“คปท.” ซัดคุกออกกฎใหม่เอื้อ “ทักษิณ” ใช้บ้านพักคุมขัง

12 ธ.ค. 66

"คปท." ซัด "กรมราชทัณฑ์" ออกระเบียบใหม่เอื้อ “ทักษิณ”  ใช้บ้านพักเป็นที่คุมขังได้ จี้ "นายกฯ" สั่งให้ส่งตัว "ทักษิณ" กลับไปเรือนจำ เตือนรัฐบาลอย่าสร้างรอยแผล-เงื่อนไขกฎหมาย ทำสังคมแตกแยก

วันนี้ (12ธ.ค.66) ที่ บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. พร้อมมวลชน และรถติดเครื่องขยายเสียงพร้อมปราศรัยเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชายกลับไปควบคุมตัวที่เรือนจำ หลังจากที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจมาเป็นเวลานาน

โดยนายพิชัย กล่าวว่า เรามาวันนี้เพื่อถามรัฐบาลเพราะ 120 วัน ที่รัฐบาลจะลอยตัวให้นายทักษิณ ไปอยู่ที่โรงพยาบาลไม่ได้อยู่ในเรือนจำ ที่ผ่านมามีแต่ข้ออ้างจนวันนี้ทำให้เห็นว่า ระเบียบใหญ่กว่าคำพิพากษา อีกทั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 66 กรมราชทัณฑ์ ได้ออกระเบียบการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566​ ซึ่งที่ วัด มัสยิด โรงแรม โรงพยาบาล บ้านพักอาศัย สามารถเป็นที่ควบคุมผู้ต้องขังได้ นั่นแสดงว่าการออกระเบียบนี้เพื่อเอื้อให้นายทักษิณ ซึ่งเป็นการออกระเบียบเพื่อมารองรับนักโทษเพียงคนเดียว วันนี้เรามาถามว่าการออกระเบียบนี้เพื่อเอื้อนักโทษทักษิณใช่หรือไม่ และสรุปแล้วระบบยุติธรรมไทย เอาความถูกต้องไปรับใช้นักโทษเพียงคนเดียวหรือ ระเบียบก

รมราชทัณฑ์ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม วันนี้ถ้าครอบครัวของนายทักษิณ ยื่นย้ายนายทักษิณให้บ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นที่ควบคุมผู้ต้องขังได้เชื่อว่าบ้านเมืองวิกฤตแน่ และจะเป็นตราบาปของรัฐบาลนี้ ตราบบาปของครอบครัวตัวเอง อีกทั้งก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ และเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาระบุเองว่านายทักษิณอยู่ในช่วงระยะพักฟื้น นั้นเท่ากับว่าสามารถที่จะย้ายกลับมา รักษาตัวต่อ ที่โรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์ได้แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีการย้ายกลับมาแต่อย่างใด เรื่องนี้คนที่ต้องรับผิดชอบคงหนีไม่พ้นนายกฯ กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์

นานพิชัย กล่าวอีกว่า พรุ่งนี้ (13ธ.ค.66) คปท.จะบุกไปยังโรงพยาบาลตำรวจ โดยจะไปถามนายแพทย์ใหญ่เกี่ยวกับความเห็นแผนการรักษาของนายทักษิณไปยังกรมราชทัณฑ์หรือยัง หรือถ้ายังไม่เสนอจะดำเนินการอย่างไรด้วยจรรยาบรรณของแพทย์ ขณะที่ วันที่ 14 ธ.ค.66 จะไปถามเรื่องนี้กับรักษาการอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และวันที่ 15 ธ.ค.ไปหาพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถ้าจะคอร์รัปชันแม้แต่เวลาติดคุก คนแบบนี้ยังมีหน้าที่จะอยู่ภายใต้กฎหมายได้ด้วยหรือ

นายพิชิต ระบุถึงพรรคเพื่อไทยจะเอาประเทศอยู่ภายใต้"ครอบครัวชินวัตร"ใช่หรือไม่ ซึ่งน.ส.แพทองธาร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะมันจะเป็นบาดแผลในอนาคต และหลังจากนี้ คปท.จะเดินตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มเข้ม และพร้อมที่จะร่วมกับเครือข่ายอื่นเดินหน้าไล่รัฐบาลเศรษฐา หากยังขยายแผลความขัดแย้ง พร้อมเตือนรัฐบาลอย่ามาสร้างรอยแผลททางสังคม และเงื่อนไขทางด้านความยุติธรรม และกฎหมาย ที่จะนำไปสู่ความแตกแยกใหญ่ทางสังคมในอนาคต อย่ามาว่าสังคมไม่ปรองดอง เพราะเป็นผู้สร้างเงื่อนไขให้เกิดความแตกแยกเอง เมื่อถึงเวลาเราต้องออกมาสู้ เพราะหากไม่ยืนหยัดก็ไม่ได้รับความเป็นธรรม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม