ธุรกิจการตลาด

นักท่องเที่ยวไทย สิงคโปร์ แห่เที่ยวญี่ปุ่น สายการบินเปิดเส้นทางเพิ่ม

27 ต.ค. 65
นักท่องเที่ยวไทย สิงคโปร์ แห่เที่ยวญี่ปุ่น  สายการบินเปิดเส้นทางเพิ่ม

หลังจากญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มรูปแบบตั้งแต่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวไทยในแถบอาเซียน ทั้งไทย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ต่างทยอยเดินเข้าญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับสายการบินที่เปิดเส้นทางสู่ญี่ปุ่นเพิ่มนอกเหนือจากโอซาก้า โตเกียวแล้ว 


สายการบินในไทย-สิงคโปร์ คึกคักเปิดเส้นทางไปญี่ปุ่นเพิ่ม


ไทยแอร์เอเชีย เริ่มเปิดเส้นทางบินระหว่างกรุงเทพฯ และฟุกุโอกะเมื่อวันที่ 12 ต.ค. หลังจากที่ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางเกือบทั้งหมด ซึ่งทางซีอีโอของไทยแอร์เอเชีย สันติสุข คล่องใช้ยา  บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เริ่มให้บริการ ก่อนที่ความต้องการจะเริ่มเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้  ซึ่งเที่ยวบินแรกไปยังฟุกุโอกะเต็ม 95% และปริมาณการจองจะเพิ่มในช่วงวันหยุด ทำให้แอร์เอเชียจะเพิ่มเที่ยวบินที่ 4 ต่อสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์

204975
ด้านการบินไทย จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินไปกลับจากฟุกุโอกะแบบรายวัน ตั้แต่วันอาทิตย์นี้ และเส้นทางซัปโปโร จะเริ่มในวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งทั้ง2 เส้นทางหายไปนานกว่าสองปีครึ่ง

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นมากที่สุดในอาเซียน ในปี 2562 ก่อนโควิด มีนักท่องเที่ยวไทยประมาณ 1.32 ล้านคน และแน่นอนว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมากต้องการไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ นอกเหนือจากโตเกียวและโอซาก้า

มาดูทางฝั่งของสิงคโปร์กันบ้าง สิงคโปร์แอร์ไลน์จะเปิดเที่ยวบินใหม่ไปยังสนามบินฮาเนดะในวันอาทิตย์นี้ นับเป็นเที่ยวบินที่ 4 ที่ไปโตเกียว  ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำอย่าง Scoot ก็ขยายเส้นทางบินตรงไปยังประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน มีเที่ยวบินไปโอซาก้า 2 เที่ยวบินต่อวัน และเพิ่มเที่ยวบินไปยังฟุกุโอกะเป็น 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์อีกด้วย  

Jo-Ann Tan รองประธานอาวุโสของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ บอกว่า ผู้คนต่างตื่นเต้นที่จะได้เดินทางไปญี่ปุ่นหลังจากไม่สามารถเที่ยวญี่ปุ่นได้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

 

ผลประกอบการของสายการบินเริ่มดีขึ้น 

จำนวนการเดินทางที่เพิ่มขึ้นทำให้บรรดาสายการบินเริ่มกลับมาทำกำไรในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ คือเมษายน-มิถุนายน แต่การฟื้นตัวก็ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้าเพราะก่อนหน้านี้ทั้งจีนและญี่ปุ่นยังคงจำกัดการเดินทางเข้า

สายการบินในเอเชียแปซิฟิกจะขาดทุนสุทธิ 8.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 มากกว่าในภูมิภาคอื่นๆ ตามการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศในเดือนมิถุนายน ขณะที่การบินไทย ได้ปรับลดพนักงานและค่าใช้จ่ายลง หลังข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูต่อศาล ขณะที่การูด้าของอินโดนีเซียกำลังปรับโครงสร้างองค์กรด้วยเช่นกัน

9 เดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวเข้าญี่ปุ่นแล้ว 1.02 ล้านคน 

ข้อมูลจากองค์การการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว 1.02 ล้านคนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียคิดเป็น 37% ของนักท่องเทียวทั้งหมด ตามด้วย 26% จากเอเชียตะวันออก และ 18% จากสหรัฐอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง

เงินเยนอ่อนค่า เพิ่มกำลังซื้อให้นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้เงินเยนที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 32 ปี ทำให้นักท่องเที่ยวจากไทย และ สิงโปร์ มองว่าเป็นประโยชน์ในการเดินทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่น  โดยบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวของไทย TTN Corporate Group บอกว่า ยอดจองทริปไปญี่ปุ่นในเดือนตุลาค ประมาณ 70 ครั้ง ส่วนเดือน พฤศจิกายนอยู่ที่ 100 ครั้ง ซึ่งนอกจากการผ่อนคลายข้อจำกัดในการเดินทางแล้ว นักท่องเที่ยวจำนวนมากเร่งรีบที่จะได้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่า ปัจจุบันอยู่ราวๆ 3.9 เยนต่อบาท เทียบกับประมาณ 3.4 เยนต่อบาท ณ สิ้นปี 2564

นิเคอิ เอเชีย รายงานว่า ผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นจะต้องเจอกับต้นทุนต่อทริปที่สูงขึ้น โดยพบว่าทริปโตเกียว 4 คืนในปัจจุบันมีราคาประมาณ 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณกว่า 75,000 บาทเลย ในแบบที่ยังไม่รวมตั๋วเครื่องบิน ซึ่งค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มาจากราคาโรงแรมที่ปรับตัวสูงขึ้นนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามหากดูภาวะเศรษฐกิจของประเทศในแถบอาเซียน ก็ถือว่าไม่ได้ย่ำแย่นัก เช่น ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ซึ่งนั่นหมา่ยความว่า ชนชั้นกลางในแถบอาเซียนยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้  หลายเป็นว่าความกังวลจะอยู่ที่ความสามารถของญี่ปุ่นในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพราะในการสำรวจโดย Teikoku Databank ในเดือนนี้ พบว่า บางบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้เต็มประสิทธิภาพ 100% เพราะยังขาดแคลนพนักงาน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT