ธุรกิจการตลาด

Volvo ผนึกกำลัง Aurora เปิดตัวรถบรรทุกไร้คนขับ ที่ไม่ต้องมีคนคุมอยู่หลังพวงมาลัย

28 พ.ค. 67
Volvo ผนึกกำลัง Aurora เปิดตัวรถบรรทุกไร้คนขับ ที่ไม่ต้องมีคนคุมอยู่หลังพวงมาลัย

Volvo เปิดตัวรถบรรทุกไร้คนขับคันแรกที่ผลิตร่วมกับ Aurora บริษัทเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารจาก Google, Uber และ Tesla

สำหรับรถบรรทุกไร้คนขับรุ่นนี้ อิงมาจากรถ Volvo VNL รุ่นล่าสุดที่รถบรรทุกกึ่งพ่วงในกลุ่ม Class 8 ที่สร้างขึ้นสําหรับการขนส่งระยะยาว และมาพร้อมกับเซ็นเซอร์และกล้องมากมาย เพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ของ Aurora หรือขับเคลื่อนได้โดยไม่ต้องมีมนุษย์อยู่หลังพวงมาลัย โดยรถบรรทุกรุ่นนี้ออกแบบและสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ตตามฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์การขับเคลื่อนด้วยตัวเองของ Aurora

Nils Jaeger ประธานของ Volvo Autonomous Solutions กล่าวในแถลงการณ์ว่า รถบรรทุกคันนี้เป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีอัตโนมัติระดับโลกที่ได้มาตรฐานเป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยให้ Volvo สามารถเปิดตัวรุ่นเพิ่มเติมในอนาคต โดยนําความเป็นอิสระมาสู่แบรนด์รถบรรทุกของ Volvo Group ทั้งหมด และไปยังภูมิภาคและกรณีการใช้งานอื่นๆ ด้วย

Volvo ผลิตรถบรรทุก Class 8 ประมาณ 10% ของโลก โดยได้ร่วมงานร่วมกับ Aurora ครั้งแรกในปี 2018 เพื่อแก้ปัญหาสําหรับรถบรรทุกที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ซึ่ง Aurora ได้ทดสอบเทคโนโลยีนี้บนถนนสาธารณะ ขับสูงถึง 1.5 ล้านไมล์บนถนนพาณิชย์ ทำให้ Aurora มีแผนที่จะปรับใช้รถบรรทุกอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 20 คันในปีนี้ และเพิ่มจำนวนแตะ 100 คันในปี 2025

ที่ผ่านมา รถบรรทุกไร้คนขับเคยถูกตั้งข้อสังเกตว่า จะถูกพัฒนานําหน้าแท็กซี่ไร้คนขับและรถยนต์ส่วนบุคคลไร้คนขับ และจะเป็นที่ยอมรับจํานวนมาก อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมนี้เจออุปสรรคที่คล้ายกับยานพาหนะประเภทอื่นๆ ทำให้บางบริษัทเลิกกิจการไปเลยก็มี ในขณะที่บางบริษัทยกเลิกแผนการพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับ เนื่องจากเวลาที่ล่วงเลยไปและเงินทุนที่หมดลง

นอกจากนี้ ความคิดเห็นของสาธารณชนที่มีต่อยานยนต์ไร้คนขับมีแนวโน้มลดลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความผิดพลาดของ Tesla ทำให้ถูกบังคับให้หยุดการดําเนินงานทั่วประเทศหลังจากที่คนเดินถนนได้รับบาดเจ็บจากยานพาหนะไร้คนขับของ Tesla

ปัจจุบัน Aurora ยังไม่มีอุบัติเหตุสาธารณะใดๆ และไม่ได้ดึงดูดความสนใจเชิงลบจากรัฐบาลเหมือนกับที่แบรนด์อื่นกำลังพบเจอ ซึ่งจากผลประกอบการของ Aurora ล่าสุด รายได้ขาดทุนสุทธิ 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับปรุง 16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ที่มา The Verge

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT