ธุรกิจการตลาด

มิติใหม่แห่งการซื้อยา 24 ชม. “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชม.” ตู้ยาสามัญ

22 เม.ย. 66
มิติใหม่แห่งการซื้อยา 24 ชม. “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชม.” ตู้ยาสามัญ

ในปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ต้องการความสะดวก สบาย รวดเร็วมากขึ้น และมีความต้องการ 24 ชม. ทำให้เกิดบริการอำนวยความสะดวกมากขึ้น เริ่มจากตู้เติมเงินโทรศัพท์ ตู้ฝากของ ตู้ฝากซักรีด มาจนตู้กดน้ำ ตู้เต่าบิน และตู้ 7-11

ล่าสุด มิติใหม่แห่งการซื้อยา 24 ชม.ใกล้บ้าน ด้วยตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส

JSP x MEDIS เตรียมเขย่าวงการยาและอาการเสริม พร้อมเปิดตัวแฟรนไชส์ ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติ 24 ชม ด้วยสโลแกน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” พร้อมสานฝันให้คนรุ่นใหม่เป็นเจ้าของร้านยา

“ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส” ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 23 เมษายน 2566 ที่เมืองทองธานี คาดว่าจะไดรับความสนใจจากนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน เพราะเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย ไม่มีต้นทุนด้านพนักงานและค่าเช่าร้าน

นับว่าเป็นการจับมือครั้งแรกระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง บริษัท เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชน์ “ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส”  แพลตฟอร์มที่จำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ในราคาที่จับต้องได้ เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ ยาอม ยาดม ยาหม่อง สำลี ยาทาแผล น้ำวิตามิน

เทรนด์คนรักสุขภาพ-ร้านขายยามีเวลาปิด-เปิด

ยารักษาโรคถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์ แต่ตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 พบว่าประชาชนในชุมชนจำนวนมาก ยังไม่สามารถเข้าถึงร้านขายยาได้ จากข้อมูลสำนักงานอาหารและยา เมื่อ 31 สิงหาคม 2565  พบว่าประเทศไทยมีร้านขายยาเพียง 22,205 แห่ง และยังมีข้อจำกัดเรื่องเวลาเปิดปิดทำการ

ประกอบกับเทรนด์คนรักสุขภาพมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนหันมาสนใจการออกกำลังกาย การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ และอาหารเสริมมากขึ้น และมีแนวโน้มมูลค่าจำหน่ายยาในประเทศมีอัดตราเพิ่มขึ้น 4.5 – 5 %ในปี 2565

“ 2 บริษัท ได้ตัดสินใจเข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อมีส่วนร่วมสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงยาสามัญประจำบ้าน อุปกรณ์การการแพทย์เบื้องต้น อาหารเสริม และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ผ่าน “ตู้ยา อุ่นใจ ใกล้คุณ 24 ชั่วโมง” พร้อมทั้งมีบริการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมทั้งเตรียมพัฒนาระบเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถืออีกด้วย” ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิตและจำหน่าย ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบบครบวงจร 

ปัจจุบันมีตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส ได้มีการลงนามเพื่อและทำการติดตั้งตู้ในพื้นที่หลายๆแห่ง เช่น แอลพีเอ็น เอพี แสนสิริ อนันดา เมเจอร์ดีเวลลอปเม้นท์ พร้อมเร่งขยายในกรุงเทพฯและปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว เช่น จ.เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต

โดยธุรกิจนี้นอกจาก JSP จะมีรายได้จากการจำหน่ายแฟรนไชน์ตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิสแล้ว จะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าแบรนด์สุภาพโอสถ และทำให้คนรู้จักแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น อีกทั้งตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส จะช่วยเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าของลูกค้าที่มา OEM กับ JSP ได้อีกด้วย 

นายสรพล พันธุมะผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมดิส คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MEDIS ผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มจำหน่ายยาสามัญประจำบ้าน 24 ชั่วโมง ผ่านระบบตู้จ่ายยาอัตโนมัติ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายในการขยายตู้จ่ายยาอัตโนมัติให้มากที่สุด ปี 2566 วางแผนไว้ที่ 100 ตู้

สำหรับปี 2567 ตั้งเป้าไว้ที่ 500 ตู้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงยาสามัญประจำบ้านและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเบื้องต้นได้อย่างทั่วถึง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมรองรับการให้คำปรึกษาโดยเภสัชกรและบุคลากรทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีแผนจะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ พร้อมการพัฒนาระบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

“ เรานวัตกรรมนำต่างๆที่ทันสมัยลงใน MEDIS Platform และพร้อมจะทำการพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไปของตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำตู้จำหน่ายยาอัตโนมัติเมดิส ไปติดตั้งในที่พักอาศัยที่เป็นคอนโดมิเนียม ออฟฟิศ โรงแรม โรงงานอุตสาหกรรม โดยได้การลงนามร่วมกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทบริหารจัดการชุมชนชั้นนำและทำการติดตั้งตู้ในพื้นที่หลายๆ แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยในปีที่ผ่านมา อาทิเช่น แอลพีเอ็น เอพี แสนสิริ อนันดา เมเจอร์ดีเวลลอปเม้นท์ ” นายสรพล กล่าว

ปี 2566 บริษัทวางแผนติดตั้งตู้จ่ายยาอัตโนมัตินำร่องในกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนตลาดต่างจังหวัดจะเริ่มเจาะหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น จ.เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต เป็นต้น ทั้งนี้ MEDIS ตั้งเป้าหมายใน 5 ปีข้างหน้า จะขยายตู้ยาไปทั่วประเทศไทย ใน 70,000 หมู่บ้าน 7,000 ตำบล เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาสามัญประจำบ้านให้ได้มากที่สุดและทั่วถึงที่สุด

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT