ธุรกิจการตลาด

เมื่อสิงคโปร์แซงฮ่องกงขึ้น เป็นอันดับ 3 เมืองศูนย์กลางการเงินของโลก

23 ก.ย. 65
เมื่อสิงคโปร์แซงฮ่องกงขึ้น เป็นอันดับ  3 เมืองศูนย์กลางการเงินของโลก

หากจะพูดถึงศูนย์กลางทางการเงินของโลก ฮ่องกง เคยเป็นเมืองที่ติด Top 3 มาโดยตลอดแต่ล่าสุด สิงคโปร์ ประเทศหนึ่งเดียวในอาเซียนได้แซงขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 เรียบร้อยแล้วทำให้ฮ่องกงหล่นไปอยู่ในอันดับที่ 4 แทน
ขณะที่ศูนย์กลางการเงินของโลกอันดับ1คือ นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และ อันดับ2 คือ ลอนดอน ของอังกฤษ

10 อันดับศูนย์กลางการเงินของโลก
ฮ่องกง ยังคงเผชิญกับอุปสรรคทางเศรษฐกิจหลายด้านทั้งการดำเนินนโยบายโควิด19ที่เข้มงวด ตามแบบแผนของจีน สถานการณ์ทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมายังทำให้เกิดการอพยพ รวมไปถึงธุรกิจต่างชาติที่อยู่ในฮ่องกงอีกด้วยแม้จะเจอกับอุปสรรค แต่ฮ่องกงกำลังพยายามดิ้นรนเพื่อฟื้นฟูบทบาทของตนเองในฐานะศูนย์กลางการเงินระดับโลก เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามีการจัดประชุมสุดยอดนายธนาคารระดับโลกเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กลับมา ซึ่งก็ได้รับคำมั่นสัญญาจากบริษัทชั้นนำ 20 แห่งที่จะส่งผู้บริหารระดับสูงมาร่วม แต่ด้วยความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผ่อนคลายเกณฑ์การกักตัวในช่วงโควิด19 จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยว หรือผู้ไปเยือนฮ่องกงอยู่ในระดับต่ำ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเสียตำแหน่ง Top 3ไป

 ฮ่องกง

ในทางตรงกันข้าม ประเทศสิงคโปร์คาดว่า ปี2565 นี้จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 4 ล้านคน แถมยังเปิดประเทศชนิดที่เรียกว่า มีอีเว้นท์ใหญ่ในระดับโลกไปจัดที่สิงคโปร์ เช่น การประชุมสุดยอด Milken Institute Asia , การประชุม Forbes Global CEO และ Singapore Grand Prix ทั้งหมดเป็นช่วยยกระดับสถานะของสิงคโปร์ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว

สิงคโปร์

การจัดอันดับ ศูนย์กลางทางการเงินของโลก หรือ The Global Financial Centres Index ในครั้งนี้รวบรวมโดยนักคิด นักวิชาการจาก  Z/Yenของลอนดอน  และ China Development Institute โดยจัดอันดับศูนย์การเงิน 119 แห่ง ใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลจากตอบแบบสอบถามออนไลน์ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการทางการเงินหลายพันราย

สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจของการทำ GFCI ครั้งนี้ยังมีอีกหลายเรื่อง เช่น เมืองต่างๆ ของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเซินเจิ้นยังคงรักษาตำแหน่ง 10 อันดับแรกของ GFCI ทั้งๆที่ยังคงมีมาตรการคุมเข้มโควิด19 และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำใหขาดการเชื่อมโยงกับส่วนอื่นๆของโลก

  • ปารีสหวนคืนสู่ 10 อันดับแรก ขณะที่โตเกียวร่วงลงสู่อันดับที่ 16

  • ซิดนีย์ก้าวกระโดดมาอยู่อันดับ 10 จากอันดับ 13

  • ดูไบและอาบูดาบีครองตำแหน่งสูงสุดในตะวันออกกลาง โดยอยู่ในอันดับที่ 17 และ 32 ตามลำดับ

  • ศูนย์กลางทางการเงินของรัสเซียได้รับผลกระทบจากสงครามในยูเครน โดยมอสโกตกลงไปจากอันดับ 22  อยู่อันดับ 73 และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กตกลงจากอันดับ 17 อยู่ที่อันดับ  114 ร่วงหนักมาก 

  • บาร์เบโดส ซีอาน และหวู่ฮั่น  3 อันดับรั้งท้ายตาราง 

 

นิวยอร์ค

สำหรับศูนย์กลางทางการเงินของโลก 20 อันดับแรก คือ

  1. นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
  2. ลอนดอน สหราชอาณาจักร
  3. สิงคโปร์
  4. ฮ่องกง
  5. ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
  6. เซียงไฮ้ประเทศจีน
  7. ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา
  8. ปักกิ่ง ประเทศจีน
  9. เซินเจิ้น ประเทศจีน
  10. ปารีสฝรั่งเศส
  11. โซล ประเทศเกาหลีใต้
  12. ชิคาโก สหรัฐอเมริกา
  13. ซิดนีย์ ออสเตรเลีย
  14. บอสตัน สหรัฐอเมริกา
  15. วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา
  16. โตเกียว, ญี่ปุ่น
  17. ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  18. แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี
  19. อัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์
  20. เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

    ที่มา Bloomberg

advertisement

SPOTLIGHT