ปิดตำนานผู้กำกับดัง เบิ้ม สมพงษ์ เสียชีวิตแล้วด้วยอาการติดเชื้อในปอด ในวัย 76 ปี

26 มี.ค. 65

วันนี้ (26 มีนาคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ ได้แจ้งข่าวเศร้าของวงการบันเทิง ผู้กำกับชื่อดัง เบิ้ม สมพงษ์ ตรีบุบผา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอาการติดเชื้อในปอด สิริอายุ 76 ปี โดยเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ได้เผยว่า

เบิ้ม สมพงษ์


เป็นเรื่องเศร้าของวงการหนังไทยอีกครั้งกับการจากไปของผู้กำกับคนดังเจ้าของฉายาเศรษฐีอารมณ์ขัน เบิ้ม-สมพงษ์ ตรีบุบผา ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้คนไทยได้อารมณ์ดีมาตลอดหลายสิบปี เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในปอด สิริอายุได้76 ปี

 

พิธีสวดพระอภิธรรม วัดภคินีนาถวรวิหาร ศาลา 1 (เชิงสะพานซังฮี้) ถ.ราชวิถี แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565

เบิ้ม สมพงษ์

โดยทีมข่าวดาราภาพยนตร์ได้สัมภาษณ์บุตรสาวของพี่เบิ้มได้รับข้อมูลว่า

“ในช่วงหลังคุณพ่อสุขภาพไม่ค่อยดีด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยไทรอยด์โตมาก แต่แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดออกได้ เพราะคุณพ่ออายุมากประกอบกับมีเรื่องของระบบการเต้นของหัวใจไม่ดี และโรคความดันต่ำ ทำให้สุขภาพของคุณพ่อไม่แข็งแรง

 

ในช่วงที่พ่อไปทำงานที่กัมพูชาประมาณ3ปี เกือบ4 ปี ก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพตลอด และที่เข้าโรงพยาบาลวชิระครั้งล่าสุดนี้ก็เนื่องจากไทรอยด์โตไปเบียดทับเส้นเลือดใหญ่ และหลอดลม ทำให้หายใจไม่สะดวก

 

และตามที่บอกในตอนแรกว่า ด้วยโรคประจำตัวคือหัวใจกับความดันและอายุ ทำให้แพทย์ไม่สามารถผ่าตัดเอาไทรอยด์ออกได้ เมื่อชิ้นเนื้อไทรอยด์โตจนเบียดหลอดลม ทำให้ปอดอักเสบ และติดเชื้อในปอดและเสียชีวิตเมื่อ เวลาประมาณตีห้า(วันเสาร์ที่26 มีนาคม2565) ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลวชิระ ค่ะ คุณพ่ออายุ76 ย่าง77 ปีค่ะ”

เบิ้ม สมพงษ์
ประวัติ สมพงษ์ ตรีบุปผา มีชื่อเล่นว่า เบิ้ม เกิดปี พ.ศ.2488 เป็นคนบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มเรียนหนังสือที่โรงเรียนมัธยมผดุงวิทยา อำเภอเสนา ซึ่งเป็นโรงเรียนราษฎร์ สมพงษ์เรียนดี เรียนเก่งแต่ฐานะทางบ้านยากจนไม่มีเงินส่งเสียให้เล่าเรียน จะให้เลิกเรียน แต่โชคดีที่ครูใหญ่ให้ทุนเรียนฟรีๆ จึงได้เรียนต่อจนจบชั้นมัธยม 6


ราวๆ ปี 2507 เมื่อไม่ได้เรียนหนังสือ สมพงษ์ก็ติดตามกองถ่ายทำภาพยนตร์ไปฝึกงาน ช่วยงาน ต่อมาสมพงษ์ได้เข้าไปอยู่ในกองถ่ายหนังเรื่อง วีระบุรุษเมืองใต้ ของ วิเชียร วีระโชติ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา (แม่ของวิเชียรเป็นพี่สาวแม่ของสมพงษ์) ตอนนั้นวิเชียร วีระโชติ เป็นผู้กำกับการแสดง สมพงษ์จึงได้ฝึกงานเป็นผู้ช่วยตากล้องคือ ปรีชา ทรัพย์พระวงศ์

เบิ้ม สมพงษ์

จากนั้นสมพงษ์ก็ค่อยๆ เรียนรู้งานเข้าไปเป็นตากล้องภาพนิ่ง.. คนบอกบท.. ต่อมาจึงได้เข้าไปเป็นลูกศิษย์ของพันคำหรือพร้อมสิน สีบุญเรือง โดยทำหน้าที่บอกบท..จัดเสื้อผ้า เช่นเรื่อง พรายดำ (2507) ในม่านเมฆ (2509) นางกวัก (2512) ทิวาหวาม (2517) โอ้ลูกรัก (2519) ฯลฯ และสมพงษ์เริ่มแสดงเป็นตัวประกอบครั้งแรกในเรื่อง คุณครูคนใหม่ (2518)

เบิ้ม สมพงษ์

ต่อมาก็ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้กำกับการแสดงของพันคำ ต่อมาก็เข้าเป็นผู้ช่วยผู้กำกับของ ส.เนาวราช ที่ค่ายศรีสยามโปรดักชั่น ของสาธิต คล่องเวสสะ อยู่ 2-3 ปี เช่นเรื่อง หนึ่งนุช (2514) นี่แหละรัก (2515) จันทร์เพ็ญ (2515) จึงได้เป็นผู้กำกับการแสดงหนังเรื่องแรกคือ กามเทพเล่นกล

ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้

เครดิตข้อมูลประวัติขอบคุณ มนัสกิ่งจันทร์ /ดาราภาพยนตร์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส