"หมอเหวง" จวก "เพื่อไทย" เปลี่ยนสี ลืมอุดมการณ์ ตั้งใจทอดสะพานคุย "รทสช."

23 ก.ค. 66

"หมอเหวง" จวก "เพื่อไทย" เปลี่ยนสี ลืมอุดมการณ์ ตั้งใจทอดสะพานคุย "รทสช." ชี้เดินเกมพลาด ทำลายตัวเอง ย้ำ "นปช." รับไม่ได้เด็ดขาด

จากกรณีที่ พรรคเพื่อไทย ได้เชิญ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไปพูดคุยเพื่อหาทางออกประเทศหลังจาก พรรคก้าวไกล ได้ส่งไม้ต่อในการเป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 66 นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เปิดเผยว่า โดยความเห็นส่วนตัวการที่พรรคเพื่อไทย เชิญพรรครวมไทยสร้างชาติมาขอความเห็น ทั้งที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้ประกาศอย่างโจ่งแจ้งมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมาย ม.112 และไม่เอาพรรคก้าวไกลแน่นอน

จึงตั้งข้อสังเกตได้ว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปเชิญครั้งนี้ถือเป็นการทอดสะพานและทอดไมตรีให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายและถือเป็นการขัดต่ออุดมการณ์ และคำพูดของพรรคเพื่อไทยที่พูดมาตลอด

ถึงขนาดที่ก่อนการเลือกตั้ง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่าหากร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือพลังประชารัฐจะลาออก แต่วันนี้เกิดอะไรขึ้นจึงไปเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติมา ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น

นายแพทย์เหวง ระบุด้วยว่าการกระทำดังกล่าว อุดมการณ์และธาตุแท้ของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปแล้วหรือไม่ หรือเป็นการแสดงให้เห็นธาตุแท้ สีของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปแล้วหรือไม่ ซึ่งการที่เพื่อไทยทำอย่างนี้ ก็เปรียบกับการที่พรรคเพื่อไทยยกก้อนหินทุ่มใส่หัวแม่เท้าของตัวเองเป็นการทำลายตัวเอง

ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทย ต้องการที่จะแก้ไขความผิดพลาดนี้ก็ขอให้จับมือกับพรรคก้าวไกลให้แน่นยึดถือในหลักการ และประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะไม่แยกจาก 8 พรรคร่วม 312 เสียง แม้ไม่ได้เสียงจากสว. ยื้อไปจนกว่าส.ว. จะหมดอำนาจ ขึ้นสวรรค์ก็ขึ้นด้วยกัน ลงนรกก็ลงด้วยกัน

นายแพทย์เหวงยังกล่าวย้ำด้วยว่า ในฐานะที่เป็นแกนนำแนวร่วมนปช. ที่ต่อสู้มาตลอด ก็ขอฝากถึงพรรคเพื่อไทยว่าคงไม่ลืมว่าพรรครวมไทยสร้างชาติซึ่งมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้า แม้จะบอกว่าถอยแล้วแต่ตนเองยังเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ยังให้ความคิดเห็นเรื่องการเมืองอยู่ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ยังเป็นคนสำคัญในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการปราบปรามคนเสื้อแดง จึงถือว่าเพื่อไทยเดินเกมการเมืองผิดพลาดอย่างมโหฬาร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม