ธุรกิจการตลาด

Xiaomi ทำยอดทะลุ 1.12 ล้านบาทในช่วง 11.11 พบสมาร์ทโฟนขายดี คาดปีนี้ขายได้ 150 ล้านเครื่อง

13 พ.ย. 66
Xiaomi ทำยอดทะลุ 1.12 ล้านบาทในช่วง 11.11 พบสมาร์ทโฟนขายดี คาดปีนี้ขายได้ 150 ล้านเครื่อง

Xiaomi อวดรายได้บริษัทในช่วง 11.11 เผยในช่วงจัดโปรโมชั่นลดราคาตั้งแต่ 23 ตุลาคมถึง 11 พฤศจิกายน ทำยอดจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ถึง 2.24 แสนล้านหยวน หรือราว 1.12 แสนล้านบาท กระตุ้นโดยยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่น Series 14 ที่ทำยอดขายไปมากกว่า 1 ล้านเครื่องแล้วตั้งแต่เปิดตัว

ปีนี้นับว่าเป็นปีทองของ Xiaomi บริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน ที่ขยายธุรกิจ และสร้างกระแสจนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทมาแรงของจีน โดยหลังจากประกาศเข้าเล่นในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าและ AI ราคาหุ้นของ Xiaomi ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

จากการรายงานของบลูมเบิร์ก หุ้นของ Xiaomi เพิ่มขึ้นถึง 60% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงปัจจุบัน ดันให้มูลค่าตลาดของ Xiaomi เพิ่มขึ้นถึง 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7.2 แสนล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกัน ในวันนี้ (13 พ.ย.) หุ้นของ Xiaomi ปิดตลาดที่ 16.22 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 74.86 บาทต่อหุ้น และมีมูลค่าตลาด 4.06 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 1.87 ล้านล้านบาท

ดังนั้น ยอดขายนี้ถึงถือเป็นอีกข่าวดีที่ทำให้หุ้น Xiaomi ดูน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนขึ้นไปอีก โดยหุ้นของ Xiaomi ปรับตัวขึ้นถึง 2% ในเช้าวันนี้ หลังจากมีการประกาศยอดขายดังกล่าวออกมา

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก JP Morgan Chase, Morgan Stanley และ Citigroup ยังคาดการณ์อีกว่าหุ้นของ Xiaomi น่าจะปรับตัวขึ้นอีกในอนาคต จากปัจจัยพื้นฐานและแผนในการทำธุรกิจที่โดดเด่น โดยเฉพาะแผนในการเข้าไปทำธุรกิจอีวี และ เอไอ และยอดขายของสมาร์ทโฟนในจีนที่น่าจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้าจากการกลับมาของกำลังซื้อของผู้บริโภค

33a472d-highres

ในปัจจุบัน สมาร์ทโฟนจีนกำลังกลับมาครองตลาดสมาร์ทโฟนภายในประเทศอีกครั้ง หลังจากแพ้ให้กับคู่แข่งจากสหรัฐฯ อย่างไอโฟนมาหลายปี ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ผู้บริโภคต้องการประหยัดเงินมากขึ้นในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่มั่นคง และการที่บริษัทสมาร์ทโฟนจีนทั้ง Xiaomi และ Huawei เริ่มประสบความสำเร็จในการผลิตชิปและเทคโนโลยีขั้นสูงของตัวเอง ทำให้สมาร์ทโฟนของทั้งสองบริษัทนี้มีคุณภาพไม่แพ้กับไอโฟน ในราคาที่ถูกกว่า

โดยจากข้อมูลของ Xiaomi สมาร์ทโฟนของ Xiaomi ทำยอดขายได้อย่างยอดเยี่ยมในปีนี้ และเป็นสมาร์ทโฟนที่ทำยอดขายได้เป็นอันดับหนึ่งในแพลตฟอร์ม Tmall ตั้งแต่วันที่ 4-11 พฤศจิกายน และทาง Xiaomi คาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของ Xiaomi จะเพิ่ม 7% ขึ้นไปเป็น 150 ล้านเครื่องในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 6% ไปเป็น 160 ล้านเครื่องในปีหน้า

นอกจากนี้ ทาง Huawei ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทสมาร์ทโฟนใหญ่ของจีนก็ทำยอดขายได้ดีไม่แพ้กัน หลังในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้ เพิ่งสร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว Huawei Mate 16 Pro สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด ซึ่งใช้ชิป Kirin 9000S โปรเซสเซอร์ 7 นาโนเมตรขั้นสูงจาก SMIC

จากข้อมูลของ Counterpoint Research ทาง Huawei ทำยอดขายจากไลน์ Mate 60 ไปได้ทั้งหมด 1.6 ล้านเครื่อง ใน 6 สัปดาห์แรกหลังเปิดตัว โดยถึง 75% หรือประมาณ 1.2 ล้านเครื่องในนั้นเป็นรุ่น Pro สะท้อนว่าผู้บริโภคจีนเริ่มกลับมาให้ความสนใจกับแบรนด์สมาร์ทโฟนในประเทศ



ที่มา: Bloomberg, CNBC





advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT