ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 3 นายกฯเศรษฐา ลุยตลาดราชบุรี ตกใจพริก กิโลละ 500

12 พ.ค. 67

ทัวร์นกขมิ้นวันที่ 3 นายกฯเศรษฐา ลุยตลาดราชบุรี ตกใจพริก กิโลละ 500 ชี้ ประชาชนต้องมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าใน 4 ปี

 

ภารกิจวันที่ 3 ของการลงพื้นที่ 4 บุรี ของนายเศรษฐา​ ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ ​พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกฯ (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี​ ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากพรรคภูมิใจไทย

โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์การซื้อขาย ราคาผลิตทางการเกษตร และพบปะพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงเกษตรกร ที่ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี หรือ ตลาดศรีเมือง ต.หน้าเมือง อ.เมืองราชบุรี ซึ่งมีเนื้อที่ตลาด 300 ไร่

แบ่งเป็นพื้นที่โซนค้าส่งผัก โซนค้าส่งผลไม้ และโซนตลาดสด โดยมีผักและผลไม้จาก 8 จังหวัด ในภาคตะวันตกและภูมิภาคอื่นๆเข้ามาจำหน่าย ปริมาณรวม 7,000 ตันต่อวัน ผลผลิตทางการเกษตรยังกระจายไปสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมไปถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมา ประมาณ 75 ถึง 80 % ที่เหลือเป็นการกระจายภายในประเทศ คิดเป็นมูลค่าหมุนเวียน วันละ 200 ล้านบาท หรือ ประมาณ 78,000 ล้านบาทต่อปี เป็นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงเกษตรกรของจังหวัดราชบุรี และเกษตรกรในภาคตะวันตก นับเป็นตลาดกลางที่มีปริมาณในการจำหน่ายผักและผลไม้จำนวนมากของประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมตลาดศรีเมือง ได้รับการรับฟังการนำเสนอรายละเอียด ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก แต่ไม่เคยคิดว่าจริงๆแล้วทางกลุ่มบริษัทศรีเมืองควบคุมการขนส่งสินค้าประเภทผักถึง 1 ใน 3 ทั่วประเทศ ซึ่งที่นี่ก็เป็นการกระจายสินค้าไปยังมาเลเซีย​ สิงคโปร์ ถือว่าเป็นโมเดล ในการทำธุรกิจที่ดี

ขอชื่นชมว่าเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเจริญ​ เหนือสิ่งอื่นใดขอให้ลดช่องว่างระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภค​ ทำให้ตัดพ่อค้าคนกลางออกไป​ ทำให้รายได้ที่ประชาชนควรได้เป็นความเป็นธรรม ให้ไปดูว่าสามารถทำโมเดลธุรกิจประเภทนี้สามารถทำที่ไหนได้บ้าง เพราะถือว่าเกษตรกรเป็นอาชีพหลัก และมีประชาชนกว่า 10 ล้านคน​ ซึ่งอาชีพนี้อยู่ไทยเองก็เป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาทำให้ผลผลิตดีขึ้น​ ทำให้การใช้น้ำมีประสิทธิภาพสูงขึ้น​ ก็จะช่วยเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับประชาชนอีกมากมาย

1715500855732

นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า ในระยะหลังมีปัญหาเรื่องผักแพง เมื่อเช้าอ่านอยู่พริกกิโลกรัมละ 500 บาท ขอให้ไกด์ไลน์ว่า​อย่างน้อยกลุ่มชลประทาน ได้มีการจัดสรรเรื่องน้ำให้ดีขึ้น ทำให้มีผลผลิตที่ดีขึ้น ทำให้ราคาลงมาทำให้ค่าครองชีพประชาชนอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำได้ ตนขอฝากไว้ด้วยแล้วกันภาคเกษตรกรเป็นภาคที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก การที่เรามีศูนย์กระจายสินค้าที่ดีมีระบบการเกษตรมีระบบการขายสินค้า โดยกระทรวงพาณิชย์ที่ดีก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้นั่งรถรางมายังอาคาร 12 ซึ่งเป็นโซนขายหอม กระเทียม พริกแห้ง โดยได้ลงแวะสอบถามพ่อค้าว่าพริกอะไรที่กิโลละ 500 บาท พริกขี้หนูใช่หรือไม่ โดยพ่อค้าตอบว่าพริกเขียว ที่มาจากจังหวัดเชียงใหม่ ราคากิโลกรัมละ 500 บาท ต่อมานายกฯได้เดินมายังร้านขายหอมแดง กระเทียม พริกแห้ง ได้สอบถามว่าขายหอมแดงกิโลกรัมละเท่าใด ซึ่งพ่อค้าตอบว่าปกติขายกิโลกรัมละ 50 บาท นายกรัฐมนตรีจึงสอบถามว่าเงินถึงมือเกษตรกรเท่าไหร่ ด้านพ่อค้าตอบว่าขึ้นอยู่กับคุณภาพผลผลิตในแต่ละช่วง

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนั่งรถรางต่อมายังอาคาร 15 ซึ่งเป็นโซนค้าส่งผัก โดยจุดนี้มีประชาชนมารอต้อนรับจำนวนมาก ได้ผูกผ้าขาวม้า มอบดอกกุหลาบและมอบพืชผักสวนครัวให้กับนายกฯ พบว่าบางคนดีใจมากเข้ามาขอถ่ายรูปกอดและชมว่าตัวจริงนายกฯหล่อมาก รวมถึงบางคนบอกว่าจะไม่ล้างมือหลังจากที่ได้จับมือกับนายกรัฐมนตรีวันนี้ และระหว่างนั้นเองได้มีประชาชนนำหนังสือมายื่นร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี ถึงปัญหาการไม่ได้รับเงินเวียนคืนที่ดินที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องและสั่งการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมรับไปดำเนินการ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินสอบถามราคาผักที่ขายอยู่ในตลาดว่าขายตรงนี้ราคาเท่านี้เกษตรกรได้เท่าไหร่ และพอใจกับราคาที่ได้หรือไม่จึง ได้รับคำตอบจากพ่อค้าแม่ค้าว่าพอใจกับราคา

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ ดูพืชผักของเกษตรกรว่าชนิดไหนสามารถนำไปแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าได้ เช่นหัวไชเท้า

1715501468877

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้ขึ้นรถโมบายกลางตลาดทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนว่า มาวันนี้ก็ดีใจอบอุ่นใจสำหรับการต้อนรับที่ดี ตลาดศรีเมืองถือเป็นตลาดตัวอย่าง ที่ทำให้ชาวเกษตรกรทุกคนเข้าถึงผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี ต้นทุนในการนำสินค้ามาขายมีราคาที่เหมาะสม คนเข้าใจว่าประมาณ 1% ต้องขอบคุณนายนภินทร​ ซึ่งเป็น สส.และขณะนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ด้วย ​เป็นกระบอกเสียงและเป็นการจัดตั้งตลาดแห่งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดกับประชาชน วันนี้รัฐบาลนี้เรามาหาประชาชนมีรัฐมนตรีมาพบกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม ​กระทรวงการคลัง ​กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ ราคาพืชผลราคาสินค้าของเราต้องดี ประชาชนจะต้องมีรายได้ที่ดี มีรายได้เพิ่มมากขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี

ตนได้สั่งการว่า​ราคาหอมแดงต้องถึงมือเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 20 บาท เรื่องของการเกษตร จะไม่พูดถึงการบริหารจัดการน้ำไม่ได้ เพราะน้ำดี​ผลิตผลของเราก็จะดีรายได้ ของประชาชนก็จะดี เท่าที่พูดคุยมาทราบว่าราคาปุ๋ยก็แพง รัฐบาลนี้พยายามทำให้ราคาทุกอย่างเหมาะสม ทำให้รายได้สุทธิเข้ากระเป๋าประชาชนสูงที่สุด 

1715501411742

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรียังได้แวะพูดคุยกับแม่ค้าร้านพริกสด เพื่อสอบถามว่าพริกกิโลกรัมละเท่าไหร่ แม่ค้าจึงตอบว่ากิโลกรัมละ 78 บาท นายกรัฐมนตรีจึงสอบถามว่า แล้วทำไมราคาพริกถึงกิโลกรัมละ 500 บาท แม่ค้าจึงพาไปดูพริกที่กิโลกรัมละ 240 บาท ซึ่งจะต้องผ่านพ่อค้าคนกลางอีกหลายทอด จึงทำให้ราคาสูงถึง 500 บาท ตามที่เป็นข่าว พร้อมกันนี้แม่ค้ายังบอกด้วยว่า ตอนนี้พริกแดงกำลังขาดตลาด ทำให้ต้องนำเข้าจากเมียนมา

ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินออกจากตลาด ได้มีเด็กผู้ชายวิ่งเข้ามาสวมกอดนายกรัฐมนตรีแน่น พร้อมบอกว่า “ขอให้นายกฯสู้สู้เป็นกำลังใจให้นายกฯครับ“

ก่อนกลับนายกรัฐมนตรีขึ้นรถรางมายังอาคาร 1 ซึ่งเป็นอาคารค้าผลไม้สด โดยได้แวะชิมทุเรียนระยอง พร้อมแบ่งให้สื่อมวลชนได้ชิมด้วย และแบ่งให้อธิบดีกรมการค้าภายในและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ร่วมชิมด้วย

ขณะที่ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีประชุมหารือ ประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี ณ ศาลากลางจังหวัดราชบุรี ก่อนที่จะเดินทางต่อไปเพื่อไปนมัสการพระพรหมมงคลวัชราจารย์  ณ วัดศรีสุริยวงศารามวรวิหาร

จากนั้นนายก​รัฐมนตรี​และคณะ​เดินทางไปเยี่ยมชมและหารือการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ณ โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 1 ใน และเยี่ยมชมอุทยานหินเขางูเป็นภารกิจสุดท้าย​.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส