ดร.อนันต์ ชี้ อย่ากลัวโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE มากกว่า BA.2 ที่มีอยู่เต็มเมือง

3 เม.ย. 65

ดร.อนันต์ เผยหน้าตาโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE กับ BA.2 คือ เหมือนกัน 100% คาดเคยติดแล้วทำอะไรไม่ได้ ชี้อย่ากลัวมากกว่า BA.2 ที่มีอยู่เต็มเมือง

 

จากกรณีที่ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ เปิดเผยว่า XE เป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่างโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 X BA.2 โดย WHO ยังไม่ตั้งชื่อให้อย่างเป็นทางการจนกว่า XE จะแสดงอาการทางคลินิกที่รุนแรงแตกต่างไปจากสายพันธุ์อื่นอย่างมีนัยสำคัญ

 

โอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 19 ม.ค.65 โดย WHO ประเมินว่าสายพันธุ์ลูกผสม XE มีอัตราการแพร่ระบาด (growth advantage) เหนือกว่า BA.2 ถึง 10%

 

อย่างไรก็ตามยังต้องรอข้อมูลจากทั่วโลกที่ร่วมด้วยช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมอีกระยะหนึ่งเพื่อการยืนยัน และ WHO ยังได้ระบุอีกว่า สายพันธุ์ย่อย BA.2 เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้ โดยคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 86% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

 

ทางด้านของ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana" ระบุข้อความว่า

 

“หน้าตา XE กับ BA.2 คือ เหมือนกัน 100% แต่ตอนนี้กลัวกันเหมือนเป็นสายพันธุ์ใหม่...เคยติด BA.2 แล้ว XE ไม่น่าทำอะไรได้แล้ว...อย่ากลัว XE มากกว่า BA.2 ที่มีอยู่เต็มเมืองตอนนี้”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- พบในไทยแล้ว 1 ราย โควิดโอมิครอน ลูกผสม XE แพร่เร็วกว่าทุกสายพันธุ์
หมอธีระเตือน เคยป่วยโควิดแล้วอย่าย่ามใจ โอมิครอนติดซ้ำมากกว่าเดลตา 10 เท่า
จีนล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้ ปูพรมบังคับตรวจโควิด ประชาชน 26 ล้านคน 

โอมิครอน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส