เมื่อยางรถระเบิด! ควรทำยังไงดี? แนะวิธีผ่อนหนักให้เป็นเบา

6 เม.ย. 67

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ช่วงนี้ หรือเทศกาลต่าง ๆ ที่หยุดติดต่อกันหลาย ๆ วัน และระหว่างนี้เองก็เด็กๆ ก็กำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม หลายครอบครัวมักจะพาบุตรหลานไปเที่ยวพักผ่อนกัน เคยคิดหรือไม่ว่า หากยางเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่จะทำอย่างไรดี? เป็นคำถามที่ดีใช่มั้ย? ช่วงเทศกาลนี้ ขอหยิบเอาประเด็นนี้ขึ้นมาแชร์กันซะเลย

เพราะในการเดินทางไกลด้วยรถยนต์ เรื่องยางรถระเบิดเป็นเรื่องที่น่ากลัวไม่ด้อยไปกว่าเรื่องของ “เบรกแตก” ทีเดียวนะ  อย่าลืมว่าความเร็วที่เรามักใช้ขณะวิ่งทางไกล ส่วนใหญ่ใช้กันเกิน 100 กม./ช.ม.ทั้งนั้น น้อยคนนักที่จะขับด้วยความเร็วต่ำกว่านี้ และคิดว่าน่าจะเกินกว่าร้อยละ 50 หรือ ครึ่งต่อครึ่งของคนขับรถทางไกล ที่มักใช้ความเร็วเกินกว่า 120 กม./ช.ม.ด้วยซ้ำไป ซึ่งในความเร็วระดับนั้น หากเกิดการผิดพลาดของสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นที่คนหรือที่ตัวรถก็ตามที การควบคุมหรือบังคับให้รถหลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุ ก็จะเป็นไปได้ยากขึ้นตามไปด้วย

t1

เมื่อรถที่กำลังขับอยู่ เกิดยางระเบิดขึ้นมากระทันหัน ให้ลองปฏิบัติตามนี้ เผื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ไม่มากก็น้อย 

  • อย่างแรกเลยต้องควบคุมสติตัวเองให้ได้ก่อน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ทำยากมาก แต่เพื่อจะให้มีชีวิตรอดก็ควรต้องทำให้ได้ 
  • เมื่อควบคุมอารมณ์และตั้งสติได้แล้ว ก็ใช้เวลาเพียงน้อยนิด กดปุ่มไฟฉุกเฉินในขณะเดียวกัน ก็ชำเลืองมองไปที่กระจกข้างทั้งซ้ายและขวา รวมถึงกระจกมองหลัง ดูบรรยากาศรอบ ๆ ตัวรถเราว่า มีรถ, คนหรือสัตว์ หรือจะวัตถุอะไรก็ตามแต่อยู่บ้างหรือไม่? ซึ่งรถที่ยางระเบิดส่วนใหญ่ ไม่ว่ายางล้อใดจะระเบิด หากระเบิดที่ล้อด้านซ้าย รถก็จะแฉลบตัวไปทางด้านซ้าย และก็จะสะบัดกลับมาทางด้านขวา จากนั้นก็มักจะแฉลบกลับไปทางด้านซ้ายอีกสลับกันไปแบบนี้ บางครั้งหากมีรถคันอื่นขับตามหลังมาด้วยความเร็วสูง อาจจะไม่ทราบว่ารถของเรากำลังมีปัญหา ก็อาจจะเกิดการเฉี่ยวชนกันขึ้นได้
  • ถอนคันเร่งออกเพื่อชะลอรถ ในขณะเดียวกันก็ให้ใช้มือทั้งสองข้าง จับพวงมาลัยรถให้มั่น
  • ให้เหยียบเบรกเบา ๆ อย่า! เหยียบเบรกแรง ๆ โดยเด็ดขาด และห้าม! ดึงเบรกมือด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้รถหมุน
  • หลังจากนั้นให้เปลี่ยนเกียร์ในตำแหน่งที่ต่ำลง จากเกียร์ 5 ลงมา 4 ลงมา 3 เรื่อย ๆ ตามลำดับ ความเร็วรถจะช้าลงเรื่อย ๆ ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ก็ค่อยๆเลื่อนจาก D มาที่ 3 ลงมา 2 ระวัง!!..ในขณะที่ลดตำแหน่งเกียร์ หากความเร็วรถยังสูงเกินกว่า 50 กม./ช.ม. ไม่ควรเข้าตำแหน่งเกียร์ 1 หรือ L เด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้รถเสียการทรงตัวยิ่งขึ้น
  • เมื่อความเร็วของรถชะลอลงมากจนกระทั่งสามารถควบคุมรถได้ ให้พยายามบังคับรถให้เข้าข้างทางเพื่อความปลอดภัย

สิ่งที่ว่ามาทั้งหมดต้องปฏิบัติในเวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น จึงจำเป็นต้องใช้สติมากๆ ถึงมากที่สุด ทำแบบมีขั้นมีตอน และที่สำคัญคือ ต้องแข่งกับเวลา ถ้าขับรถมาด้วยความเร็วสูงมาก นั่นก็เท่ากับว่า มีเวลาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่สั้นมากด้วยเช่นกัน หรือบางครั้งอาจจะไม่มีเลย

t2

ในบางงานวิจัยเรื่องของยางรถระเบิดขณะที่วิ่งด้วยความเร็วสูง ข้อมูลระบุไว้ว่า หากขับรถด้วยความเร็วสูงเกินกว่า 160 กม./ช.ม. หรือประมาณ 100 ไมล์/ช.ม. แล้วยางรถเกิดระเบิดขึ้น โอกาสที่รถจะพลิกคว่ำมีมากถึง 53% แต่ถ้ารถวิ่งที่ความเร็ว 96 กม./ช.ม. หรือประมาณ 60 ไมล์/ช.ม. แล้วยางเกิดระเบิด โอกาสที่จะทำให้รถพลิกคว่ำทันทีทันใด มีเพียง 11% เท่านั้น นั่นก็แสดงให้เห็นว่ายิ่งขับช้ายิ่งปลอดภัย เพราะฉะนั้นเวลาขับรถเดินทางไกล ขับแบบเรื่อย ๆ ถึงช้าดีกว่าไปไม่ถึงนะ!

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม