บริษัทแม่ Zipmex สิงคโปร์ "ยื่นล้มละลาย" ขอศาลพักชำระหนี้นาน 6 เดือน

29 ก.ค. 65

บริษัทแม่ Zipmex ที่สิงคโปร์ ยื่นศาลขอพิทักษ์ทรัพย์ในคดีล้มละลายแล้ว ขอพักชำระหนี้นานสูงสุด 6 เดือน หวังต่อลมหายใจจากบรรดาเจ้าหนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส และเว็บไซต์ Coindesk รายงานว่า บริษัท Zipmex สิงคโปร์ ได้ยื่นล้มละลายต่อศาลสิงคโปร์แล้ว โดยหวังใช้กฎหมายสิงคโปร์ที่อนุญาตให้บริษัทที่ยื่นขอล้มละลาย "สามารถพักชำระหนี้ได้นานสูงสุด 30 วัน" ทำให้บริษัทได้มีโอกาสพักหายใจจากการทวงถามของบรรดาเจ้าหนี้

Morgan Lewis Stamford เป็นตัวแทนทางกฎหมายของบริษัทลูกต่างๆ ของ Zipmex ได้ยื่นเรื่อง 5 คดี ต่อศาลสูงสิงคโปร์เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เพื่อขอการพักชำระหนี้ (Moratorium) รวมเป็นเวลาสูงสุด 6 เดือน โดยเป็นตัวแทนให้บริษัท 5 ราย ได้แก่

  • Zipmex Asia Pte Ltd
  • Zipmex Pte Ltd
  • Zipmex Company Limited (ร่วมดำเนินการในประเทศไทย)
  • PT Zipmex Exchange Indonesia (ร่วมดำเนินการในประเทศอินโดนีเซีย)
  • Zipmex Australia Pty Ltd (ร่วมดำเนินการในประเทศออสเตรเลีย) 
     

การยื่นล้มละลายต่อศาลสิงคโปร์ของ Zipmex ซึ่งปัจจุบันเปิดดำเนินการใน 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ไทย จะทำให้บริษัทมีเวลามากขึ้นในการจัดการปัญหาต่างๆ และลดแรงกดดันจากบรรดาเจ้าหนี้ออกไปได้อีกระยะ

ทั้งนี้ Zipmex ถือเป็นบริษัทในแวดวงคริปโทเคอร์เรนซีรายล่าสุดที่ต้องยื่นล้มละลาย ตามรอยบรรดาบริษัทเงินกู้และกองทุนคริปโทฯ รายใหญ่ก่อนหน้านี้ เช่น 3AC, Yoyager และ Celsius


เจ๊งจากคู่ค้า 'Babel-Celsius' เฉียด 2,000 ล้านบาท

dr.bank

ก่อนหน้านี้ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (ZIPMEX) ได้ออกคําชี้แจงว่า บริษัทได้รับความเสียหายจากการฝากเหรียญในบริษัทคู่ค้า 2 ราย คือ Babel Finance และ Celsius โดยมีความเสียหายดังนี้

  • การฝากกับ Babel Finance ที่ 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,762 ล้านบาท)
  • การฝากกับ Celsius ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 183 ล้านบาท)


 

กลุ่มผู้เสียหายนัดรวมตัวที่ ก.ล.ต. 1 สิงหาคมนี้

ทางด้านกลุ่มผู้เสียหายกรณี Zipmex Thailand เตรียมนัดรวมตัวกันที่สำนักงาน ก.ล.ต. (ถ.วิภาวดีฯ) ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ยื่นเอกสารสำคัญ โดยมีหนังสือร้องขอรับการคุ้มครองดูแลตามอำนาจของ ก.ล.ต. ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง 2.เพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มผู้เสียหายทั่วประเทศ

การเข้าพบ ก.ล.ต.ครั้งนี้ เพื่อให้ทาง ก.ล.ต.หาข้อสรุปที่ชัดเจน และออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวโดยเร็ว และเพื่อเป็นหลักฐานว่า ผู้เสียหายมีการส่งเรื่องไปยัง ก.ล.ต. ที่เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง

 

ก.ล.ต. เตรียมเรียกชี้แจงข้อมูลเพิ่ม

ทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในขั้นตอนต่อไปเตรียมเรียกผู้บริหารและคณะกรรมการ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบเพื่อให้ชี้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากออกหนังสือให้ซิปเม็กชี้แจงข้อมูลมาทั้ง 3 ครั้ง

น.ส. รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าววว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจน เพราะทางบริษัทซิปเม็กซ์ให้ข้อมูลมาเป็นก้อนใหญ่ๆ ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมในการดำเนินงาน เพื่อประสานงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่าง DSI เพื่อตรวจสอบความชัดเจนหากคาบเกี่ยวกับข้อกฎหมายอื่น และต้องการทราบข้อสรุปว่าทางบริษัทดำเนินการอย่างไ

"หากบริษัทมีความจริงใจจริง จะต้องบอกว่าบริษัทจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร เนื่องจากก่อนที่จะได้รับในอนุญาติในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ทางบริษัทจะจ้องแจ้งวิธีและกระบวนการในการดูแลลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อน"

 

CEO Zipmex มีหลักฐานชี้แจงเหตุการณ์อย่างโปร่งใส

เมื่อราว 20.00 ของวันที่ 29 ก.ค. 2565 เฟซบุ๊กของ ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล CEO ของ Zipmex Thailand ได้โพสข้อความอธิบายเหตุการณ์และข่าวคราวของบริษัทที่เกิดขึ้นดังนี้


"สืบเนื่องจากแถลงการณ์จากสำนักงาน ก.ล.ต.ในช่วงบ่ายวันนี้ ทางบริษัทฯ ได้รับคำถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก บริษัทฯ ยินดีปฎิบัติตามคำสังของสำนักงาน ก.ล.ต. และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆอย่างเคร่งครัด ตามที่ได้ปฎิบัติเสมอมา และขอยืนยันว่าทางบริษัทฯ มีการบันทึกรายการทางบัญชี (Audit Trail) และมีหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใส สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัทฯ ในขณะนี้คือการมุ่งหน้าดำเนินการระดมทุน และรีบกลับมาเปิดให้บริการ Z Wallet อีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่บริษัทฯ จะทำได้"

ขอบคุณครับ
ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล
 
 
ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล

 

อย่างไรก็ตาม วันจันทร์ที่  1 สิงหาคมนี้ มีรายงานว่าทาง Zipmex เตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ
เพื่อชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง 

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม