ธุรกิจการตลาด

Foodapanda จ่อขายกิจการในอาเซียน คาด GRAB เป็นผู้เข้าซื้อ

21 ก.ย. 66
Foodapanda จ่อขายกิจการในอาเซียน  คาด GRAB เป็นผู้เข้าซื้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิง Wirtschaftswoche ซึ่งเป็นนิตยสารธุรกิจ ระบุว่า บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ซึ่งเป็นบริษัทส่งอาหารผ่านระบบออนไลน์ของเยอรมนี เจ้าของฟู้ดแพนด้า กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขายกิจการในอาเซียน ทั้งประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และเมียนมาร์ โดยมีแนวโน้มว่า บริษัทแกร็บ ของสิงคโปร์ จะเป็นผู้เข้าซื้อกิจการในวงเงินมากกว่า 1 พันล้านยูโร (1.07 พันล้านดอลลาร์) หรือคิดเป็นเงินไทยราว 38,000 ล้านบาท

หากย้อนดูผลประกอบการของ บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ก็พบว่าขาดทุนหนักต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 และปี 2022 ยังขาดทุนราว 323 ล้านยูโร แต่หลังจากรายงานข่าวการขายกิจการออกมา นักลงทุนต่างขานรับในเชิงบวก ดันให้ราคาหุ้นของ เดลิเวอรี่ ฮีโร่ พุ่งขึ้นแรง 13.5%   

ทั้งนี้ปี 2022  ที่ผ่านมา บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ ให้บริการใน 74 ประเทศ มีไรเดอร์ในระบบ 1.7 ล้านคน มีพาร์ตเนอร์ร้านอาหาร และอื่น ๆ ราว1.5 ล้านราย

ขณะที่ Grab ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆต่อข่าวดังกล่าว ซึ่ง Grab เป็นบริษัทเทคโนโนโลยีในสิงคโปร์ประกาศรายได้ 567 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา และคาดว่าจะกลับมาคุ้มทุนจากการปรับรายได้หลักในไตรมาสปัจจุบัน  ซึ่งสัดส่วนรายได้ของ Grab ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจจัดจัดส่งอาหาร

ที่มา Reuters 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT