สินทรัพย์ดิจิทัล

แจกปริญญา NFT! เกาหลีใต้ล้ำ แก้ปัญหา 'ปริญญาปลอม'

23 ก.พ. 65
แจกปริญญา NFT! เกาหลีใต้ล้ำ แก้ปัญหา 'ปริญญาปลอม'

มหา'ลัยเกาหลีใต้เตรียมแจกปริญญาบัตรในรูปแบบ NFT กว่า 2,830 ใบ ดึงเทคโนโลยี ‘บล็อกเชน’ ช่วยแก้ปัญหาปลอมแปลงใบปริญญา แถมยังช่วยให้เข้าถึงบริการทางการศึกษาได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

istock-123496227
 

สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท NFT ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในวงการ GameFi ศิลปะ และแฟชั่น ในช่วงนี้ แท้จริงแล้วในวงการธุรกิจเองก็เริ่มมีการนำมาใช้ประโยชน์แล้ว ล่าสุด วงการการศึกษาก็ได้สร้าง Use Case ใหม่ให้กับ NFT โดยนำไปใช้ในการ "มอบใบปริญญาแบบ NFT"
 

hoseo

 
มหาวิทยาลัยโฮซอ (Hoseo) ในประเทศเกาหลีใต้ นำร่องมอบปริญญาบัตรให้กับนักศึกษากว่า 2,830 ใบ โดยมหาวิทยาลัยคาดว่า การเปลี่ยนแปลงระบบการมอบปริญญาบัตร จากแบบกระดาษ มาเป็น “NFT โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน” จะเกิดข้อดีหลายประการ นอกจากจะช่วย แก้ปัญหาเรื่องการปลอมแปลงใบปริญญาได้ เพราะทุกอย่างถูกเขียนขึ้นบนระบบ บล็อกเชน ทำให้ ยากต่อการแก้ไขและปลอมแปลง แล้ว ก็ยังช่วยให้บัณฑิต เข้าถึงการจัดการต่างๆ จากมหาวิทยาลัยได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากวงการการศึกษาแล้ว หลายภาคส่วนในเกาหลีใต้ ก็เริ่มนำ NFT มาใช้ประโยชน์มากขึ้น โดยการผสานลงไปในสินค้าและบริการใหม่ๆ ของพวกเขา ตัวอย่างของบริษัทใหญ่ที่เริ่มใช้ NFT แล้วได้แก่ Samsung, SK และ LG
 

pexels-tima-miroshnichenko-53
 
ประเด็นเรื่องการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งรวมถึงวุฒิการการศึกษา เป็นปัญหาเรื้อรังเกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลานาน รวมถึงในบ้านเรา เพราะเมื่อเป็นเอกสารรูปแบบกระดาษ ก็สามารถปลอมแปลงได้ทั้งชื่อสถาบันที่ออกเอกสาร หรือตัวผู้รับเอกสารเอง

แต่ด้วย ‘NFT และเทคโนโลยีบล็อกเชน’ จะตัดปัญหาการปลอมแปลงเอกสาร เพราะบนบล็อกเชนจะ สามารถแกะรอย และระบุได้หมดเลยว่าใครเป็นใคร ใครเป็นคนออก NFT ชิ้นนั้น สร้างขึ้น และประกาศใช้เมื่อไร และออกให้กับใคร (ต่อให้ถูกขโมยไป ก็สามารถสืบหาเจ้าของที่แท้จริงได้)

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัย Sungkyunkwan ของเกาหลี ก็ได้มอบ ปริญญาบัตรแบบ NFT จำนวน 3 ใบ ให้กับบัณฑิตในพิธีจบการศึกษาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

nft

NFT และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ เช่น คริปโทเคอร์เรนซี จะกลายเป็น หัวใจสำคัญบนโลกแห่ง “เมตาเวิร์ส” เพราะสิ่งของและสินทรัพย์ทุกอย่าง เช่น ของสะสม บ้าน รถ ที่ดิน จะเป็นเพียงโมเดลในโลกเสมือน ซึ่งต้องใช้ NFT ในการบอกสิ่งของชิ้นไหนเป็นของใคร และทำให้สิ่งของเหล่านั้นมีจำนวนจำกัด และมีมูลค่าที่แข็งแรงในตัวเอง โดยสกุลเงินที่ใช้บนโลกเมตาเวิร์สก็คือ คริปโทเคอร์เรนซี นั่นเอง

 
เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สของประเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีทีแห่งเกาหลีใต้ จึงสร้างแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเมตาเวิร์ส พัฒนาระบบนิเวศ สร้างทีมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อผลักดันให้ตลาดเมตาเวิร์สของเกาหลี ขึ้นเป็นอันดับที่ 5 ของโลกภายในปี 2026

 

istock-817514770

และในภาคธุรกิจ ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ “YG Entertainment” ก็เพิ่งจับมือกับ Exchange เบอร์ 1 ของโลกอย่าง “Binance” เพื่อเตรียมนำผลงานของศิลปินไปสร้าง NFT และพาศิลปินเกาหลีสู่ Metaverse

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT