ธุรกิจการตลาด

อ้ายฉีอี้ กำไรครั้งแรกรอบ 12 ปี CEO ตั้งเป้ารักษากำไรคือเป้าหมายอันดับ 1

30 พ.ค. 65
อ้ายฉีอี้ กำไรครั้งแรกรอบ 12 ปี  CEO ตั้งเป้ารักษากำไรคือเป้าหมายอันดับ 1

อ้ายฉีอี้ (iQiyi) แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอจากประเทศจีน ได้รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของปี 2022 อยู่ที่ 169.1 ล้านหยวน ซึ่งเป็นกำไรครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2010 เป็นต้นมา นอกจากนี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทยังยืนยันว่าจะทำให้บริษัทรักษาตัวเลขกำไรให้ได้

 

หลังจากที่บริษัทได้ประกาศตัวเลขกำไรครั้งแรกนั้น ราคาหุ้นของบริษัทได้ปรับตัวมากถึง 9% ปัจจุบันแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอจากประเทศจีนรายนี้มีมูลค่าบริษัทอยู่ราวๆ 116,766 ล้านบาท และมีผู้เป็นสมาชิกแบบจ่ายเงินมากกว่า 100 ล้านราย และมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ Baidu

 

แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอในจีนมีการแข่งขันที่สูงมากจากคู่แข่งรายใหญ่ได้แก่ Tencent และ Alibaba นอกจากนี้ในปี 2021 ยังมีการเข้ามาควบคุมกำกับดูแลแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอจากรัฐบาลจีน ส่งผลทำให้ iQiyi ได้รับผลกระทบดังกล่าวอีกด้วย

 

Gong Yu ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ iQiyi ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เชื่อว่าบริษัทจะสามารถที่จะรักษากำไรไว้ได้หลังจากนี้ โดยรักษาสมาชิกที่ได้จ่ายเงินไว้ผ่านการค้นหาคอนเทนต์ชั้นยอด ขณะเดียวกันก็จะลดค่าใช้จ่ายในการผลิตและการตลาดสำหรับคอนเทนต์ที่ไม่ทำกำไรให้กับบริษัท

 

ก่อนหน้านี้บริษัทได้หาวิธีการในการลดต้นทุนบริษัทไม่ว่าจะเป็นลดค่าใช้จ่ายลง เช่น ลดค่าใช้จ่ายในการโปรโมทคอนเทนต์ที่ผู้ชมน้อย ไปจนถึงการลดพนักงานในบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนกที่มีค่าใช้จ่ายสูง

 

นอกจากนี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ iQiyi ยังกล่าวว่าการขยายตลาดไปยังต่างประเทศนั้นไม่ใช่เป้าหมายหลักอันดับ 1 ของบริษัทในตอนนี้ แต่เป้าหมายหลักของบริษัทคือการสร้างผลกำไร และป้าระยะยาวว่ารายได้หลักของบริษัทจะมาจากสมาชิกที่จ่ายเงิน  

 

สำหรับในประเทศไทยนั้นในปี 2021 iQiyi รายงานตัวเลขว่ามีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทั้งสิ้น 12 ล้านครั้ง และบริษัทได้นำละครไทยจากหลากหลายผู้ผลิตมาให้ได้รับชมทั้งฟรีหรือต้องสมัครเป็นสมาชิกแบบเสียเงิน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT