เปิดภาพแฉ! บ่อหมักผักดอง แจงคนงานยืนเหยียบแค่เรียง สสจ.ตรวจไม่เจอสารปนเปื้อน (คลิป)

11 ม.ค. 65

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ภาพบุคคล ซึ่งคาดว่าจะเป็นคนงาน กำลังยืนอยู่บนกองผัก ในบ่อปูนหรือบ่อดองผัก บริเวณตลาดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่คลองหาด จ.สระแก้ว พร้อมระบุข้อความ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบการกระทำดังกล่าว

439965511152

ล่าสุด นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลคลองหาด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคลองหาด และผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้มีการเดินทางลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง บริเวณร้านที่ผลิตและบรรจุผักดองดังกล่าวแล้ว ภายในตลาดบ้านเขาดิน

451274

นายสานิษ ศิริปิ่น หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ระบุว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบสวนพบว่ามีการดองผักกาดดองของผู้ประกอบการ และมีการใช้เท้าเหยียบลงไปในบ่อจริง เจ้าของโรงงานให้เหตุผลว่ามีการให้แรงงานใช้เท้าเหยียบผักกาดในบ่อจริง แต่ยืนยันว่าก่อนลงไปเหยียบได้ให้แรงงานทำความสะอาดเท้าอย่างดี และไม่ได้เหยียบโดยใช้เท้าเปล่า แต่ให้ใส่รองเท้าบู้ท ที่ทำความสะอาดอย่างดีแล้

823957

ทั้งนี้ ได้ย้ำว่าแม้จะมีการทำความสะอาดอย่างดี แต่ก็ผิดหลักของสุขาภิบาลอาหาร และย้ำให้หยุดวิธีการดังกล่าวแล้ว จากการสุ่มตรวจผักกาดดองที่ผลิตในโรงงานดังกล่าว ยืนยันว่าไม่พบสารปนเปื้อนในผักกาดดอง

205821

นอกจากนี้ มีรายงานว่าผักกาดดองที่ผลิตจากโรงงานมีการกระจายไปขายในตลาดในพื้นที่ 9 อำเภอในจังหวัดสระแก้ว และส่วนหนึ่งคาดว่าส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะโรงงานที่ผลิตห่างจากชายแดนกัมพูชาไม่ถึง 500 เมตร นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งก็อาจจะถูกส่งมาขายในตลาดขายส่งในปริมณฑลด้วย เนื่องจากโรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ผลิตครั้งละจำนวนมาก

575522

วันที่ 11 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจการซื้อขายผักกาดดองที่ตลาดเมืองแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว นายธนวิน เชี่ยวสกุล อายุ 43 ปี พ่อค้าในตลาดเมืองแก้ว บอกว่าได้เห็นภาพผักกาดดองที่มีการผลิตโดยใช้เท้าเหยียบ ยอมรับว่าภาพที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อยอดขายตนเอง แม้ว่าผักกาดดองที่ตนเองขาย จะเป็นผักกาดดองที่ผลิตเองไม่ได้รับมาขายก็ตาม

510226

นอกจากนี้ สอบถามจากเพื่อนที่ขายของอยู่ในตลาดในพื้นที่ชายแดนใกล้แหล่งผลิตผักกาดดองบริเวณตลาดเขาดิน อ.คลองหาด ก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก ยอดขายตก เพราะคนกลัวว่าจะเป็นผักกาดที่มาจากโรงงานดังกล่าว

794906

ตนเองไม่เห็นด้วยกับการใช้เท้าเหยียบผักกาดแบบนั้น เพราะว่าไม่ถูกสุขลักษณะ อยากให้หน่วยงานจัดการให้ด้วย เพราะส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายย่อย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส