จีนล็อกดาวน์ เซี่ยงไฮ้ ปูพรมบังคับตรวจโควิด ประชาชน 26 ล้านคน

29 มี.ค. 65

รัฐบาลจีน ล็อกดาวน์ นครเซี่ยงไฮ้ นาน 9 วัน พร้อมสั่งปูพรม บังคับตรวจโควิด ประชาชน 26 ล้านคน หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อ 47 คน

รัฐบาลจีนประกาศล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ พร้อมชาวเมืองจำนวน 26 ล้านคน เป็นเวลา 9 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (28 มี.ค.65) โดยห้ามทุกคนออกจากเมือง เพื่อปูพรมตรวจเชื้อโควิดครั้งใหญ่แบบบังคับตรวจ หลังจากที่มีการพบผู้ติดเชื้อจำนวน 47 คน

การสั่งล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ พร้อมประชากร 26 ล้านคน เพียงเพราะตรวจพบผู้ติดเชื้อแค่ 47 คน ในครั้งนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นมาตรการที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่ทางการจีนยืนยันว่า มาตรการนี้มีความจำเป็น และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ยึดถือหลัก โควิดต้องเป็นศูนย์

การล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ จะมีผลต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 5 เม.ย.เป็นอย่างน้อย และอาจมีการขยายล็อกดาวน์ออกไป หากยังมีการพบผู้ติดเชื้อโควิดในเมืองเพิ่มขึ้นอีก

การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ 9 วันในครั้งนี้ จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการล็อกดาวน์พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ และทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำหวงผู่ มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.ไปจนถึงเวลา 05.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย.

ส่วนระยะที่สองเป็นการล็อกดาวน์ฝั่งตะวันตก ตั้งแต่เวลา 03.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย.ไปจนถึงเวลา 03.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย.

ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ประชาชนจะถูกสั่งไม่ให้ออกจากบ้าน ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะจะระงับการให้บริการ และบรรดารถยนต์ส่วนบุคคลจะไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนน เว้นแต่กรณีที่จำเป็น เช่นเดียวกับบริษัทรวมถึงโรงงานต่างๆ ที่จะต้องยุติการปฎิบัติงาน หรือต้องทำงานแบบ Work From Home แทน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส