ลุงพลโล่ง! กกกอกโหวตไม่ทุบพญานาค หมอปลาซัดลงคะแนนไม่ถึงครึ่งชี้รอศาลสั่ง (คลิป)

12 มี.ค. 64

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดกกกอก หมู่ 2 อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลกกตูม ได้นัดหมายชาวบ้านกกกอก เปิดเวทีประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านกกกอก เรื่องรูปปั้นพญานาค ว่า เห็นควรให้คงไว้ หรือเห็นควรให้ทุบทำลาย

254492

โดยได้เริ่มเปิดเวทีประชาคมประมาณ 10.00 ซึ่งนายมนตรี สายรัตน์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ เทศบาลกกตูม ได้เป็นตัวแทนชี้แจงกับชาวบ้าน และตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 16 หมู่บ้านที่เข้าร่วมเวทีประชาคมในครั้งนี้

262679

นายมนตรี กล่าวว่า การทำประชาคมวันนี้มีเพียงประเด็นเดียว เรื่องรูปปั้นพญานาคข้างบ้านลุงพล โดยไม่เกี่ยวข้องกับคดีความต่าง ๆ และให้ชาวบ้านลงความเห็นแค่เห็นควรให้คงไว้ หรือเห็นควรทุบทำลายพญานาค

202577

เมื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว ก็ได้เริ่มทำประชาคม โดยเริ่มจากการสอบถามชาวบ้าน ว่าใครเห็นควรให้คงพญานาคไว้ให้ยกมือ ซึ่งมีชาวบ้านยกมือเห็นด้วยจำนวน 32 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอบถามชาวบ้านว่าใคร เห็นควรให้ทุบทำลายพญานาค ซึ่งไม่มีคนออกเสียงลงความเห็นแม้แต่คนเดียว สุดท้ายเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่า ใครไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้ มีชาวบ้านยกมือ 1 คน ซึ่งเมื่อรวมกับชาวบ้านที่ไม่แสดงความคิดเห็นอีก 8 คน จึงมีจำนวนผู้งดออกเสียง 9 คน จากจำนวนชาวบ้านที่เข้าร่วมประชาคม จำนวน 41 คน

999344

หลังทำประชาคมเสร็จสิ้น นายมนตรี ได้สรุปผลก่อนประกาศปิดเวทีประชาคม พร้อมระบุว่า การทำประชาคมวันนี้ ถือว่าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้จะทำรายงานส่งให้กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. นำไปประกอบสำนวนคดีกรณีลุงพล กับพวกบุกรุกป่าสงวน

ส่วนวันนี้มีชาวบ้านกกกอก เข้าร่วมประชาคมเพียง 41 คน จากจำนวนชาวบ้านทั้ง 198 คน นายมนตรี บอกว่า ถือเป็นเรื่องปกติของชาวบ้านกกกอก ซึ่งการทำประชาคมที่ผ่านมา ก็จะมีชาวบ้านเข้าร่วมประมาณเท่านี้

336379

ขณะที่ลุงพล เปิดเผยว่า หลังจากนี้ก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องไปดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ส่วนตนตั้งใจที่จะมอบให้เป็นสาธารณะ โดยให้หน่วยงานรัฐดูแลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ซึ่งผลจากประชามติวันนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะคนไทยนับถือพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว

822492

ด้านนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา กล่าวว่า ตนมองว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินอำนาจหรือไม่ ทำไมไม่รอให้ศาลมีคำพิพากษา อีกทั้งจำนวนคนทำประชาคมก็ไม่ถึง 1 ใน 4 และมีคนนอก หรือผู้มีผลประโยชน์ รวมทั้งยูทูเบอร์เข้าไปร่วมประชาคมด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส