ธุรกิจการตลาด

เข้าตลาดสหรัฐวันแรกไม่สวย หุ้น Grab ร่วงหนัก 20%

3 ธ.ค. 64
เข้าตลาดสหรัฐวันแรกไม่สวย หุ้น Grab ร่วงหนัก 20%

หุ้น “GRAB” เปิดตัวซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้น Nasdaq ร่วงหนักกว่า 20% ด้านนักวิเคราะห์ยังเชื่อในอนาคตซูเปอร์แอปฯ แห่งอาเซียน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์และซีเอ็นบีซี รายงานว่า ราคาหุ้นของ Grab บริษัทผู้ให้ให้บริการเรียกรถ-สั่งอาหาร และหลากหลายบริการจากสิงคโปร์ ร่วงหนักถึง 20% ในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นที่เข้าซื้อขายบนกระดาน Nasdaq ของสหรัฐอเมริกาเป็นวันแรก โดยหุ้น "GRAB" บวกขึ้นไปได้ถึง 21 % เพียงไม่กี่นาทีหลังเปิดตลาด แต่ระหว่างวันได้ร่วงลงถึง 23% ปิดตลาดที่ราคา 8.51 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แอนโธนี ตัน ซีอีโอและผู่ร่วมก่อตั้ง Grab กล่าวว่า ยังคงเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้โลกจะพุ่งความสนใจไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเชื่อว่าการเข้ามาในตลาดหุ้น Nasdaq ของ Grab จะนำพาโอกาสอีกมากมายมาสู่ภูมิภาคนี้

เดนนี ฟิช ผู้จัดการกองทุนของ ยานุส เฮนเดอร์สัน อินเวสเตอร์ กล่าวว่า 2 ผู้ร่วมก่อตั้งคือ แอนโธนี ตัน และ ตัน ฮุย หลิง รวมถึงทีมงานล้วนแล้วแต่เป็นคนเก่งที่สาามรถปลุกปั้นซูเปอร์แอปพลิเคชัน ที่ผสานหลายธุรกิจตั้งแต่ การโดยสาร บริการส่งของ-อาหาร และบริการการเงิน ซึ่งทำให้ธุรกิจมีศักยภาพมากพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ต่อเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ Grab เป็นบริษัทจากอาเซียนรายที่ 2 ต่อจาก บริษัทผู้พัฒนาเกม Sea ที่เข้าเทรดในตลาดหุ้นสหรัฐ และเป็นรายแรกที่เข้าตลาดด้วยวิธี SPAC หลังจากปิดเมกะดีลควบควมกิจการกับบริษัท Altimeter Growth Corp. ซึ่งเป็นบริษัทประเภท SPAC (Special Purpose Acquisition Company หรือบริษัทเข้าซื้อกิจการพิเศษ ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยระดมทุนจากตลาดทุนให้เร็วกว่าวิธี IPO) โดยดีลควบรวมของแกร๊บมีมูลค่าถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ แกร๊บได้รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ว่า บริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยขาดทุน 988 ล้านดอลลาร์ และ รายได้ก็ลดลง 9% เหลือ 157 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผลกระทบหนักมาจากภาวะโควิด-19 ที่ทำให้ประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนมีการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ แต่บริษัทคาดว่าจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในปี 2566

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT