ธุรกิจการตลาด

MV Pink Venom ทำเสื้อแมนยู Sold Out! หลังเจนนี่ BLACKPINK หยิบไปใส่

20 ส.ค. 65
MV Pink Venom ทำเสื้อแมนยู Sold Out! หลังเจนนี่ BLACKPINK หยิบไปใส่

เรียกว่าฮอตสุดฉุดไม่อยู่แล้วสำหรับสี่สาว Blackpink เมื่อ MV ของพรีซิงเกิลใหม่ล่าสุด Pink Venom ที่ทางวงปล่อยมาให้แฟนๆ ชิมลางก่อนออกอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ‘Born Pink’ ในเดือนกันยายน กวาดยอดวิวไปแล้ว 86.2 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมง ขึ้นแท่นเป็นคลิปวีดีโอที่ยอดวิวขึ้นเร็วที่สุดในปี 2022

 

แต่ที่ถูกพูดถึงมากไม่แพ้ยอดวิวที่พุ่งแรงแซงทุกโค้งคงจะเป็นเสื้อของทีมฟุตบอล ‘แมนยู’ หรือ Manchester United ที่ ‘เจนนี่’ (Jennie) หยิบมาใส่กับสร้อยคอไข่มุกของ Vivienne Westwood ผสานสตรีทแบรนด์ที่มีความ Masculine เข้ากับไฮแฟชั่นที่มีความ Feminine อย่างเข้ากันจนนิตยสารแฟชั่นดัง Vogue คาดว่าคอมบิเนชั่น ‘เสื้อบอล+สร้อยมุก’ จะกลายเป็นเทรนด์ฮิตในปีนี้

 

Pink Venom

 

ซึ่งจากกระแสความฮอตของวง หลังเอ็มวีถูกปล่อยมาไม่นาน เสื้อทีมแมนยูที่ Teamgeist ผลิตกับ Adidas สำหรับลีกการแข่งขันในปี 2020/22 ที่เจนนี่ใส่ก็ sold out ไปเรียบร้อยหลังค้างสต็อกจนต้องลดราคามาซักพัก แถมชื่อทีมยังกลายเป็นคีย์เวิร์ดที่ขึ้นเสิร์ชพร้อมกับชื่อ Blackpink ในหลายประเทศ

 

 

screenshot2565-08-20at13.

 

เรียกได้ว่าอยู่ดีๆ ส้ม(หรือในนาทีนี้ควรจะเรียกว่าแอปเปิ้ลยาพิษสีชมพู)ก็หล่นทับ จนกลายเป็นมีคนแซวว่าคนที่จะมาช่วยกู้กระแสและภาพลักษณ์ให้ทีมแมนยูหลังฟอร์มตกมาต่อเนื่องคงจะไม่ใช่ ‘อีลอน มัสก์’ ที่เพิ่งออกมาทวิตปั่นเล่นว่าจะซื้อทีม แต่คงเป็นเจนนี่ที่น่าจะทำให้ชื่อทีมเป็นที่พูดถึงอีกซักพัก

 

อีกอย่างถ้ามองในด้านการตลาด นี่ยังเป็นกระแสที่ตอกย้ำอิทธิพลของของสาวๆ วง Blackpink ในฐานะ ‘สายแฟ(ชั่น)ของวงการ K-Pop’ 

 

โดยในเอ็มวี แบรนด์ต่างๆ ที่สาวๆ ไปเป็น brand ambassador หรือ muse ให้อย่าง Chanel, Celine, Yves Saint Laurent และ Dior ต่างก็ตบเท้าเรียงหน้าปรากฎตัวมากันครบ ทั้งในรูปแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่สาวๆ ใส่แสดงให้เอ็มวี และ ‘เนื้อเพลง’

 

อย่างในท่อนเปิดของเจนนี่ที่ร้องว่า Kick in the door, waving the ‘coco’ ที่พูดถึงชื่อผู้ก่อตั้งแบรนด์ชาแนล ‘Coco Chanel’ 

Pink Venom

 

 

 Pink Venom

และท่อนของลิซ่าที่ร้องว่า ‘This the life of a vandal, masked up and I'm still in CELINE’ ที่พูดถึงแบรนด์ Celine ที่เจ้าตัวเป็น brand ambassador ให้อยู่

 

เรียกได้ว่า tie-in สร้าง brand awareness ให้แบรนด์ตั้งแต่ ‘ภาพ’ ยัน ‘เสียง’ จนถ้าคนดูกับฟังบ่อยๆ ก็คงเกิดอยากไปซื้อเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับจากแบรนด์เหล่านี้มา mix & match กับเสื้อผ้าตัวเองบ้างถ้ามีกำลังซื้อ

 

แต่สำหรับคนทั่วไป อย่างน้อยการที่แบรนด์เหล่านี้ ‘ผูก’ ตัวเองเข้ากับสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปที่มีภาพลักษณ์ ‘girl crush’ ที่มีทั้งด้าน ‘Black’ คือ ดุดัน มั่นใจ สวยสง่าเต็มไปด้วยเสน่ห์ของผู้หญิงสมัยใหม่ และ ‘Pink’ คือ ความอ่อนหวานสดใสแบบผู้หญิง ก็ทำให้ผู้ชม ‘ผูก’ แบรนด์เข้ากับภาพลักษณ์ที่หลากหลายเหล่านี้ด้วยโดยไม่รู้ตัว และส่งผลให้ใครก็ตามที่อยากมีภาพลักษณ์แบบนี้สรรหาสินค้าที่สาวๆ ใส่มาใช้บ้าง

 

โดยเฉพาะ เจนนี่ และ ลิซ่า สองสาวแฟชั่นนิสต้าที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรมาใช้ หรือไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้าอะไร สินค้านั้นเป็นต้องขายดีระเบิดและ sold out จนทำให้เกิดคำว่า ‘Jennie Effect’ และ ‘Lisa Effect’ รวมไปถึง ‘Queen of Sold Out’ ที่เป็นฉายาที่แฟนๆ และสื่อตั้งให้ลิซ่า

Pink Venom 

ส่วนอีกสองสาว โรเซ่ และ จีซู ก็ไม่แพ้กันเพราะทั้งคู่ก็ทำสินค้า sold out มาเป็นขบวนแล้วเพียงแค่ไปเป็นพรีเซนเตอร์ อย่างลิปสติก Dior Addict Lipsticks ที่จีซูไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้ก็ขายหมด 35 เฉดภายในวันเดียวหลังวางขายที่เกาหลีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 Pink Venom

เป็นวงที่หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองจนเรียกได้ว่า ถ้าเป็นเรื่อง ‘แฟชั่น’ และ ‘ความงาม’ นาทีนี้ในวงการเคป็อปไม่มีใครทรงอิทธิพลเกิน Blackpink แล้วจริงๆ

 

 

Pink Venom


ที่มา: Vogue, Soompi

ดูMV Pink Venom


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT