"บิ๊กตู่" ปัดใช้ กอ.รมน.ทางการเมือง ปัดตอบยุบสภาฯ 21 มี.ค.

17 ก.พ. 66

นายกฯ แจงยิบหน้าที่ กอ.รมน. ย้ำไม่มีการใช้ทางการเมือง ยังกั๊กตอบวันยุบสภาฯ 21 มี.ค. ด้าน ผบ.ทบ.ท่องคาถาไม่รู้ หลังถูกพาดพิงในสภาฯ

 

วันที่ 17 ก.พ. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม​ กล่าวภายหลังการเป็นประธาน วันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร​

( กอ.รมน.)ครบรอบ 15 ปี​ ถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคก้าวไกล  ออกมาเรียกร้องให้ยุบ​ กอ.รมน.​ โดยนายกรัฐมนตรีย้อนถามว่าทราบหรือไม่ถึงภารกิจของกอ.รมน. อยากให้ติดตามว่าทุกอย่างมีความเป็นมา เหตุใดจึงต้องมีและมีมาตั้งแต่เมื่อใด​ 

 

กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่ใช้ในการ บูรณาการความมั่นคงภายใน หลายท่านอาจจะมองว่ามีทหาร​ ตำรวจ และหน่วยงานราชการอยู่แล้ว​ เหตุใดจึงมีหน่วยงานเหล่านี้อีก ซึ่งเป็นการบูรณาการกันในการแก้ไขปัญหาหลายปัญหา ซึ่งมีความทับซ้อนกัน ซึ่งตามปกติมีกฎหมายมีหน่วยงานเฉพาะดูแลอยู่ แต่เมื่อใดปัญหามีความเชื่อมโยงกัน ต้องมีกฎหมาย หน่วยงานที่จะต้องทำงานร่วมกันในกรณีที่เกินกำลัง เกินขีดความสามารถของหน่วยงานปกติ เหมือนในอดีตที่มีคอมมิวนิสต์

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้แม้จะไม่มีแล้ว แต่ก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามา​ เช่นปัญหาความมั่นคงภายใน​ ปัญหายาเสพติด และมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศด้วย กอ.รมน.จึงเป็นหน่วยงานเสริมหน่วยงานอื่นในการปรึกษาหารือพูดคุย​ และหาก สถานการณ์มีความรุนแรง ก็มีพ.ร.บ.ความมั่นคง ทำให้สามารถกำกับดูแลได้ดียิ่งขึ้น​ เช่นเดียวกับในต่างประเทศก็มี​Nation​al Gard ซึ่งเมื่อสถานการณ์ปกติเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดูแลไป ซึ่งหากในต่างประเทศ มีความรุนแรงเกิดขึ้นก็จะใช้หน่วยงานนี้ ซึ่งมีชุดแต่งกายแตกต่างจากหน่วยงานอื่น ซึ่งกอ.รมน.ของไทย ไม่ได้มุ่งหมายถึงเข้านั้น แต่ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้

 

"ไม่ใช่มีไว้เพื่อต้องการมีอำนาจ​ เหนือโน้นเหนือนี่​ไม่ต้องหรอกครับ​ อำนาจทั้งหมด มันอยู่ที่พวกเรา กรอบกติกาของถ้าพวกเราอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมาย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรก็ได้ วันหน้าไม่ต้องมีเลยก็ได้ มันเป็นไปได้ไหมเล่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ปัจจุบันภัยคุกคาม รูปแบบใหม่ เข้ามาจำนวนมาก ทั้งภัยไซเบอร์ และภัยจากต่างประเทศ กอ.รมนเป็นเพียงช่องทางหนึ่ง ในการแก้ไขปัญหา เหมือนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ที่ต้องมีกฎหมายคุ้มครองดูแลเจ้าหน้าที่ การดำเนินการใดๆจะต้องมีความสุจริต อาจฟังดูง่าย คนไทยทุกคน ต้องเข้าใจว่าเราจะร่วมมือกันได้อย่างไร หลายอย่างเป็นปัญหายาวนาน ต้องช่วยแก้ไข

 

เมื่อถามว่าหลายคนมีข้อกังวลว่าอาจจะใช้ กอ.รมน. ในทางการเมือง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็ชี้แจงอยู่นี่ไงว่า กอ.รมน.ทำอะไรบ้าง ไปจับกุมใครหรือเปล่า

 

เมื่อถามย้ำว่า ในระดับพื้นที่มีมีการใช้กอ.รมน.ในการเผยแพร่เรื่องการเมือง​กับชาวบ้าน​ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับว่า"นั่นสิ  แล้วมันผิดไหมเล่า ตอบมาสิ.. เขาทำผิดหรือไม่ หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี ประเทศ โลกนี้อยู่ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ ละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ไม่ใช่มั้ง ก่อนจะย้อนถามสื่อมวลชนกลับว่า คุณต้องการให้ประเทศชาติวุ่นวาย สับสนอลหม่านหรือเปล่าหละ​ ถ้าเช่นนั้นก็ไม่ต้องมีกฎหมาย บอกมาเลยว่านายกฯไม่ต้องทำหรอกครับ จะได้ไม่ต้องทำ"

 

เมื่อถามย้ำว่าในมิติด้านความมั่นคงอาจจะดูครอบคลุมเยอะ พล.อ.ประยุทธ์  เบือนหน้าหนีและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันที​

 

โดยก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นรถ เพื่อเดินทางกลับ​ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงกำหนดการวันยุบสภาฯ ว่าจะเป็นช่วงวันเกิดของนายกรัฐมนตรีวันที่ 21 มีนาคม 66 นี้​ หรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า แล้วคุณเกิดเมื่อไหร่นะ ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า 16 ธันวาคม แต่ไม่ทันยุบสภา นายกรัฐมนตรีจึงตอบ​ ไม่ทันก็เอาไว้คราวหน้าแล้วกัน โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีอยู่บนรถได้ย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า เริ่มต้นวันดีๆหน่อย ก่อนที่จะโบกมือ ได้เดินทางกลับในทันที

 

ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่มายืนส่งนายกรัฐมนตรี ถึงการอภิปรายทั่วไป ที่มีการพาดพิงถึงกองทัพหลายเรื่อง โดยเฉพาะทวงถามเรื่องการปฏิรูปกองทัพ จากเหตุการณ์ยิงโคราช ซึ่งพล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบอย่างอารมณ์ดี ว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ ค่อยพูดคุยกันวันจันทร์ เนื่องจากมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

advertisement

ข่าวยอดนิยม