทย

ถือเป็นโอกาสที่ดีในวาระเปิดเทอม ที่ร้านค้าและแบรนด์ในหมวดค้าปลีก อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เทคโนโลยี สุขภาพ และการเงิน รวมถึงร้านค้าทั่วไปสามารถจัดทำแคมเปญ สร้างสรรค์คอนเท้นต์ โดยใช้การ Live สด เพิ่มฐานลูกค้าและรายได้ ได้ดังนี้ :

  1. เพิ่มคุณภาพการไลฟ์และคอนเทนต์ : นอกจากการไลฟ์ที่ลื่นไหล ภาพชัด และไม่มีกระตุก การมีองค์ประกอบการไลฟ์ครบครัน เช่น ธีมการจัดแต่งร้าน หรือคอสตูมคนไลฟ์ ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งคอนเทนต์การขายของ ต้องไม่ใช่การขายของแบบยัดเยียด ดังนั้น ร้านค้าควรตรวจเช็คคุณภาพเสียงและวิดีโอ และจัดเตรียมเนื้อหาที่จะไลฟ์อย่างเหมาะสม
  2. เพิ่มลูกเล่นการเล่นเกมและของแถมมัดใจ : มอบประสบการณ์การซื้อในแบบ Interactive ที่สร้างความบันเทิงแก่ผู้ซื้อผ่านการไลฟ์สด ด้วยการจัดกิจกรรมแบบ Virtual เช่น แบบทดสอบถาม-ตอบง่าย ๆ เกมทายราคา หรือกิจกรรม ร้อง-เล่น-เต้น-โชว์ ที่ดึงดูดให้ผู้ชมติดตาม และอย่าลืมมอบของแถมเล็กๆ น้อยๆ สร้างความประทับใจตอนเปิดกล่องให้กับลูกค้าให้จดจำ
  3. คัดสรรสินค้าที่อินเทรนด์ และมีคุณภาพมาไลฟ์ : คุณภาพสินค้าและการตามทันเทรนด์เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้เข้ามาชมไลฟ์ตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ ธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้านยังสามารถใช้การไลฟ์สดรีวิวสินค้าเพิ่มยอดขายด้วยประสบการณ์จริงของตนเอง
  4. ไม่หยุดพัฒนาบริการหลังบ้าน เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ : การบริการลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะกับธุรกิจใด ขนาดเล็กใหญ่แค่ไหน ดังนั้น ภาษา การแสดงออก ท่าทาง ของผู้ไลฟ์สด สามารถเป็นปัจจัยเพิ่มยอดขายได้ และการบริการลูกค้าหลังการขายที่สร้างความประทับใจจะช่วยให้คุณรักษาลูกค้าเดิมและได้รับคุณค่าจากพวกเขามากขึ้น

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT