“ช่อ” โพสต์ คนเห็นต่างไม่ควรตาย แค่ทำโพลสำรวจความคิดเห็น

14 พ.ค. 67

“ช่อ” โพสต์ คนเห็นต่างไม่ควรตาย “บุ้ง” แค่ทำโพลสำรวจความคิดเห็น โวยคนไม่สนใจและให้ค่าการอดอาหาร แถมยังหัวเราะกับการจากไป

น.ส.พรรณิการ์ วาณิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า โพสต์ถึงกรณีการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวัง ว่า “บุ้งโดนคดี 112 จากการทำโพลเกี่ยวกับสถาบัน

บุ้งได้รับการประกันตัวออกมา แต่ถูกถอนประกัน เพราะแสดงออกทางการเมืองต่อเนื่อง และโดนคดีละเมิดอำนาจศาลเพิ่มด้วย

บุ้งอดอาหารประท้วงตั้งแต่ต้นปี เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การได้สิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาคดีการเมือง และการยกเลิก 112, 116

คนทั่วไปไม่สนใจการอดอาหารของบุ้ง เช่นเดียวกับที่ไม่เคยสนใจให้ค่าการอดอาหารประท้วงทุกครั้งที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย บางคนบอกว่าให้เลิกเถอะ เพราะทำไปก็ไม่ได้ผล แต่บุ้งไม่เลิก ไม่ยอมจำนน

การอดอาหารประท้วง คือการใช้สิ่งมีค่าที่สุดที่มนุษย์ครอบครอง นั่นก็คือ "ชีวิต" เป็นเครื่องมือต่อสู้เรียกร้องทางการเมือง และมันยังเป็นสิ่งสุดท้ายที่มนุษย์มี ในยามที่หมดสิ้นหนทางอื่นในการต่อสู้

วันนี้ บุ้งจากไปแล้ว ท่ามกลางเสียงหัวเราะเยาะเย้ยของคนไม่น้อย พวกเขาบอกว่า บุ้งทำตัวเอง ไม่มีใครไปบังคับให้อดอาหาร บางคนบอกว่าบุ้งทำผิดกฎหมาย สมควรตายแล้ว

ย้ำอีกครั้ง การกระทำที่ทำให้บุ้งโดนคดี 112 คือการทำโพลสำรวจความคิดเห็น ไม่มีใครตายหรือบาดเจ็บจากการกระทำนี้ แต่บุ้งต้องเสียชีวิตในระหว่างการประท้วงกระบวนการยุติธรรม

คนเห็นต่างไม่ควรตาย

คนเห็นต่างต้องได้สิทธิประกันตัว

คนเห็นต่างยังคงเป็นคน

หมายเหตุ: ภาพนี้ช่อเจอบุ้งที่งานรำลึก 6 ตุลา ในวันที่ 6-10-66 ไม่นึกเลยว่าวันนี้ การตายของบุ้ง จะฉายภาพสังคมไทยที่ไม่ได้ไปไกลจาก 6 ตุลาเท่าไหร่เลย”

 1715695806510

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส