ธุรกิจการตลาด

บิ๊กเทครุม ‘มาเลเซีย’ Apple เตรียมเปิดสโตร์แรก Google ประกาศลงทุนด้าน AI

30 พ.ค. 67
บิ๊กเทครุม ‘มาเลเซีย’ Apple เตรียมเปิดสโตร์แรก Google ประกาศลงทุนด้าน AI

อาเซียนเนื้อหอมต่อเนื่อง หลังจากที่บิ๊กเทคเทคสหรัฐฯ ได้เพิ่มการลงทุนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อแสวงหาโอกาสการเติบโตใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Amazon, Apple และ Nvidia ต่างเดินทางไปทั่วภูมิภาคเพื่อร่างแผนยุทธศาสตร์และพบปะกับรัฐบาล

นอกจากนี้ ด้วยจำนวนประชากรรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจำนวน 670 ล้านคนในอาเซียน ทำให้ภูมิภาคนี้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดสนใจของบิ๊กเทคทั้งหลายด้วย

เช่น Satya Nadella ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft ประกาศลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 81,000 ล้านบาทในมาเลเซีย นอกเหนือจากคำมั่นสัญญาที่คล้ายกันสำหรับอินโดนีเซียและไทย เนื่องจาก Microsoft และ Google แข่งขันในด้าน AI ที่กำลังเติบโตอย่างดุเดือด

ล่าสุด Apple และ Google ได้ประกาศลงทุนในมาเลเซียภายในไม่ถึง 24 ชั่วโมงต่อกัน

เตรียมเปิด Apple Store ประเทศที่สามในอาเซียน

Apple วางแผนที่จะเปิดสโตร์สาขาแรกในมาเลเซียในวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ย้ำถึงการลดการพึ่งพาจากจีนสู่การลงทุนในภูมิภาคอาเซียนเอเซียน ทำให้มาเลเซียเป็นประเทศที่สามในอาเซียนที่ Apple ตัดสิใจเปิดสโตร์ หลังจากที่สิงคโปร์นำรองในปี 2017 ตามมาด้วยประเทศไทยในปีถัดมา

ที่จริงแล้ว สโตร์ใหม่แห่งนี้อยู่ในช่วงการพัฒนามาหลายปีแล้ว โดยเริ่มจ้างพนักงานเมื่อต้นปีที่แล้ว โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าเดิมมีกำหนดจะเปิดในเดือนกุมภาพันธ์แต่พบความล่าช้า ทำให้ต้องเลื่อนมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน

ถึงแม้ Apple จะได้ผลิต iPhone ในมาเลเซีย แต่มีฐานการผลิตโมเดล Mac บานรุ่นอยู่แล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งในอนาคต อาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยายฐานการผลิตในมาเลเซีย

Google ทุ่มกว่า 7.4 ล้านบาทเพื่อลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์

Google ประกาศลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในมาเลเซีย และความพยายามด้าน Google Cloud มูลค่ารวม 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 74,000 ล้านบาท ตามแผนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียของ Google ที่ Ruth Porat ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Alphabet Inc. เคยกล่าวไว้แถลงการณ์

โดยรัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่า การลงทุนของ Google จะช่วยพัฒนาความทะเยอทะยานด้านดิจิทัลของมาเลเซีย ความสามารถด้า AI และเทคโนโลยีขั้นสูงอื่นๆ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรมในท้องถิ่นก้าวขึ้นสู่ซัพพลายเชนระดับโลก นอกจากนี้ ยังจะสนับสนุนตำแหน่งงาน 26,500 ตำแหน่งในภาคส่วนต่างๆ ของประเทศ รวมถึงด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษา และการเงิน

ทางด้าน Google กล่าวว่า การลงทุนนี้สร้างขึ้นจากความร่วมมือของเรากับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อพัฒนานโยบาย Cloud First รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ดีที่สุด และระบบนิเวศที่สนับสนุนนวัตกรรมและปลดล็อกศักยภาพของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์จะขับเคลื่อนบริการต่างๆ ของ Google ไม่ว่าจะเป็น Search, Maps, และ Workspace และจะช่วยส่งมอบบริการ AI ในขณะที่ศูนย์คลาวด์จะให้บริการแก่บริษัทท้องถิ่นและองค์กรภาครัฐ นอกจากนี้ Google ยังสนับสนุนการศึกษาด้าน AI สำหรับนักเรียนและนักการศึกษาอีกด้วย

ที่มา CNBC, Business Times 1, Business Times 2, Bloomberg, Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT