ปิดเกม "เจ้าคุณแจ๊ค" เอี่ยวทุจริต ตะลึงในวัดมีส้วมทอง โต้ถุงยาง - เหล้าของศิษย์ (คลิป)

18 ก.พ. 65

วันที่ 18 ก.พ. 65 เวลา 06.00 น. ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป) ร่วมกันเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 60 นาย เปิดปฏิบัติการ "ล้างบาปปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัด" เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จ.นครนายก จ.นนทบุรี และ กทม. เพื่อตามจับผู้กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัดของสํานักงานพระพุทธศาสนา รวมถึงตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด

346790

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญการตรวจค้นครั้งนี้ อยู่ที่กุฏิเจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่งมี "เจ้าคุณแจ๊ค" เจ้าอาวาสวัด และรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก เมื่อไปถึงตำรวจได้แสดงหมายค้นของจังหวัดนครนายก เพื่อขอตรวจค้นหาพยานหลักฐานต่าง ๆ ในกุฎิ

titled_1

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ให้เจ้าคุณแจ๊ค พาเข้าไปตรวจค้นในกุฎิ ภายในห้องเต็มไปด้วยสีสันสีชมพูหวานแหว๋ว ผ้าปูเตียงนอนสีชมพู ผ้าม่านสีชมพู พื้นห้องสีชมพู ตู้เก็บของสีชมพู เปิดตู้เย็นพบเหล้าและเบียร์กระป๋องจำนวนมาก และพบถุงยางอนามัยซองสีชมพู ในชั้นเก็บของติดกับเตียงนอนของเจ้าคุณแจ๊คอีกด้วย

863307

เมื่อสอบถามเจ้าตัวอ้างว่าเหล้าทั้งหมดที่พบเป็นเหล้าแก้บนที่เก็บไว้นานแล้ว ส่วนถุงยางอนามัยเป็นของลูกศิษย์ที่นำมาทิ้งไว้ เจ้าหน้าจึงเก็บทั้งหมดไปตรวจสอบ ก่อนนิมนต์เจ้าคุณแจ๊คไปยัง สภ.เมืองนครนายก เพื่อสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดอื่นที่กระจายกันไปนิมนต์เจ้าอาวาสวัดอื่น ๆ ในจังหวัดนครนายกที่เกี่ยวข้องอีก 11 วัด มาทำการสอบปากคำที่ สภ.เมืองนครนายก เช่นเดียวกัน

568650

จากนั้น ตำรวจเชิญตัวเจ้าคุณแจ๊คมาสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา ตลอดการสอบปากคำเกือบ 8 ชั่วโมง เจ้าตัวมีสีหน้าที่เคร่งเครียด บางช่วงจังหวะระหว่างสอบสวนทีมข่าวพยายามสอบถามว่า เป็นอย่างไรบ้าง เจ้าตัวบอกเพียงสั้น ๆ ว่า "ผมมึน มึนไปหมดแล้ว" และยังคงงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

271816

ทีมข่าวพยายามสอบถามเจ้าคุณแจ๊คหลังสอบปากคำ เจ้าตัวเดินออกจากห้องสอบสวนลงบันไดด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ไม่ตอบตัวเองเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินวัดจริงหรือไม่ แต่ท่านเจ้าคุณแจ๊คยกมือโบก ขอไม่พูดอะไร ก่อนจะรีบเดินขึ้นรถตู้ออกไปทันที

957957

นายพรมรินทร์ ขวัญอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบเรื่องเจ้าคุณแจ๊ค ซึ่งเป็นถึงรองเจ้าคณะจังหวัด อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดกว่า 110 ล้านบาท ตัวเองก็เสียใจ แต่ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับท่านก่อน และให้เป็นเรื่องของตำรวจดำเนินการ

246697

ส่วนเหล้า เบียร์ ถุงยางอนามัย ที่พบให้กุฎิ ทางสำนักพุทธฯจะส่งเรื่องให้เจ้าคณะจังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบ หากไม่ใช่สิ่งที่เจ้าคุณแจ๊คอ้างว่าเป็นของลูกศิษย์อย่างที่ว่าก็อาจจะมีความผิด และอาจจะต้องจับสึก ทั้งหมดต้องรอความชัดเจนก่อน

จากข้อมูลพบว่า ทั้ง 12 วัด คือ วัดเขาทุเรียน ที่เจ้าคุณแจ๊คเป็นเจ้าอาวาส ได้รับเงินอุดหนุน 21.4 ล้านบาท, วัดสมบูรณ์สามัคคี และวัดช้าง ได้รับเงินอุดหนุน จากสำนักพุทธวัดละ 12.5 ล้านบาท, วัดท่าซุง 20.5 ล้านบาท, วัดหนองโพธิ์ 6 ล้านบาท, วัดดงละคร 2 ล้านบาท, วัดนาบุญ 2 ล้านบาท, วัดโพธิ์งาม 12 ล้านบาท, วัดปทุมวงษาวาส รับ 4 ล้านบาท, วัดบางเตย 7 ล้านบาท, วัดบ้านบุ่ง 6 ล้านบาท และวัดธรรมารังสฤษฎิ์ 4.5 ล้านบาท รวมยอดเงินทั้งสิ้น 110.4 ล้านบาท

161949

โดยเจ้าอาวาสจะถอนเงินก้อนที่ได้รับจากสำนักพุทธฯ มาให้กับเจ้าคุณแจ็คทั้งหมด และแต่ละวัดจะได้รับเงินทอน ครั้งละ 50,000-100,000 บาท ขณะที่บางวัดก็ไม่ได้รับเงินอุดหนุนคืน และเงินส่วนที่เหลือ จะถูกแบ่งสรรปันส่วนกับนายนพรัตน์ อดีต ผอ.สำนักพุทธ ที่สนิทสนมกัน

จากการสืบสวนยังพบอีกว่า ทั้งอดีต ผอ.สํานักงานพระพุทธศาสนา และเจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน ได้นำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินทรัพย์สินต่าง ๆ จํานวนมาก มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าทั้งคู่ได้กว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านใน จังหวัดนครนายก ที่มีความสนิทกัน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 10 ไร่ มูลค่าประมาณ 18.6 ล้านบาท โดยให้บุคคลในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แทนลักษณะอําพราง เป็นการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริต และเป็นความผิดอาญาฐานร่วมกันฟอกเงิน ส่วนเรื่องเหล้า เบียร์ ถุงยางอนามัยที่พบในกุฎิ เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสำนักพุทธที่จะเข้ามาจัดการดูแล

508701

ต่อมาทีมข่าวได้เดินทางย้อนกลับไปที่วัดเขาทุเรียน เพื่อรอเจ้าคุณแจ๊ค เจ้าอาวาสวัดเดินทางกลับวัด ทันทีที่รถของเจ้าคุณแจ๊คมาถึง เจ้าคุณแจ๊คได้รีบลงจากรถ และรีบเดินเข้ากุฎิ และล็อกประตูอย่างรวดเร็ว

759271

สำหรับจุดเด่นของวัดเขาทุเรียน คือทั้งวัดจะเป็นสีชมพูเกือบทั้งหมด ทั้งในกุฎิของเจ้าคุณแจ๊ค ศาลา กำแพง ผนังวัด ทั้งหมดเป็นสีชมพู ซึ่งก็มีที่มาจากการที่ตัวท่านนั้นชื่นชอบสีชมพู และท่านเกิดวันอังคาร ที่พิเศษสุดคือห้องน้ำสีชมพูของวัดที่หลวงพ่อพัฒนาเป็น ห้องน้ำติดแอร์ภายในวัด เคยได้รับรางวัล "สุดยอดส้วม แห่งปี 2552" อีกด้วย

589083

ลูกศิษย์ของเจ้าคุณแจ๊ค เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าคุณแจ๊คที่วัด ซึ่งลูกศิษย์ส่วนใหญ่มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับหลวงพ่ออาจจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด ทั้งเรื่องการทุจริตเงินทอนวัด แม้มีหลักฐานชัดเจน หรือ เหล้า เบียร์ที่พบในกุฎิ เนื่องจากที่ผ่านมาหลวงพ่อเป็นพระนักพัฒนา สร้างวัดให้เจริญ ชาวบ้านรัก เพราะปฏิบัติอยู่ในพระธรรมคำสอน

ส่วนที่ตำรวจไปพบเหล้า เบียร์ในกุฎิของท่าน น่าจะเป็นของที่ลูกศิษย์นำมาเซ่นไหว้บูชาไว้บนหิ้ง และเอามาฝากไว้มากกว่า เชื่อว่า หลวงพ่อไม่เคยยุ่งกับอบายมุขอยู่แล้ว

550348

จากนั้น ทีมข่าวเดินทางไปยังวัดสมบูรณ์สามัคคี 1 ใน 11 ในวัดที่มีรายชื่อว่าได้รับเงินอุดหนุน จากสำนักงานพระพุทธศาสนา และมีรายงานว่า วัดแห่งนี้ไม่ได้รับการจัดสรรเงิน พบกับ นางวรวีร์ เอี่ยมวิสิทธิ คนดูแลวัด บอกว่า ตัวเองพอจะทราบเรื่องบ้าง และได้สอบข้อเท็จจริงจากเจ้าอาวาส ท่านก็ยืนยันว่าทางวัดไม่ได้รับเงินอุดหนุนเลยเท่าที่รู้ และส่วนใหญ่ รองเจ้าอาวาสคนเก่าจะเป็นคนคอยจัดการเรื่องเงินทั้งหมด เพราะสนิทกับเจ้าคุณแจ๊ค ตอนนี้มีวัดมีแต่เงินกฐินของวัดเท่านั้นที่นำมาพัฒนาวัด ซึ่งตนก็เสียดายเหมือนกัน หากมีเงินส่วนนั้นที่ได้จริง ๆ ก็น่าจะเอาไปบำรุงพระพุทธศาสนาได้อีกมากมาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส