ธุรกิจการตลาด

ท่องเที่ยวฟื้น ดันธุรกิจฟู้ดทรัคปี66โต 3,300 คัน รายได้ 3,600 ล้านบาท 

26 ก.พ. 66
ท่องเที่ยวฟื้น ดันธุรกิจฟู้ดทรัคปี66โต 3,300 คัน รายได้ 3,600 ล้านบาท 
ไฮไลท์ Highlight
"ธุรกิจฟู้ดทรัคปี2566 จะเติบโตสูงขึ้นเนื่องจากธุรกิจ ร้านค้าต่างๆ ที่มีหน้าร้านตามห้างสรรพสินค้าเริ่มกระจายความเสี่ยงหาโอกาสใหม่ๆ ด้วยการการจำหน่ายสินค้าผ่านรถฟู้ดทรัคมากขึ้น เจาะตลาดตามอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ และหัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอย่าง  กรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี เมืองเหล่านี้ธุรกิจขยายตัวดีเพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาแล้ว"

อีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตได้ดีรับการเปิดประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยมาขึ้น นั่นคือธุรกิจฟู้ดทรัค ปัจจุบันธุรกิจฟู้ดทรัคเริ่มมีแนวโน้มเติบโต หลังถูกโควิด-19เล่นงานมานาน 3ปี  โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นแม่งานในการเดินหน้าส่งเสริมธุรกิจฟู้ดทรัค

อาจารย์ญาณเดช ศิรินุกูลชร ประธาน TBIC Food Truck Thailand วิเคราะห์สถานการณ์ของธุรกิจรถอาหารเคลื่อนที่ หรือ ฟู้ดทรัค ในปี 2566 โดยรวมมีแนวโน้มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงต้นปีและช่วงเทศกาลสำคัญๆ ที่งานอีเว้นท์และพื้นที่ตลาดมีความต้องการให้รถฟู้ดทรัคมาจอดขายในพื้นที่จำนวนมาก อีกทั้ง สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศภาพรวมดีขึ้น กลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนทยอยเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปี 2566 การขยายของธุรกิจฟู้ดทรัคจะกลับมาเติบโตร้อยละ 10 - 15

โดยประมาณการรถฟู้ดทรัคในประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,300 คัน (ปี 2564 มีรถฟู้ดทรัคในไทยประมาณ 2,800 คัน ปี 2565 มีประมาณ 3,000 คัน) ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเงินหมุนเวียนจากการขายอาหาร/เครื่องดื่มภายในประเทศ ไม่ต่ำกว่า 3,600 ล้านบาท

ฟู้ดทรัคในไทยมีสัดส่วนแบ่งตามประเภทรถ  

  • รถกระบะ ร้อยละ 86 
  • รถคลาสสิค ร้อยละ 6    
  • รถเทรลเลอร์ ร้อยละ 4 
  • รถสามล้อ ร้อยละ 2
  • รถอื่นๆ ร้อยละ 2 

ประเภทจำหน่ายสินค้าบนฟู้ดทรัค

  • เครื่องดื่ม ร้อยละ 25 
  • อาหารอินเตอร์ ร้อยละ 23 
  • อาหารไทย ร้อยละ 22 
  • อาหารว่าง ร้อยละ 15 
  • ของหวาน ร้อยละ 15

528014

อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ยังคงร่วมมือกับพันธมิตรเดินหน้าแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการฟู้ดทรัค เพิ่มประสบการณ์ด้านการขายและขยายฐานลูกค้า การเพิ่มยอดขายแม้ผลกำไรจะลดลงบ้างเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น เพิ่มองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการขอสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจและขยายกิจการ ส่งเสริมและผลักดันธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทกิจการ สร้างความมั่นใจช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินในการพิจารณารับ ธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ข้อมูลล่าสุดพบว่า สถาบันการเงินรายย่อย มีการรับกิจการมาจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจแล้ว (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2566) จำนวน 9,555 สัญญา มูลค่ารวม 1,396 ล้านบาท

ขณะที่ คุณวินิจ ลิ่มเจริญ CEO & Founder บริษัท วี เชฟ ประเทศไทย จำกัด Startup Digital Platform ที่ช่วยวางแผน และบริหารการขายให้รถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ เปิดเผยกับ Spotlight ว่า

"ธุรกิจฟู้ดทรัคปี2566 จะเติบโตสูงขึ้นเนื่องจากธุรกิจ ร้านค้าต่างๆ ที่มีหน้าร้านตามห้างสรรพสินค้าเริ่มกระจายความเสี่ยงหาโอกาสใหม่ๆ ด้วยการการจำหน่ายสินค้าผ่านรถฟู้ดทรัคมากขึ้น เจาะตลาดตามอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ และหัวเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอย่าง  กรุงเทพ ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี เมืองเหล่านี้ธุรกิจขยายตัวดีเพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาแล้ว"

ต่อมา คือ คนที่ตกงานว่างงาน ช่วงโควิด-19ที่ผ่านมา หรือกลุ่มคนที่หมดไฟในการทำงานประจำเริ่มหันมาทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น โดยธุรกิจฟู้ดทรัค จำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มถือว่าได้รับความนิยมอันดับต้นๆ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากลงทุนธุรกิจฟู้ดทรัคราคาจะเริ่มที่ 10000 บาท ไปจนถึง 1 ล้านบาทต่อคัน โดยราคาขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทราคารถ และสเปคของรถที่ลูกค้าต้องการ โดยเบื้องต้นราคาแต่ละประเภท คือ

  • รถกระบะ ราคาประมาณ 6-7 แสนบาท/คัน
  • รถคลาสสิค ราคาประมาณ 1แสน- 1ล้านบาท/คัน
  • รถเทรลเลอร์ ราคาประมาณ 1-5 แสนบาท/คัน
  • รถสามล้อ ราคาประมาณ 6-7 หมื่นบาท/คัน

สำหรับผู้ที่สนใจขณะนี้มีการจัดงาน ‘ช็อป ชิม เพลิน เดินชิลล์ Food Truck & SME’ มหกรรมฟู้ดทรัคที่น่าเดินที่สุดแห่งหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี กระตุ้นธุรกิจฟู้ดทรัคให้ฟื้นคืนชีพ ระหว่างวันที่ 22 - 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม โดย นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ ไอคอนสยาม และ กลุ่มผู้ประกอบการฟู้ดทรัค จัดงานขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและกระตุ้นธุรกิจฟู้ดทรัคของไทย หลังการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ โดยชาวต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ 

ฟู้ดทรัค

สำหรับไฮไลท์ของงานอยู่ที่การเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัค และเอสเอ็มอีได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนภายใต้กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เนื่องจากได้สำรวจพบว่า จุดอ่อนของธุรกิจฟู้ดทรัค และเอสเอ็มอี คือ การขาดสภาพคล่องทางการเงินและเงินทุนหมนุเวียนที่ใช้ในการต่อยอดธุรกิจ และประสบปัญหาในการขอสินเชื่อเพื่อออกรถฟู้ดทรัคคันใหม่ โดยงานนี้ได้เชิญสถาบันการเงิน 5 แห่ง เข้าร่วมงานฯ ประกอบด้วย ธ.กรุงไทย ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.ออมสิน ธ.ทหารไทยธนชาต และ ธ.ยูโอบี มาให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการขอสินเชื่อ การจัดทำแผนธุรกิจประกอบการขอสินเชื่อ การสร้างเครดิตที่ดีแก่ธุรกิจ 

นอกจากนี้จะการพิจารณาสินเชื่อเป็นกรณีพิเศษแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงาน เพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งทุนตามความเหมาะสม โดยผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไปสามารถขอคำปรึกษาและวางแผนการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานได้ฟรี เข้ารับคำปรึกษาในการประเมินราคาทรัพย์สินที่จะมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจจากทีมนักประเมินราคาจากสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย

ฟู้ดทรัค

 

ฟู้ดทรัค

 

ฟู้ดทรัค

ฟู้ดทรัค 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT