ไฟไหม้ ตลาดแม่จันครั้งใหญ่ เสียหายกว่า 50 ห้อง มูลค่ากว่า 50 ล้าน

24 พ.ค. 67

 

ไฟไหม้ ตลาดแม่จันครั้งใหญ่ เสียหายกว่า 50 ห้อง มูลค่ากว่า 50 ล้าน ลุงวัย 67 ปี  บอกเกิดมาก็เห็นตลาดแล้ว คาดอายุนานกว่า 70 ปี 

เมื่อกลางดึกวันที่ 23 พ.ค. 67 เวลาประมาณ 23.10 น. เกิดเหตุเพลงไหม้ ตลาดนวลจันทร์ หรือ ตลาดแม่จัน พื้นที่ ม.3 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้เร่งระดมกำลังนำรถดับเพลิง พร้อมเจ้าหน้าที่ช่วยระงับเพลิง 

ต่อมาเวลา 03.00 น.ของวันที่ 24 พ.ค. 67 สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่ยังมีควันไฟยังคุกรุ่น เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังปิดกัน ยังไม่ให้เจ้าของร้านเข้าในพื้นที่ รอรุ่งเช้าเข้าตรวจสอบอีกรอบ 

ต่อมาวันที่ 24 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ตลาดนวลจันทร์ พบว่า ยังห้ามไม่ให้เจ้าของร้านค้าเข้าในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคอยเฝ้าระวังเพลิง และเฝ้าระวังอาคารที่ไหม้จะถล่มลงมากั้นห้ามเข้าพื้นที่ ซึ่งพบว่าตัวตลาดหลังคามุงด้วยไม้ และสังกะสี มีแผงสินค้าหลากหลายประเภทที่พ่อค้าแม่ค้ากว่า 20 แผงเก็บไว้ในตลาด และตึกแถว 2 ชั้น 25 ห้องรายล้อมรอบตลาด ซึ่งส่วนใหญ่เก็บสินค้าเชื้อเพลิงอย่างดี 

นายเสกสรร จันทร์ถิระติกุล นายกเทศมนตรี ทต.แม่จัน กล่าวว่า เหตุเกิดเพลิงไหม้เวลาประมาณ 23.10 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลได้รับแจ้งจึงนำรถดับเพลิงเข้าระงับเพลิง พร้อมขอกำลังเทศบาล อบต.ใกล้เคียง ช่วยนำรถดับเพลิงระงับเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นสันนิฐานว่า เพลิงได้ลุกไหม้มาจากแผงลอยในตลาดเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งเช้านี้ยังมีเพลิงคุกรุ่นเล็กน้อย แต่ยังให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเฝ้าระวัง คาดว่ามูลค้าเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท 

จากการสอบถาม น.ส.นวรัตน์ จรูญพัฒนา หรือ ต่าย แม่ค้าขายเสื้อผ้า และที่นอนในตลาด เล่าว่า ตนเองนอนอยู่บนชั้น 2 ของตึกกับลูก 3 คน รวมเป็น 4 คน ขณะที่นอนได้ยินเสียงแตกหน้าบ้าน จึงเปิดประตูเห็นเพลิงลุกไหม้มาจากหน้าร้านลุกลามขึ้นมาติดผ้าเต็นท์ที่พ่อค้าแม่ค้ามุงกันแดด แต่ไม่ได้เก็บเพลิงไหม้เต็นท์ลามอย่างรวดเร็ว ร้านถัดไปที่เก็บพวกกล่องกระดาษ-ประทัด-และเสื้อผ้า เพลิงยิ่งลุกลามรวดเร็ว ตึกที่นอนของตนเองไหม้หมดร้าน เพิ่งลงสินค้าได้ไม่กี่วัน มูลค่ารวม 300,000 บาท สูญหมด 

ด้านนายแมน เป็นอีกคนที่นอนตลาดเช่นกัน เล่าว่า ได้นอนอยู่ชั้น 2 ได้ยินเหมือนฝนตก จึงออกมาดู ก็พบต้นเพลิงมาจากกลางตลาด จึงรีบโทรเรียกเพื่อนมาช่วยกันเก็บสิ่งของสำคัญออกหมด 

พ่อของนายแมน เล่าว่า ตนอายุ 67 ปี เกิดมาก็เห็น ตลาดนวลจันทร์ คาดว่าตลาดจะมีอายุนานกว่า 70 ปี ซึ่งตลาดเป็นแบบนี้มานาน ด้านบนเป็นไม้ มุงด้วยสังกะสี ตลาดจะเปิดตลอดทั้งวัน มีสินค้าหลากหลายประเภทที่พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ไม่ได้เอากลับบ้าน จะเก็บไว้ในตลาดทั้งหมด ซึ่งตนคิดว่าส่วนใหญ่ก็เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งหลังคาที่เก่าเป็นไม้สายไฟที่เก่าใช้มานาน จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่เพลิงลุกไหม้รวดเร็ว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส