ธุรกิจการตลาด

คนไทยโสด 15 ล้านคน แต่กำลังซื้อสูง ! ตลาดใหญ่ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม

13 ก.พ. 66
คนไทยโสด 15 ล้านคน แต่กำลังซื้อสูง ! ตลาดใหญ่ที่ธุรกิจไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันธุรกิจหันมาทำตลาด และผลิตสินค้า บริการเจาะตลาดกลุ่มเฉพาะมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับคนโสด กำลังมาแรงเพราะแบรนด์ต่างๆ เริ่มหันมาเจาะตลาดคนโสดมากขึ้น  และในอนาคตแนวโน้มตลาดนี้จะกว้างขึ้น 

 

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า ตลาดคนโสดเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกลุ่มคนโสดที่อยู่คนเดียว ซึ่งกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ อย่างชัดเจน ดังนั้น หากผู้ประกอบการสามารถสร้างกิจกรรม หรือกลยุทธ์การตลาดที่เฉพาะเจาะจงตลาดนี้ได้ก็จะเป็นโอกาสทองในการทำธุรกิจ

 

คนโสดใช้จ่าย 1.4 ล้านล้านบาท/ปี 

 

โดยจากการสำรวจ พบว่า ในปี 2562 คนโสดในไทยมีจำนวนประมาณ 15.2 ล้านคน จาก และคาดว่าจะมีจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งมีเม็ดเงินในการใช้จ่ายของคนโสดเฉลี่ย 7.584.3 บาทต่อคนต่อเดือน จะมีการใช้จ่ายเพื่อสินค้าและบริการต่างๆ รวมเป็นเม็ดเงินทั้งสิ้นประมาณ 1.4 ล้านล้านบาทต่อปี โดยแยกเป็นค่าใช้จ่าย ดังนี้

  • ค่าอาหารประมาณ 33.7%
  • ค่าที่อยู่อาศัยและของใช้ภายในบ้าน 20.8%
  • ค่าของใช้ส่วนบุคคล 6.0%
  • อื่นๆ เช่น การศึกษา การสื่อสาร 39.5%

584636

 

เปิดเหตุผลทำไม ? ตลาดคนโสดถึงน่าสนใจ

 

หากถามว่า ตลาดคนโสดมีความน่าสนใจ? คำตอบ คือ 

  • กลุ่มนี้มีการตัดสินใจเร็ว กล้าใช้จ่าย แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในช่วงโปรโมชั่น หรือลดราคาก็ตาม หากสินค้าหรือบริการมีความสอดคล้องกับความต้องการจะตัดสินใจซื้อทันที
  • กลุ่มนี้ภาระผูกพันค่าใช้จ่าย ครอบครัวทั้งลูกหลาน คู่สมรส รวมถึงญาติ จะน้อยกว่ากลุ่มที่แต่งงาน ทำให้การบริหารการใช้จ่ายารมีความยืดหยุ่นมากกว่า
  • กลุ่มคนโสดในวัยทำงาน ที่อายุยังไม่สูงมากนัก ไม่ต้องแบ่งเวลาในการดูแลครอบครัว จึงสามารถบริหารเวลาในช่วงที่ว่างจากการทำงานได้ดีกว่า
  • มีการวางแผนด้านการเงินเพื่อความมั่นคงของชีวิตไม่เข้มงวดนัก ทำให้รายได้ส่วนใหญ่จึงถูกใช้ไปในด้านสันทนาการ ช้อปปิ้ง การออกกำลังกาย การท่องเที่ยว
  • กลุ่มคนโสดที่เริ่มมีอายุมากขึ้น กลุ่มนี้มีโอกาสที่จะเป็นโสด และไม่แต่งงาน ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิต เช่น ธุรกิจเดลิเวอรี่ หรือแอปพลิเคชัน สั่งชื้อสินค้า บริการต่าง ๆ ธุรกิจชักอบรีด ธุรกิจทำความสะอาดที่พัก ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ จะเป็นสิ่งที่กลุ่มนี้ต้องการ
  • กลุ่มนี้รอบคอบในการวางแผนการใช้ชีวิต วางแผนทางการเงิน ชื่นชอบ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกาย ฟิตเนส ซื้อประกันชีวิต มองหาการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนระยะยาว เช่น อสังหาริมทรัพย์

 

ทั้งนี้ กลุ่มคนโสดถือว่าเป็นกลุ่มที่น่าสนใจและกำลังกลายเป็นเทรนด์สำคัญของตลาดคนโสดทั่วโลก เนื่องจากขณะนี้คนโสดที่พักอาศัยอยู่คนเดียวมีจำนวนมากขึ้น จากการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือนของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า จำนวนครัวเรือนที่อยู่อาศัยคนเดียวในปี 58 อยู่ที่ 3.8 ล้านคน เพิ่มจากปี 2550  ที่ 2.0 ล้านคน ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรคาดว่าในปี 2562 จำนวนผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียวจะมีถึง 4.5-5.0 ล้านคน และเป็นคนโสดเกือบ 2 ล้านคน

 

ขณะที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ (SCB EIC) ได้สำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคไทยเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งสำรวจพบว่า คนโสดประมาณ 20% จะท่องเที่ยวมากกว่า 5 ครั้ง/ปี นั่นหมายความว่า ทุกครั้งที่ออกเดินทางท่องเที่ยวมีโอกาสที่คนโสดได้มาเจอกัน

โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่จะชอบท่องเที่ยวกับครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน หากแบ่งตามเพศ พบว่า หนุ่มโสดรุ่นใหม่ ชอบเดินทางคนเดียวมากกว่าสาวโสดถึง 2 เท่า 1 ใน 3 คนโสด Gen X และ Gen Y  จะชื่นชอบเที่ยวกับครอบครัว  หนุ่มโสด Gen Z ชอบเดินทางคนเดียวถึง 38% ด้านคนโสดวัยเก๋า (ฺBaby boomer) 58% ชื่นชอบใช้เวลาว่างท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูง

 

ส่องกิจกรรมยอดฮิตของคนโสด

 รู้หรือไม่  ? คนโสดชื่นชอบทำกิจกรรม 3 กิจกรรมยอดฮิต ดังนี้ 1.พักผ่อน  2.ทำบุญไหว้พระ และ 3.หาร้านกาแฟนั่งชิลๆ โดย หนุ่มโสดจะเน้นเข้าถึงธรรมชาติ สัมผัสวิถีชุมชน ด้านสาวโสดชอบการพักผ่อน จิบกาแฟ ซื้อของฝาก ซึ่งสาวโสด Gen Y กว่า 55% จะใช้เวลานั่งชิลในร้านกาแฟ  ด้านหนุ่มโสด Gen Y และ Gen X  ชื่นชออุทยานแห่งชาติ ทะเล  นอกจากนี้พฤติกรรมคนโสดยังต้องการ  ความสะดวกเดินทาง ที่พักมีสไตล์การตกแต่งที่พักแปลกใหม่ บริการประทับใจ ชอบที่พักใกล้ชิดธรรมชาติ มีอุปกรณ์ทันสมัยครบ

 

ชู 3 กลยุทธ์เด็ดเจาะตลาดคนโสด

 

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการหากลยุทธ์ในการเจาะตลาดคนโสดเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ (SCB EIC) แนะนำ 3 กลยุทธ์ ดังนี้

  1. แบรนด์ต้องสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว เปิดประสบการณ์ใหม่ มีสไตล์ที่แตกต่าง ใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก ตอบโจทย์ความต้องการของบุคคลมากขึ้น
  2. นำเสนอโปรโมชันพิเศษ เช่น แพ็กเกจท่องเที่ยแบบกลุ่มเล็ก ส่วนตัวกับครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน หรือแพ็กเกจท่องเที่ยวเดินทางคนเดียว
  3. ชูสินค้าและบริการ สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ด้านสิ่งแวดล้อม สอดรับเทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สามารถดึงดูดคนโสดรุ่นใหม่และสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขัน

 

KFC โหนกระแส เจาะตลาดคนโสดรับวาเลนไทน์ ปี 66

kfc

 

สำหรับวันวาเลนไทน์ 2566 ก็มีหลายแบรนด์ที่โหนกระแสทำการตลาดเจาะคนโสด อย่างเช่น KFC ทำการตลาดภายใต้แคมเปญวาเลนไทน์นี้ บอกลาความโสดด้วย “ไก่ชิ้นสุดท้าย” จาก KFC อวยพรความรักสุดปัง ขอให้ได้...ขอให้โดน โดย“ไก่ชิ้นสุดท้าย” ของ KFC ได้แรงบันดาลใจจากความเชื่อสุดคลาสสิคบนโต๊ะอาหารอย่างการแย่งกันคว้าขนม หรืออาหาร “ชิ้นสุดท้าย” 

ว่ากันว่าใครก็ตามที่ได้ “ชิ้นสุดท้าย” ไปครองจะได้แฟนสวย แฟนหล่อ หรือแฟนอร่อย! ซึ่งปีนี้ผู้พันแซนเดอร์สเลยขอเอาใจช่วย จัด “ไก่ชิ้นสุดท้าย” มาให้แบบไม่ต้องแย่งกัน 

 

โดยบรรจุใส่ KFC บักเก็ตสุดคลาสสิคใบเดิม แต่เพิ่มเติมความพิเศษด้วยดีไซน์ฝาบักเก็ตให้เป็นเคล็ดสำหรับสายมู โดยได้แรงบันดาลใจจากไพ่ทาโร่ต์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความรัก 4 ใบเน้น ๆ อย่าง The Lovers, Ten of Cups, Two of Cups และ Four of Wands จะขอแฟนแซ่บ แฟนอร่อย หรือขอความรักปัง ๆ KFC ก็ขอให้ได้ ขอให้โดน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT