ธุรกิจการตลาด

LINEMAN Wongnai ทุ่ม 3,500 ล้าน เจรจาซื้อ 'Foodpanda'

13 ธ.ค. 65
LINEMAN Wongnai ทุ่ม 3,500 ล้าน เจรจาซื้อ 'Foodpanda'

วงการฟู้ดเดลิเวอรี่เดือด! บลูมเบิร์กเผย 'ไลน์แมนวงใน' ซุ่มเจรจาซื้อกิจการ 'ฟู้ดแพนด้า' จากบริษัทแม่ในเยอรมนี วงเงิน 100 ล้านดอลลาร์ หวังเสริมแกร่งก่อนเข้าตลาดหุ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า "LINE MAN Wongnai" สตาร์ทอัพยูนิคอร์นตัวใหม่ในไทย กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ "Foodpanda" แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีในประเทศไทย จากกลุ่มทุนเยอรมนี Delivery Hero ในราคาประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 3,500 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ราคาอาจเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต เนื่องจากเมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าดังกล่าวมีแนวโน้มลดลงตามความซบเซาของตลาด รวมถึงมุมมองเชิงลบต่อธุรกิจที่ยังไม่ทำกำไร

รายงานระบุว่า การเจรจาซื้อกิจการครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ ไลน์แมน วงใน กำลังเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้  

1_d-mpkxsvw9oaa7wczxobqa

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ไลน์แมน วงใน เพิ่งประกาศระดมทุน 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9,700 ล้านบาท) ในปีนี้ โดยมีกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ GIC เป็นนักลงทุนรายใหญ่ และยังมีบริษัทที่ร่วมลงทุนอีกหลายแห่ง อาทิ LINE Corporation, BRV Capital Management, PTTOR, Bualuang Ventures และ Taiwan Mobile

หากดีลนี้ประสบความสำเร็จจะเป็นการเสริมศักยภาพของ LINE MAN Wongnai ในการก้าวขึ้นสู่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านบริการที่มีนวัตกรรมมากที่สุดของประเทศไทยก่อนเข้าตลาด ในขณะที่ฝั่ง Delivery Hero ก็มีแผนจะเร่งดำเนินการเพื่อทำกำไรให้ได้ในปี 2023 เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การเจรจายังไม่ได้มีการบรรลุกันถึงขั้นสุดท้าย และบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้

ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai และ Foodpanda ถือเป็นแพล็ตฟอร์มส่งอาหารรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ในไทย โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 23% และ 20% ตามลำดับ ในขณะที่เจ้าตลาดเบอร์ 1 ในไทยคือ Grab ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ 50% 

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเดลิเวอรี่รายใหญ่เหล่านี้ก็ยังไม่มีใครสามารถทำกำไรได้ ซึ่งหากดูเฉพาะผลประกอบการในปี 2564 ที่ผ่านมาเพียงปีเดียว จะพบว่า  

  • Grab มีรายได้ 11,376 ล้านบาท/ ขาดทุน 325.3 ล้านบาท
  • Foodpanda มีรายได้ 6,787 ล้านบาท/ ขาดทุน 4,721.6 ล้านบาท
  • Lineman มีรายได้ 4,140 ล้านบาท/ ขาดทุน 2,386.5 ล้านบาท

 

 

 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT