เตือน! ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ขวดพลาสติกใช้ซ้ำๆ ทำตัวเองเสี่ยงโรคร้าย

4 ก.พ. 67

อันตรายที่มองไม่เห็น หมอหมู เตือน ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก เสี่ยง 3 โรคยอดฮิต รู้หรือไม่ การนำขวดพลาสติกกรอกน้ำดื่มซ้ำๆ เป็นการทำร้ายตัวเองชัดๆ

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา บทความโดย หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์ลงเพจฯ หมอหมู วีระศักดิ์ โดยระบุว่า


อันตราย! เบื้องหลังการดื่ม น้ำจากขวดพลาสติก
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียพบว่าน้ำบรรจุขวดมีพลาสติกขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า ‘นาโนพลาสติก’ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

นักวิจัยใช้เลเซอร์วิเคราะห์อนุภาคพลาสติกในน้ำในขวดของแบรนด์ยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา และพบว่า น้ำบรรจุขวด 1 ลิตร บรรจุนาโนพลาสติกประมาณ 240,000 อนุภาคต่อลิตร ในขณะที่น้ำประปาบรรจุขวดมีเพียง 5.5 อนุภาคต่อลิตร เท่านั้น

นาโนพลาสติกเหล่านี้สามารถเข้าสู่เซลล์เม็ดเลือดและสมองได้โดยตรง เนื่องจากมีขนาดเล็กมากและอาจมีผลกระทบต่อระบบฮอร์โมน การเจริญพันธุ์ และภูมิคุ้มกัน การศึกษายังพบว่านาโนพลาสติกอาจเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น มะเร็ง ภาวะมีบุตรยาก และปัญหาพัฒนาการ

นอกจากนาโนพลาสติกแล้ว น้ำบรรจุขวดอาจมีสารเคมีอื่นๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น พาทาเลต (Pthalate) ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และมะเร็ง การศึกษาบางชิ้นยังพบว่า พาทาเลตอาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์

นักวิจัยกล่าวว่าผู้บริโภคควรพิจารณาถึงความเสี่ยงและประโยชน์ของน้ำบรรจุขวดก่อนตัดสินใจดื่ม ทางเลือกที่ดีกว่าคือ น้ำประปา ซึ่งสะอาดและปลอดภัยกว่า นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสามารถลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับนาโนพลาสติกโดยเลือกซื้อน้ำบรรจุขวดที่ทำจากแก้วหรือวัสดุทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่พลาสติก

สำหรับในประเทศไทยผมคิดว่า ควรดื่มน้ำประปาที่ผ่านการต้มหรือกรองด้วยเครื่องมาตรฐาน ขณะที่การเลือกดื่มน้ำจากขวดแก้วก็สิ่งที่ควรกระทำ แต่หากทำไม่ได้ 100% อย่างน้อยก็ตระหนักรู้ ลดการใช้ขวดนาโนพลาสติกลงบ้าง ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวนะครับ

ขณะที่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ก็เคยออกมาเตือนประชาชนถึงเช่นกัน เกี่ยวกับ อันตรายที่เกิดจากขวดน้ำพลาสติกใช้ซ้ำ โดยระบุว่า

การนำขวดพลาสติกเปล่าที่ใช้งานแล้วมาใส่น้ำไว้สำหรับดื่มหรือใช้ใน ครัวเรือน ซึ่งบางครั้งไม่ได้ทำความสะอาดถูกวิธี โดยเฉพาะบริเวณปากขวดและฝาขวดที่ใช้ไม่ ถูกสุขลักษณะ ขวดน้ำกลายเป็นแหล่งสะสม เชื้อแบคทีเรีย มักพบมากในขวดพลาสติกที่เติมน้ำ ซ้ำๆ กันหลายครั้ง

ผลจากการตรวจตัวอย่างน้ำดื่มกรมอนามัย โดย 92 ตัวอย่าง พบปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์ม แบคทีเรีย 59 ตัวอย่าง หรือ ร้อยละ 64 ซึ่ง อันตราย ทุกคนควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะสารเคมีอันตรายจากพลาสติก สาเหตุหนึ่งจากการขัดถูทำความสะอาด

ขวดน้ำ ทำให้เกิดรอยขูดขีดหรือบุบชำรุดขวดที่นำ มาใช้ซ้ำ หรือขวดน้ำตั้งอยู่บริเวณที่มีความร้อน หรือได้รับแสงแดด ทำให้สารเคมีจากขวดพลาสติก ปนเปื้อนลงในน้ำที่เมื่อดื่มน้ำเข้าไปก็เท่ากับได้รับ อันตรายเข้าไปด้วย

ในกรณีที่จำเป็นต้องนำขวดพลาสติกเก่า มาใช้จริงๆ ก็ควรทำความสะอาดให้ทั่วถึงและ สังเกตลักษณะขวดด้วย หากมีรอยชำรุด รั่ว แตกร้าว บุบ ก็ไม่ควรนำมาใช้ หรือขวดที่ปนเปื้อน สิ่งสกปรกก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

พร้อมเตือน ใครที่ยังใช้ขวดน้ำพลาสติกซ้ำอยู่ ให้เปลี่ยนมาใช้ขวดเฉพาะบรรจุน้ำจะดีกว่า

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด